Việt Nam sắp có “siêu dự án” sân bay Gia Bình đẳng cấp top 10 thế giới

“Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình” vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp Việt Nam có sân bay quốc tế “xanh, thông minh” 5 sao đầu tiên, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình - dự án sân bay tư nhân lớn nhất Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sẽ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và thế giới.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình - dự án sân bay tư nhân lớn nhất Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sẽ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và thế giới.

Chủ đầu tư dự án được Chính phủ, Bộ công an tin tưởng lựa chọn là Masterise Group - Tập đoàn đa ngành nghề & lĩnh vực, không ngừng kiến tạo sản phẩm đột phá suốt hơn một thập kỷ qua với nhiều năm kinh nghiệm triển khai những công trình mang tính biểu tượng tiêu chuẩn quốc tế.

Sức hút đầu tư mới

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) có diện tích đến năm 2050 khoảng 460.000m2, trong đó, hạng mục nhà ga VIP rộng khoảng 5.900m2; được xây dựng theo chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững thế hệ mới, hướng đến tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax và nằm trong nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc (AQS).

Được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ lưỡng dụng, vừa bảo đảm hoạt động an ninh-quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng vừa đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cực tăng trưởng mới ở phía đông Hà Nội; đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng của vùng kinh tế trọng điểm phía bắc; giảm tải, hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang quá tải nhưng chưa thể đầu tư mở rộng, nâng công suất.

Đồng thời, cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh. Trong đó, khu vực Hà Nội được kết nối trực tiếp thông qua tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia.

"Dự án đồng thời có ý nghĩa đặc biệt trong bảo đảm quốc phòng, an ninh và phục vụ các sự kiện đối ngoại quan trọng, đặc biệt là Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027 (APЕС 2027)", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại các phiên thảo luận của Quốc hội, nhiều đại biểu đã bày tỏ đồng thuận với chủ trương đầu tư xây dựng dự án này.

Đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Ninh Bình) khẳng định, việc xây dựng dự án Gia Bình là tầm nhìn “trung tâm kép” cho vùng Thủ đô. Sân bay mới này được quy hoạch theo mô hình “twin hub” (hai trung tâm) như mô hình tại London, Tokyo, bổ trợ chiến lược cho sân bay Nội Bài.

Theo đại biểu, với quy mô cảng hàng không 5 sao đẳng cấp quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ phát huy lợi thế không gian phía Đông Bắc Hà Nội, mở ra không gian phát triển mới cho vùng Thủ đô. Sân bay này không chỉ giảm tải cho Nội Bài đang quá tải, mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ của vùng.

Chủ đầu tư là Thương hiệu quen thuộc về bất động sản cao cấp

masterise-group-1-1103.png
Masterise Group - nhà đầu tư được Chính phủ, Bộ Công an tin tưởng lựa chọn sẽ góp phần kiến tạo Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo chuẩn mực toàn cầu, khẳng định vai trò tiên phong mở ra kỷ nguyên mới cho hạ tầng hàng không Việt Nam.

Masterise Group - chủ đầu tư dự án, được thành lập vào năm 2007, do ông Hồ Anh Minh làm Tổng Giám đốc. Đây là tập đoàn đầu tư đa ngành nghề và lĩnh vực, bao gồm phát triển dự án căn hộ, khu đô thị, bất động sản nghỉ dưỡng & khu thương mại cao cấp, quản lý bất động sản, dịch vụ nghỉ dưỡng và giải trí… Masterise Homes - nhà phát triển bất động sản hàng hiệu hàng đầu Việt Nam thuộc Masterise Group cũng đã có nhiều dự án biểu tượng có tiếng khắp cả nước như: Khu dinh thự nổi mang thương hiệu ELIE SAAB đầu tiên tại châu Á The Rivus, Khu bất động sản hàng hiệu JW Marriott & Marriott quy mô lớn nhất thế giới Grand Marina, Saigon; Khu đô thị chuẩn quốc tế The Global City (Thành phố Hồ Chí Minh); Khu căn hộ hàng hiệu The Grand, Hanoi…

Tháng 8/2025, Masterise Group đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.Tháng 8/2025, Masterise Group đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Đáng chú ý, Tập đoàn này cam kết thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo tiến độ với các mốc thời gian rất cụ thể, trong đó có mốc APEC 2027.

Khi Việt Nam đứng trước những vận hội lớn lao của thời đại, Masterise Group sẵn sàng gánh vác trọng trách cùng đất nước. Bằng năng lực hợp tác quốc tế, năng lực quản trị dự án, tư duy sáng tạo, tốc độ triển khai và tinh thần trách nhiệm, Masterise Group được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp, tạo ra một lực đẩy, viết nên những chương mới trong câu chuyện kiến tạo hạ tầng thịnh vượng của Việt Nam.

Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển hạ tầng quốc gia

Để bảo đảm tiến độ phục vụ APEC 2027, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng chính sách đặc thù để UBND tỉnh Bắc Ninh được phép di dời các di tích lịch sử-văn hóa (các cấp) trong quá trình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện đầu tư xây dựng Dự án.

Đại biểu Trần Văn Khải nhận xét, điều này thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, giúp tháo gỡ các “điểm nghẽn” cố hữu về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để dự án có thể triển khai nhanh nhất. Một số ý kiến băn khoăn về tính khả thi tài chính của dự án khi số vốn quá lớn, đại biểu Trần Văn Khải cho rằng: "Chúng ta đã chia nhỏ dự án thành các cấu phần hợp lý: phần lõi sân bay do nhà đầu tư chịu trách nhiệm hoàn toàn, các phần phụ trợ như khu tái định cư, đường kết nối sẽ được đầu tư theo hình thức BT, lấy đất đổi hạ tầng. Cách làm này giúp giảm áp lực ngân sách, đồng thời khai thác hiệu quả quỹ đất địa phương".

Đồng quan điểm, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Đà Nẵng) lưu ý cần nghiên cứu cơ chế đặc thù cho dự án, bởi khu vực xây dựng sân bay là vùng Kinh Bắc - nơi “mỗi tấc đất, mỗi mái nhà” đều thấm đẫm giá trị văn hóa, lịch sử. Người dân sẵn sàng hy sinh, ủng hộ chủ trương lớn, vì vậy khi triển khai cần có cách ứng xử và chính sách tương xứng.

Trong báo cáo thẩm tra dự án, Ủy ban Kinh tế Tài chính Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá tính khả thi trong việc hoàn thành Dự án để đáp ứng tiến độ phục vụ APEC năm 2027.Trước đó, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế Tài chính Quốc hội diễn ra chiều 11/11, liên quan đến chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay Gia Bình, những băn khoăn của các uỷ ban của Quốc hội, các chuyên gia… cũng đã được lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh làm rõ thêm.

Lý giải sự cần thiết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong khi đã có sân bay Nội Bài chỉ cách 43km, Thứ trưởng Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho hay, Việt Nam cần có sân bay quốc tế hiện đại với các công trình phụ trợ mà “Ngoài mục tiêu phục vụ vận chuyển còn để phục vụ kinh tế, du lịch - các khách hàng VIP trong nước, quốc tế, gần nhất là sự kiện APEC 2027”, ông Dũng nói.

Có thể bạn quan tâm

Chỉ số MXV-Index

Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng ký kết biên bản với các đơn vị hàng không. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Ngành hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng bứt phá

Tối 17/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình Gặp gỡ “Hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng 2025” nhằm ghi nhận và tri ân sự đồng hành của ngành hàng không trong việc kết nối, góp phần quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch thành phố trong thời gian qua.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các hợp tác xã, nông dân được hỗ trợ từ chương trình.

Tăng sức chống chịu, nâng giá trị nông sản

Sau gần 5 năm triển khai, Chương trình nông dân châu Á-Thái Bình Dương (APFP) đã hỗ trợ hiệu quả các hợp tác xã, tổ hợp tác nông dân nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, góp phần tăng thu nhập và khả năng phục hồi sinh kế cho nông hộ, nhất là ở vùng khó khăn, chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Chứng khoán ngày 17/12: Sắc đỏ áp đảo thị trường, VN-Index đảo chiều giảm điểm

Phiên giao dịch ngày 17/12, áp lực bán lan rộng ở nhóm blue-chips khiến thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ sau phiên phục hồi ấn tượng hôm qua. Khối ngoại giao dịch thận trọng phản ánh tâm lý dè dặt trước diễn biến giằng co của thị trường. Chốt phiên, VN-Index giảm 5,52 điểm, xuống mức 1.673,66 điểm. 

Thương mại năm 2025 bứt phá từ nền tảng ổn định và hội nhập sâu rộng.

Thương mại năm 2025 bứt phá từ nền tảng ổn định và hội nhập sâu rộng

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều biến động, thương mại Việt Nam năm 2025 vẫn ghi nhận xuất nhập khẩu đạt mức cao. Kết quả này phản ánh rõ nét kinh tế vĩ mô ổn định, hiệu quả hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và nỗ lực của các doanh nghiệp.

Giao dịch tại điểm giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Ninh Bình.

Tín dụng chính sách: Điểm tựa vững chắc cho người dân Ninh Bình

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam và Nam Định (nay là tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập) đã có bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Đơn giản hóa quy trình, hồ sơ là trọng tâm trong cải cách thể chế tài chính hiện nay.

Cải cách điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính

Triển khai các nghị quyết lớn của Bộ Chính trị và Chính phủ về cải cách thể chế, Bộ Tài chính đang triển khai đồng bộ chương trình cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí, thời gian tuân thủ, góp phần hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.