Kích hoạt trạng thái sẵn sàng, bảo đảm tuyệt đối an toàn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Với phương châm "An toàn là trên hết", Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã xây dựng chi tiết các kịch bản xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy bao quát mọi nguy cơ, kích hoạt trạng thái sẵn sàng ở mức cao nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Các kiểm soát viên không lưu xử lý các tình huống giả định như thời tiết xấu, trục trặc hệ thống, thiết bị dẫn đường, các tình huống liên quan đến khẩn nguy tàu bay,… phục vụ chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Các kiểm soát viên không lưu xử lý các tình huống giả định như thời tiết xấu, trục trặc hệ thống, thiết bị dẫn đường, các tình huống liên quan đến khẩn nguy tàu bay,… phục vụ chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên

Để chuẩn bị sẵn sàng khai thác chuyến bay đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành kiểm tra tại Công ty Quản lý bay miền Nam (thuộc VATM) về công tác huấn luyện trên hệ thống mô phỏng giả định (SIM) dành cho các kiểm soát viên không lưu, những người sẽ đảm nhiệm điều hành bay tại sân bay Long Thành. Nội dung huấn luyện tập trung đánh giá mức độ tuân thủ các quy định, quy trình, kỹ năng thực hành và phản xạ của kiểm soát viên không lưu khi đối mặt với các tình huống bất thường.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá các phiên diễn tập trên hệ thống huấn luyện giả định với nhiều tình huống khẩn nguy phức tạp diễn ra đồng thời, quan sát các kiểm soát viên không lưu ứng phó và xử lý các tình huống giả định như thời tiết xấu, trục trặc hệ thống, thiết bị dẫn đường, các tình huống liên quan đến khẩn nguy tàu bay,…

Ông Mai Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không Việt Nam) đánh giá cao nỗ lực của VATM trong công tác huấn luyện kiểm soát viên không lưu, coi đây là bước đệm quan trọng để chuẩn bị sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành. “Các kiểm soát viên không lưu đã thể hiện năng lực xuất sắc, sự chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong từng tình huống mô phỏng. Bên cạnh đó, tài liệu tham chiếu điện tử (eQRH-electronic Quick Reference Handbook), do VATM xây dựng đã giúp tăng khả năng ứng phó nhanh chóng và chính xác của kiểm soát viên không lưu trong các tình huống bất thường”, ông Mai Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo và hệ thống quy trình bài bản, VATM sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần duy trì sự chuyên nghiệp, nâng cao khả năng ứng phó, bảo đảm an toàn và hiệu quả trong mọi tình huống.

ndo_br_hinh-anh-phong-sim-5580.jpg
Các kiểm soát viên không lưu triển khai xử lý, điều hành bay trên hệ thống mô phỏng giả định (SIM).

Ông Nguyễn Công Long, Tổng Giám đốc VATM khẳng định, đến nay, VATM đã hoàn tất 100% hạng mục chuẩn bị cho các chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 15 và 19/12/2025. Với hệ thống trang thiết bị sở hữu cơ chế dự phòng nhiều lớp cùng phương thức bay được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, VATM khẳng định năng lực làm chủ vùng trời tại “siêu” dự án hàng không trọng điểm quốc gia này.

Để phục vụ cho dấu mốc lịch sử này, VATM đã triển khai chuẩn bị đồng bộ và toàn diện trên các phương diện hạ tầng, hệ thống kỹ thuật, nhân lực và tổ chức vận hành. Tính đến nay, toàn bộ hệ thống bảo đảm hoạt động bay tại Long Thành đã được đưa vào hoạt động ổn định.

Theo ông Long, điểm đột phá trong công tác kỹ thuật của VATM lần này là việc áp dụng tiêu chuẩn an toàn "đa tầng, đa lớp". Các hệ thống CNS/ATM thiết yếu như thông tin liên lạc (VHF, VCCS), dẫn đường, giám sát, chuyển điện văn (AMHS) và quan trắc khí tượng không chỉ được lắp đặt đầy đủ mà còn được rà soát, xác nhận độ sẵn sàng kỹ thuật với cơ chế dự phòng nhiều lớp (multi-layer redundancy). Điều này bảo đảm hệ thống hoạt động liên tục 24/7 với chất lượng cao nhất, loại trừ mọi nguy cơ gián đoạn dịch vụ ngay cả trong những tình huống khắc nghiệt nhất.

Trên khu bay, phương thức khai thác theo các kịch bản thực tế đường cất hạ cánh 23L/05R, đường lăn B cùng hệ thống đường lăn nối và vệt lăn D24 đã hoàn toàn bảo đảm điều kiện tiếp nhận và dẫn dắt tàu bay.

Hoàn thiện hệ thống tổ chức vùng trời

“Sau nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu, VATM đã hoàn thiện hệ thống tổ chức vùng trời hàng không dân dụng cho khu vực phía nam. Đặc biệt, thông qua sự phối hợp chặt chẽ với tập đoàn Boeing, VATM đã tối ưu hóa các phương thức bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong mối tương quan phức tạp với sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quân sự Biên Hòa. Bộ phương thức bay này đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, ban hành từ sớm và sẵn sàng áp dụng đồng bộ từ ngày 19/12/2025”, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết.

Trong chuyến bay kỹ thuật tới, các tàu bay sẽ thực hiện phương thức khởi hành, đến và tiếp cận theo đúng tiêu chuẩn, minh chứng cho khả năng của VATM trong việc thiết kế phương thức bay đáp ứng yêu cầu khai thác đồng thời hai sân bay lớn có vị trí địa lý gần nhau.

ndo_br_dai-dan-duong-dvor-long-thanh-3888.jpg
VATM hoàn chỉnh việc thi công lắp đặt Đài dẫn đường DVOR/DME Long Thành.

Yếu tố con người được xác định là chìa khóa của sự an toàn. Đội ngũ kiểm soát viên không lưu, nhân viên kỹ thuật, khí tượng, thủ tục bay và tìm kiếm cứu nạn đều đã hoàn thành huấn luyện và được bố trí ca kíp theo đúng tài liệu khai thác cơ sở được phê chuẩn. Toàn bộ hệ thống tài liệu, quy trình và phương án an ninh an toàn chất lượng được xây dựng và thẩm định qua nhiều vòng kiểm tra kỹ lưỡng, tuân thủ các tiêu chuẩn mới nhất và cao nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO).

Với phương châm "An toàn là trên hết", VATM đã xây dựng chi tiết các kịch bản xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy bao quát mọi nguy cơ. Các kịch bản bao gồm: Xử lý mất liên lạc, sự cố kỹ thuật tàu bay; ứng phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp (UAV trái phép, sự cố an ninh mạng); phương án dẫn dắt tàu bay chuyển hướng về Tân Sơn Nhất khi cần thiết.

Lực lượng điều hành tại Đài Kiểm soát không lưu Long Thành, Trung tâm Tiếp cận Tân Sơn Nhất và Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh đã được tập huấn kỹ lưỡng để duy trì sự hiệp đồng chặt chẽ, bảo đảm luồng thông tin thông suốt trong mọi tình huống.

ndo_br_tram-rada-so-cap-thu-cap-long-thanh-4182.jpg
Trạm ra đa sơ cấp, thứ cấp Long Thành đã được hoàn thiện lắp đặt, sẵn sàng hoạt động.

Sự thành công của sự kiện này sẽ là minh chứng cho thấy VATM hoàn toàn làm chủ công nghệ, sẵn sàng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, góp phần đưa dự án trọng điểm quốc gia về đích đúng tiến độ, khai thác đạt hiệu quả cao.

Có thể bạn quan tâm

Cơ quan thuế tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ hộ kinh doanh tại các chợ truyền thống trong lộ trình thực hiện chính sách thuế mới.

Chính sách thuế mới tạo dư địa phát triển cho hộ kinh doanh

Việc Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với trọng tâm nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm và hoàn thiện phương pháp tính thuế đang tạo thêm dư địa phát triển cho hộ kinh doanh, đồng thời thúc đẩy minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế.

Các đại biểu tham dự lễ ký kết chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: VKBIA)

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, doanh nhân hai nước Việt Nam-Hàn Quốc

Việc Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp thành phố Hwaseong (Hàn Quốc) ký kết hợp tác chiến lược toàn diện đánh dấu bước phát triển mới trong nỗ lực thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, thương mại, đầu tư và giao lưu kinh tế giữa cộng đồng doanh nhân hai nước Việt Nam-Hàn Quốc.

Hội thảo về “Thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái-Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon cho Thành phố Hồ Chí Minh”. (Ảnh: VÕ LÊ)

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái

Ngày 11/12, Hội thảo về “Thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái-Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon cho Thành phố Hồ Chí Minh” thu hút ý kiến chia sẻ của các bộ, ngành, các khu công nghiệp đã và đang thực hiện mô hình khu công nghiệp sinh thái.

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ các dự án để bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công. (Ảnh: nhandan.vn)

Hà Nội: Tiến độ giải ngân đầu tư công tiếp tục cải thiện

Giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Hà Nội đạt kết quả tích cực trong 11 tháng, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng hạ tầng và tạo thêm dư địa cho phục hồi kinh tế. Nhiều dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm mục tiêu giải ngân cả năm.

Năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7%, vận chuyển hàng hóa tăng 4,6% so với năm 2024.

An toàn-mục tiêu tối thượng của ngành hàng không

Chiều 11/12, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức tổng kết công tác an toàn hàng không, với sự tham dự đông đảo của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị liên quan trong ngành, nhằm nhận diện những nguy cơ, rủi ro về an toàn hàng không, đồng thời đề ra các biện pháp giải quyết nhằm duy trì và nâng cao an toàn hàng không năm 2026.

86% trong nhóm nỗ lực mua nhà sẵn sàng vay ngân hàng với tỷ lệ 30-50%. (Ảnh: HNV)

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

"Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ. Tuy nhiên, thay vì rơi vào tâm lý bi quan, nhiều người đang chủ động thay đổi chiến lược tài chính và phân bổ nguồn lực linh hoạt hơn để tiến gần mục tiêu an cư", ông Lê Bảo Long, Giám đốc Marketing Batdongsan.com.vn nhận định.

(Ảnh minh họa)

Chứng khoán ngày 11/12: Cổ phiếu lớn bị bán mạnh, VN-Index mất mốc 1.700 điểm

Phiên giao dịch ngày 11/12, sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch khá ảm đảm, thanh khoản sụt giảm. Áp lực bán gia tăng và lan rộng tại nhiều nhóm ngành, đặc biệt là cổ phiếu họ Vin, khiến VN-Index đánh mất mốc 1.700 điểm. Chốt phiên, VN-Index giảm 20,08 điểm, xuống mức 1.698,9 điểm.

Để tài sản số trở thành một động lực tăng trưởng mới.

Để tài sản số trở thành một động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh Chính phủ ban hành Nghị quyết 05 thí điểm thị trường tài sản mã hóa, mở ra thời điểm bản lề cho kinh tế số và cải cách quản trị doanh nghiệp. Tài sản số nổi lên như một mảnh ghép quan trọng của nền kinh tế số. Song để tài sản số thực sự tạo sức bật, cần một sân chơi minh bạch, tin cậy và hành lang pháp lý đầy đủ.

[Infographic] Tổng quan Dự án sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

[Infographic] Tổng quan Dự án sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

Sân bay Gia Bình được đầu tư xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, bảo đảm hoạt động an ninh-quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII.

Quảng Trị chuyển đổi mục đích hơn 300ha rừng để đầu tư các công trình, dự án phát triển kinh tế

Trong 2 ngày, 10 và 11/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII tổ chức Kỳ họp thứ 5 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó các đại biểu đã thông qua nghị quyết chuyển hơn 300ha rừng sang mục đích khác để để thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế. 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng BKS SeABank phát biểu tại giải đấu.

SeAPremium Golf Master 2025 - Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản

Ngày 28/11/2025 vừa qua, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club. Tiếp nối thành công của những mùa trước, mùa giải thứ 3 tiếp tục là điểm hẹn tinh hoa khi quy tụ 120 khách hàng ưu tiên của SeABank cùng kết nối, chia sẻ đam mê và tận hưởng phong cách sống đẳng cấp.

Sản phẩm lụa của Làng nghề dệt lụa Nha Xá, Hà Nam (cũ) đa dạng từ lụa hoa, đũi đến lanh. (Ảnh: PV)

Cơ hội vàng từ 5.400 làng nghề Việt với thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD

Việt Nam sở hữu hơn 5.400 làng nghề truyền thống, phong phú và đa dạng: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, chạm khắc gỗ, trang sức, đá quý… Doanh thu các làng nghề đạt khoảng 75 nghìn tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng dự kiến 8,7% giai đoạn 2024-2032, cho thấy ngành còn nhiều dư địa phát triển với mức tăng trưởng toàn cầu.