Cần bộ máy “đầu não” để quy hoạch và phát triển TOD

Ngày 25/2, Hội thảo Giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng Giao thông công cộng (TOD) tại Thành phố Hồ Chí Minh do Tổng lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, diễn giả về giao thông đô thị, quy hoạch cùng các cơ quan và bộ, ngành có thẩm quyền.
Chuyên gia, diễn giả cùng lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền trao đổi, chia sẻ tại Hội thảo Giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng Giao thông công cộng (TOD) tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Chuyên gia, diễn giả cùng lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền trao đổi, chia sẻ tại Hội thảo Giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng Giao thông công cộng (TOD) tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, tại kỳ họp bất thường Quốc hội lần thứ 9, khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, dự kiến đến năm 2035 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng hoàn thành tổng cộng khoảng 355km đường sắt đô thị.

Cuối năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến metro và vành đai 3 trong tương lai gần, tận dụng lợi thế từ các cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường: Thành phố rất cần sự hỗ trợ về tri thức, công nghệ và nguồn vốn đầu tư của bạn bè quốc tế để phát triển TOD.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường: Thành phố rất cần sự hỗ trợ về tri thức, công nghệ và nguồn vốn đầu tư của bạn bè quốc tế để phát triển TOD.

“Để hiện thực hóa mục tiêu tham vọng nói trên trong một lĩnh vực còn rất mới mẻ, thành phố nhận thức được tầm quan trọng của tinh thần "vừa làm, vừa học". Thành phố rất cần sự hỗ trợ về tri thức, công nghệ và nguồn vốn đầu tư của bạn bè quốc tế để phát triển TOD”, ông Bùi Xuân Cường chia sẻ.

Các chuyên gia đã chia sẻ nhiều thông tin về lợi ích từ công tác quy hoạch và đầu tư thực hiện TOD như lợi ích kinh tế, lợi ích sức khỏe và lợi ích xã hội; các nguyên tắc về quy hoạch và phát triển TOD.

Đồng thời, đại biểu cũng nêu ra những phương pháp, cơ chế, chính sách mà chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cần quan tâm xây dựng đối với việc áp dụng TOD tại Thành phố Hồ Chí Minh và tìm ra cách thức triển khai TOD phù hợp nhất cho thành phố.

Các mô hình đầu tư và phát triển TOD trên thế giới cũng được các diễn giả, chuyên gia chia sẻ tại hội thảo, qua đó giúp chính quyền thành phố và các cơ quan có thẩm quyền có thêm kinh nghiệm khi hoạch định các cơ chế, chính sách vừa đáp ứng thực tiễn vừa gắn với điều kiện thực tế và quy hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Tùng, Phó nhóm TOD, Quản lý Chương trình GCIP đưa ra 5 nguyên tắc trong phát triển TOD, trong đó nguyên tắc chủ yếu là định hướng giao thông công cộng, kết nối đi bộ và xe đạp, hạn chế xe cá nhân và sử dụng đất hỗn hợp mật độ cao.

Theo ông Tùng, công việc Thành phố Hồ Chí Minh cần ưu tiên đầu tiên là tạo khung pháp lý cho phát triển TOD. Đó là lập cơ quan chuyên trách với các nhiệm vụ và năng lực rõ ràng giúp cải thiện đáng kể việc phối hợp triển khai thực hiện đồ án, dự án về TOD. Cụ thể đó là Hội đồng phát triển TOD và bên dưới là Văn phòng TOD. Sau khi tạo lập bộ máy “đầu não” cho TOD, kế tiếp sẽ gồm 4 bước gồm: Quy hoạch khu vực TOD, Đề xuất dự án TOD, Xây dựng dự án TOD, Vận hành dự án TOD.

Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã vận hành, có nhiều điều kiện để phát triển TOD dọc hai bên tuyến. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã vận hành, có nhiều điều kiện để phát triển TOD dọc hai bên tuyến. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Với những hiến kế, chia sẻ tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Bùi Xuân Cường cho rằng: Việc triển khai TOD cần nhất là xem xét đến yếu tố quy hoạch, quyền sử dụng đất, quyền khai thác không gian, các công cụ tài chính, quyền và nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành đường sắt đô thị trong tương lai.

Qua đó, thành phố hy vọng sẽ giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn, cung cấp một hệ thống giao thông công cộng dễ tiếp cận, nhanh chóng, an toàn, hiện đại và đáng tin cậy. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy quá trình tăng trưởng xanh, bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.