Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM
NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Giúp “cứu” tuồng quần chúng

Nghệ sĩ Nguyễn Đức Tú về đoàn Tuồng tỉnh Hà Bắc từ năm 1981, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Gia đình bên ngoại của ông vốn có truyền thống diễn tuồng. Ông ngoại của ông là cố nghệ sĩ Ba Tuyên - một trong những người tiên phong tạo dựng nền móng cho Nhà hát Tuồng Việt Nam hiện nay.

Đầu những năm 1990, ông thấy phong trào diễn tuồng ở Bắc Ninh rất yếu kém. Các câu lạc bộ hoạt động không hiệu quả. Ông cùng với anh em đoàn tuồng trước đây xin chính quyền cho tái thành lập câu lạc bộ. Ông dàn dựng các tiết mục, hướng dẫn các thành viên từng câu hát, từng động tác, cách diễn đạt trên sân khấu sao cho sinh động.

Đồng hành cùng các thành viên trong Câu lạc bộ tuồng phường Tam Lư, Từ Sơn, ông chủ động kết nối và hỗ trợ nhiều đoàn tuồng không chuyên khác như Tiến Bào (Từ Sơn), Phú Mẫn (Yên Phong)… Với Đoàn tuồng Tiến Bào, ông tổ chức lớp đồng ấu, tập hợp các em từ 8 đến 14 tuổi. Ông cũng sát cánh cùng các em tham gia Hội diễn sân khấu Tuồng không chuyên toàn quốc vào khoảng cuối những năm 1990, các em đã đạt được những giải thưởng cao. Khi đến Phú Mẫn, ông cũng đề xuất với chính quyền địa phương cho xây dựng các phong trào truyền bá, biểu diễn tuồng.

Diễn tuồng ở nông thôn ngày trước cũng có hóa trang khuôn mặt, nhưng kỹ thuật khá thô sơ. Chỉ đơn giản là tô những mầu phấn xanh, đỏ có sẵn trong bảng phấn lên mặt. Với những gì được học từ NSƯT Nhữ Đình Nguyên, cùng chuẩn mực trong tạo hình đúc kết từ các nghệ nhân xưa, nghệ sĩ Đức Tú tận tình chỉ lại cho các nghệ nhân cách hóa trang. Với từng dạng nhân vật như vua, quan, chính diện, phản nghịch…, sẽ pha mầu phấn đánh mặt ra sao, kẻ, vẽ các đường nét trên khuôn mặt như thế nào, để phản ánh được rõ tính cách, vị thế của nhân vật.

141a.jpg
NSƯT Nguyễn Đức Tú vào vai Tiết Ứng Long trong vở tuồng “Tiết Ứng Long nhập cốc”. Ảnh: NVCC

Thành công thêm từ nghề trang phục

Hồi đầu, NSƯT Đức Tú chưa nghĩ tới việc làm trang phục, phụ kiện biểu diễn. Đến thăm các đoàn tuồng không chuyên, ông mới thấy, do bảo quản không cẩn thận, nên đồ diễn bị rách nát, hư hỏng. Ghé khu văn công Mai Dịch (Hà Nội), ông tìm đến các chuyên gia làm trang phục có tiếng lúc bấy giờ, lại thấy giá khá cao so khả năng chi trả của người dân nông thôn. Thế rồi, sẵn nghề may vá từ vợ - nghệ nhân tuồng Trần Thị Thu Hương, năm 2004, ông bà quyết định cùng làm trang phục diễn tuồng. Ông Tú mong muốn, các nghệ nhân ở nông thôn cũng có cơ hội được mặc lên người những bộ trang phục đẹp với giá thành phù hợp. Ông bà dựa trên hình ảnh, hiện vật những bộ trang phục đã thấy trước đó, bóc tách ra, tìm tòi nguyên liệu và may.

Ông Tú chia sẻ, thời gian đầu may trang phục cũng có nhiều bỡ ngỡ, bởi đòi hỏi tay nghề cao, sự cẩn thận, tỉ mỉ, và đặc biệt là sự sáng tạo cao hơn thường phục. Một bộ trang phục trong thời gian đầu tập may, mà ông thân thương gọi là bộ trang phục “ngây ngô nhất”, hiện đã được ông bà hiến tặng cho Bảo tàng TP Từ Sơn. Dần dần, ông Tú hoàn thành được đủ các loại trang phục từ áo giáp khỏe khoắn đến long bào, mãng bào uyển chuyển, với nhiều chi tiết sáng tạo riêng.

Sau thời gian may đồ diễn, cơ duyên làm mũ lại đến với vợ chồng ông Tú khi một người bạn của ông bà được thầy dạy cho vai vua. Người bạn ấy chưa biết đặt làm mũ ở đâu, thì được ông Tú dẫn sang Đông Anh (Hà Nội) để đặt hàng một nghệ nhân. Đến khi nhận được thành phẩm, bạn của ông không hài lòng. Ông mới an ủi bạn đội tạm và hứa sẽ tìm một nơi khác làm mũ đẹp hơn. Vậy là ông Tú sang làng Lễ Xuyên (Từ Sơn) tìm được một dàn mũ bằng giấy bồi, nhưng bị mối mọt, chỉ còn trơ lại khung. Ông mới đem về, tháo ra để dựng lại dáng mũ. Sau nhiều lần lên Hà Nội tìm nguyên liệu hoàn thiện chiếc mũ, cuối cùng, ông Tú đưa chiếc mũ đầu tiên mình làm ra cho bạn xem. Người bạn không khỏi xuýt xoa và khen ngợi. Rồi ông Tú lại dành thêm thời gian để làm mũ, dù việc làm trang phục trước đó rất bận rộn. Ông chia sẻ, mũ biểu diễn ngày trước được bồi bằng giấy bản, quết nhiều lớp hồ, rồi quết lớp cuối bằng sơn ta. Bà con bảo quản không được cẩn thận, lâu ngày dễ bị hỏng. Nên cần tìm nguyên liệu cứng cáp hơn để thay thế.

Qua thời gian, tay nghề ngày càng nâng cao. Khách hàng đến với ông Tú có bất kỳ yêu cầu về ý tưởng hay mức giá nào, ông cũng đều đáp ứng được. Danh tiếng may đồ của NSƯT Đức Tú cũng được chú ý không kém danh tiếng diễn xuất. Những bộ trang phục được ông Tú, bà Hương làm ra còn gây sự thích thú với các đoàn nghệ thuật ở Hà Nội hay Đà Nẵng. Nhiều sư thầy ở các địa phương miền bắc cũng tìm đến gia đình ông, đặt may trang phục để thực hành nghi lễ an trấn hỏa đàn.

Vậy là, giã từ sân khấu chuyên nghiệp, trở về địa phương, NSƯT Nguyễn Đức Tú (thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh) vẫn nuôi đam mê và thổi bùng lên ngọn lửa nghề cho những phong trào diễn xướng tuồng tại tỉnh Bắc Ninh.

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.