Mô hình công-tư chia sẻ rủi ro với Nhà nước khi đầu tư phát triển đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm, thảo luận tại Hội thảo Phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng và chuyển đổi xanh hướng tới bền vững do Sở Quy hoạch-Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh và Trường đại học Việt-Đức tổ chức ngày 24/10 là lựa chọn mô hình đầu tư tiềm năng gắn với đầu tư phát triển đường sắt đô thị.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho rằng, một trong những bất cập của thành phố là hệ thống giao thông công cộng do đó Chính phủ và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh rất quan tâm để sớm đầu tư xây dựng. Phát triển giao thông công cộng sẽ khắc phục hạn chế về ô nhiễm môi trường vì thực trạng sử dụng phương tiện cá nhân chưa được kiểm soát.

“Đơn cử sáng nay, tôi đi từ trung tâm đến phường Bến Cát mất gần 2 tiếng đồng hồ cho thấy không gì quan trọng bằng lưu thông đi lại. Do đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc phối hợp các đơn vị tổ chức hội thảo nhằm phân tích cụ thể về mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) chung quanh nhà ga và định hướng chuyển đổi xanh bền vững”, ông Tuấn Anh cho hay.

Phát biểu tại hội thảo, ông Huỳnh PhạmTuấn Anh cho biết, sau hợp nhất 3 địa phương, Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô mở rộng, dân số hơn 14 triệu dân là cơ hội lớn để phát huy tiềm năng và phát triển trục tăng trưởng kinh tế Đông Nam Bộ. Do đó đầu tư phát triển hạ tầng giao thông công cộng sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế, hướng tới tăng trưởng hai con số.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải, Trường đại học Việt-Đức, hiện nay nhu cầu và thách thức trong phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh là nguồn vốn đầu tư. Theo đó, thành phố cần khoảng 100 tỷ USD trong 20-30 năm tới để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị hơn 500km, với nhu cầu đầu tư khoảng 5-6 tỷ USD mỗi năm.

Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước không đủ, do đó cần đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư và các mô hình triển khai. Trong đó vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển đường sắt đô thị, với mô hình BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao) vẫn là khả thi nhất.

image-1.jpg
Hành khách đi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

“Đối với Việt Nam, cần xem xét cả mô hình nhà nước dẫn dắt và mô hình tư nhân dẫn dắt, cũng như mô hình hợp tác công-tư (PPP) lai ghép để tìm ra mô hình phù hợp và hiệu quả bởi nhà đầu tư sẽ “gánh” bớt rủi ro với nhà nước nhất là về nguồn vốn. Đồng thời, nhà đầu tư còn chia sẻ kinh nghiệm với nhà nước trong cách quản lý và điều hành”, ông Tuấn phân tích.

Ông Tuấn cũng chia sẻ tại hội thảo hiện có 9-10 mô hình PPP được áp dụng phổ biến hiện nay để đầu tư phát triển đường sắt đô thị.

Đồng thời một số chuyên gia cũng khuyến nghị, Thành phố Hồ Chí Minh cần tránh lựa chọn mô hình BT (xây dựng-chuyển giao) vì có thể dẫn đến rủi ro lâu dài, tranh chấp đất đai khi đầu tư phát triển Metro.

Do đó, cần tập trung phát triển hạ tầng đường sắt kết hợp phát triển bất động sản chung quanh ga để phân chia rõ vai trò và trách nhiệm giữa nhà nước và tư nhân. Xây dựng cơ chế, chính sách kịp thời, phù hợp để thu hút và hợp tác lâu dài với các nhà đầu tư tư nhân chiến lược.

Trao đổi tại hội thảo, Giáo sư Sam Chow, Tập đoàn Arup (Hồng Kông - Trung Quốc) đã chia sẻ những kinh nghiệm quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và phát triển hệ thống Metro tại Hồng Kông (Trung Quốc) bằng công nghệ tích hợp dữ liệu hành trình qua thẻ thanh toán thông minh. Từ đó giúp nhà quản lý, nhà đầu tư kịp thời rà soát, điều chỉnh lộ trình để đầu tư kết nối phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng với của các tuyến Metro, nhằm theo dõi sản lượng phục vụ hành khách đi lại cũng như phát huy tối đa hiệu quả khai thác.

Cuối năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng dọc tuyến metro, hướng tới việc tạo ra các khu đô thị tích hợp, thuận tiện cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt, mua sắm cho người dân.

Đây được xem là thời cơ để Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tái cấu trúc đô thị gắn với mạng lưới metro đang hình thành khi có những cơ chế, chính sách đặc thù như Nghị quyết 98 và Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.