Rõ thêm về một người trong nhóm trí thức đánh điện gửi Vua Bảo Đại

LTS - Sau bài viết “Bức điện của giới trí thức gửi Vua Bảo Đại trước ngày thoái vị” của tác giả Nguyễn Phúc Nam Dương trên số ra ngày 1/9/2025, Thời Nay nhận được bài viết của tác giả Kiều Mai Sơn.

Báo Khoa học số 1 (ra ngày 1/1/1942) do kỹ sư Nguyễn Đình Thụ làm Chủ nhiệm. Ảnh: Tác giả chụp lại từ Thư viện Quốc gia Pháp
Báo Khoa học số 1 (ra ngày 1/1/1942) do kỹ sư Nguyễn Đình Thụ làm Chủ nhiệm. Ảnh: Tác giả chụp lại từ Thư viện Quốc gia Pháp

Tác giả cung cấp những thông tin thú vị, làm rõ thêm về một trong năm trí thức đánh điện gửi Vua Bảo Đại. Xin giới thiệu cùng bạn đọc. Tên bài do tòa soạn đặt.

Trong bài viết của tác giả Nguyễn Phúc Nam Dương về số người đánh điện đề nghị Vua Bảo Đại thoái vị, có đoạn: “Cuối bức thư ký tên 5 người, gồm: Nguyễn Xiển, Nguyễn Đình Thu, Nguyễn Văn Huyên, Ngụy Như Kon Tum, Hồ Hữu Tường. Tiếc rằng, hiện chưa thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào về Nguyễn Đình Thu…”.

Đó là kỹ sư Nguyễn Đình Thụ

Đó là kỹ sư Nguyễn Đình Thụ chứ không phải Nguyễn Đình Thu.

Nhà sưu tầm sách báo xưa Trịnh Hùng Cường (Bắc Ninh) đã chia sẻ với tôi một số thông tin về kỹ sư Nguyễn Đình Thụ: Tháng 12/1935, tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành vô tuyến điện - Trường cao đẳng Điện lực Paris và Viện Kỹ thuật Điện Toulousse (Pháp), Nguyễn Đình Thụ về nước. Hai năm sau (1937), ông được bổ nhiệm làm kỹ sư phụ tá tập sự tại Sở Vô tuyến điện Đông Dương. Năm 1942, kỹ sư Nguyễn Đình Thụ đã cùng GS Nguyễn Xiển, kỹ sư Đặng Phúc Thông sáng lập tờ báo Khoa học (tồn tại đến năm 1944). Báo Khoa học do Nguyễn Xiển sáng lập, Nguyễn Đình Thụ làm Chủ nhiệm và Đặng Phúc Thông làm Chủ bút (sau đó kỹ sư Nguyễn Duy Thanh thay). Trụ sở của báo đặt tại số 7 phố Hàng Gai, Hà Nội.

Sinh thời, GS Nguyễn Xiển có kể về việc ra báo Khoa học liên quan đến kỹ sư Nguyễn Đình Thụ khi được hỏi “Các cụ lấy nguồn vốn ở đâu để xuất bản tạp chí Khoa học?”:

- Đúng là phải có tiền mới ra báo được. Tôi tranh thủ được một người bạn rất tốt - bạn học từ hồi ở Toulousse là anh Nguyễn Đình Thụ. Anh là con rể của cụ Trịnh Xuân Nghĩa, một nhà tư sản mại bản, giàu vào loại nhất Hà Nội thời ấy. Anh Thụ giúp cho khâu trị sự, trụ sở.

Trên báo Khoa học (1942 - 1944) ghi rõ: Thư từ và ngân phiếu xin gửi cho ông Nguyễn Đình Thụ số 7 Hàng Gai - Hà Nội.

142.jpg
Trang 2, Nhật báo Dân chủ, số 2 ngày 25/8/1945 nêu tên 5 nhà trí thức đánh điện gửi Vua Bảo Đại. Trong đó ghi: Nguyễn Đình Thu. Tư liệu của PGS, TS Nguyễn Văn Huy cung cấp cho tác giả Nguyễn Phúc Nam Dương.

Nghị quyết của nhóm trí thức

Trong bài không thấy nhắc đến nội dung hoạt động của Tổng hội Sinh viên ngày 21/8/1945. Tôi bổ sung thêm: Cuộc họp được Tổng hội Sinh viên tổ chức chiều ngày thứ bảy, 21/8/1945 tại Việt Nam học xá (khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội hiện nay). Nội dung để bàn về việc tổ chức một cuộc biểu tình đón rước phái bộ Đồng Minh sắp tới Bắc Bộ. Hôm đó, ông Chủ tịch Tổng hội Sinh viên yêu cầu những ai có tài tổ chức nên cùng với anh em Tổng hội Sinh viên bắt tay vào việc chuẩn bị đón tiếp phái bộ Đồng Minh. Trước khi bàn về cuộc biểu tình, ông Chủ tịch Tổng hội Sinh viên hô hào các giới “nên một lòng hợp tác với anh em Việt Minh lập Chính phủ lâm thời ngay trước khi phái bộ Đồng Minh đặt chân đến đất này”.

Ông Nguyễn Xiển nêu ý kiến “điều trở ngại nhất cho anh em Việt Minh trong việc lập Chính phủ lâm thời là triều đình Huế hiện còn đứng vững”. Từ đó, các ông Nguyễn Xiển, Hồ Hữu Tường, Nguyễn Văn Huyên và Ngụy Như Kon Tum đồng lòng thảo một bức điện gửi vào Huế đề nghị Vua Bảo Đại thoái vị. Nội dung bức điện như sau:

“Theo lời tuyên bố của ngài trong vô tuyến điện truyền thanh “để quyền lợi của Tổ quốc trên ngai vàng”, xét tinh thần dân chúng và sự chiếm Bắc Bộ của đảng cách mạng, chúng tôi trân trọng yêu cầu ngài thoái vị…”.

Tiếp đó, một bản quyết nghị của 4 nhà trí thức Nguyễn Xiển, Nguỵ Như Kon Tum, Nguyễn Văn Huyên, Hồ Hữu Tường cùng ký tên được gửi đăng báo:

“1, Yêu cầu Hoàng đế thoái vị.

Tuyên bố lập Cộng hòa Dân quốc.

Giao chính quyền cho một Chính phủ lâm thời do Việt Minh triệu tập.

2, Yêu cầu Mặt trận Việt Minh cấp tốc, không trễ một giờ phút nào thương lượng với các đảng phái, để lập ngay và công bố Chính phủ lâm thời ấy.

3, Kêu gọi tất cả các đảng phái, các giới quảng đại quần chúng ủng hộ Chính phủ lâm thời cho có lực lượng mà kiến thiết nền độc lập của quốc gia”.

Một bức điện khác do Giám đốc Việt Nam học xá được đánh đi cùng ngày:

“Kính gửi các ông cao cấp Việt Minh ở chiến khu

Hiện nay tình thế Hà Nội rất nguy kịch: đảng viên Việt Minh đã đánh đổ chính quyền Bắc Bộ khâm sai, mà Việt Nam thì cần có một chính phủ chính thức và hợp nhất ba kỳ để giao thiệp với phái bộ Đồng Minh sắp đến nay mai… rất mong mỏi các ông có đủ quyền hành về Hà Nội lập tức để giải quyết vấn đề quan hệ đến vận mệnh của nước nhà”.

Hồi 15 giờ 30 phút ngày 24/8/1945, Văn phòng của Vua Bảo Đại có gửi bức điện văn sau đây cho Ủy ban nhân dân Cách mạng Bắc Bộ Việt Nam:

“Khâm phụng hoàng đế sắc văn phòng tôi trả lời bức điện văn của quý Ủy ban rằng:

Ngài vui lòng thoái vị ngay và đã sắp đặt sẵn sàng, nhưng vì có trách nhiệm đối với lịch sử và toàn thể quốc dân, Ngài muốn cho sự thoái vị của Ngài có ảnh hưởng ích lợi cho Tổ quốc, và muốn Chính phủ mới chính thức ra mắt quốc dân một cách rất long trọng.

Ngài mong ông Chủ tịch Chính phủ Nhân dân Cách mạng lâm thời gấp về Thuận Hóa để Ngài giao chính quyền và Ngài muốn cho ông biết ngay để làm lễ ấy.

Đồng thời Hoàng đế lại sắc Văn phòng tôi chuyển sao bức điện văn này cho nhà đương chức Nhật Bản và Ủy ban Nhân dân Cách mạng tại Thuận Hoá biết”.

Ủy ban Nhân dân Cách mạng Bắc Bộ lập tức cũng ra Thông cáo:

“Hôm 26/8/1945, Ủy ban Nhân dân Cách mạng (Chính phủ lâm thời) đã đánh điện cho Vua Bảo Đại hoan nghênh nhà vua đã thoái vị nhường chính quyền cho Việt Minh là đại biểu của các tầng lớp dân chúng.

Đoàn đại biểu của Chính phủ lâm thời đã khởi hành đi Huế sáng 27/8/1945”.

Diễn biến tiếp theo chúng ta đã rõ: Ngày 29/8/1945, phái đoàn Chính phủ lâm thời do ông Trần Huy Liệu làm Trưởng đoàn đã có mặt tại kinh thành Huế. Chiều 30/8/1945 lễ thoái vị của Vua Bảo Đại đã diễn ra. Nhà vua được đại diện Chính phủ lâm thời gắn huy hiệu, trở thành công dân Vĩnh Thụy.

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Một góc triển lãm.

Hiện đại hóa hào khí Bạch Đằng mừng kỷ niệm

“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.
Họa sĩ Tô Bích Hải bên cụm tác phẩm sắp đặt “Totem”.

Người truyền mộng

Họa sĩ Tô Bích Hải năm nay đã gần 80 tuổi. Sinh sống chủ yếu ở Pháp nhưng trong những năm gần đây, bà dành nhiều thời gian về Việt Nam sáng tác và làm từ thiện. Cũng là một cơ duyên với người bạn thân - họa sĩ Lê Bá Đảng, Tô Bích Hải đã có những triển lãm cá nhân tại quê nhà, mới đây là triển lãm “Nguồn cội” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Đây có thể coi là một cuộc tổng kết những thành quả hội họa và điêu khắc, mang đến cho người xem một Tô Bích Hải - người luôn đi giữa thực và hư.