Thời khắc chiến tranh và cánh cửa mở hôm nay

Những trang truyện ký, hồi ký, nhật ký của những người bước ra từ chiến tranh, trong đó có các nhà văn, dựng lên trước mắt chúng ta sự sống động của những bộc bạch chân thành.

Nhà văn Vũ Thị Hồng (thứ hai từ phải sang) cùng các đồng nghiệp về thăm lại chiến trường xưa, viếng mộ nhà thơ Nguyễn Mỹ ở nghĩa trang Bắc Trà Mi (Đà Nẵng). Ảnh tư liệu
Nhà văn Vũ Thị Hồng (thứ hai từ phải sang) cùng các đồng nghiệp về thăm lại chiến trường xưa, viếng mộ nhà thơ Nguyễn Mỹ ở nghĩa trang Bắc Trà Mi (Đà Nẵng). Ảnh tư liệu

Nhiều điều càng được nhận ra và gợi mở khi đặt các tác phẩm đó trong đời sống cuộn chảy hôm nay. Tái bản lần thứ nhất, truyện ký “Chạm vào ký ức” (NXB QĐND) của nhà văn Vũ Thị Hồng kể với chúng ta những điều mà trước kia không dễ gặp.

Cuốn truyện ký đầy ắp thông tin và “dữ liệu tâm hồn”, gợi nhiều liên tưởng thú vị về việc có thể ứng dụng tác phẩm này đa dạng vào thực tế. Nhiều kiến thức về chiến tranh, chiến trường, hoạt động chiến đấu được nhà văn Vũ Thị Hồng truyền tải qua hành trình trải nghiệm của nhân vật Thục, như tái hiện một cuộc thực hành khốc liệt trong những tình huống sinh - tử, mất - còn. Có thể coi đây như những trang… giáo trình, tài liệu thực tế sống động cho các tân binh, các quân nhân trẻ, cả các sinh viên, học sinh bước vào học kỳ quân sự. Một đoạn văn thí dụ: “Mờ sáng hôm sau, Thục đã trở dậy đánh răng, rửa mặt, cuốn võng nhét vào ba lô, chuẩn bị lên đường. Hành trang của người lính chỉ có vậy, và ba bộ quần áo, tăng võng, chiếc ăng gô, ống cóng để nấu ăn dọc đường… Không có gạo, bộ phận hậu cần của hội nghị phát cho mỗi đại biểu ba lon bắp rang…”.

Nhiều mô tả cụ thể, những nét đặc thù đời sống bộ đội, những tình huống đột ngột, những hoàn cảnh ngặt nghèo… là gợi ý hay cho các mô hình hoạt động trải nghiệm đời sống bộ đội mà rất nhiều trung tâm giáo dục, rèn luyện kỹ năng và cả các công ty giải trí với các chương trình theo kiểu “sao nhập ngũ” được nhiều khán giả quan tâm. Một đoạn văn khác: “Mỗi lần hành quân đến một địa điểm mới, rời quai ba lô ra, việc đầu tiên là phải đào ngay một chiếc hầm cá nhân. Không lúc nào Thục dám rời chiếc xẻng. Giống như con dao găm, vật bất ly thân của bất cứ người lính nào khi vào chiến trường”.

141a.jpg

Những “trường đoạn” bày ra ngổn ngang khung cảnh chiến trường, những pha chiến đấu ác liệt, cảnh pháo địch dập cấp tập vào trận địa, hầm hào của ta, tan nát cả thôn xóm; cảnh đoàn quân rút qua bãi trống, địch vây ráp, không kịp về đến vùng tiếp giáp với núi rừng, ta chiến đấu đến người cuối cùng; những cảnh đội diệt ác trong thôn xóm mưu trí, hiên ngang vào tận hang ổ tiêu diệt bọn ác ôn… Thật nhiều chi tiết, hành động, lời đối thoại sắc sảo, chí khí; lắm khi cũng nặng những nỗi niềm thân phận, nhân thế, rất xứng để từ sách mà “phiên” ra phim chiến tranh, trong bối cảnh dòng phim này đang trở lại ngoạn mục và được hưởng ứng, trân trọng.

Và nữa, có những không gian của tâm trạng thật dồn nén, nơi mà nội tâm nhân vật đầy những tin yêu, cảm phục, thương xót, cả những băn khoăn, bực dọc, buồn bã, thất vọng, khổ sở, bực bội… Chúng được khởi lên trong nhiều mối quan hệ khác nhau giữa đồng chí, đồng nghiệp, đồng bào trong những tình thế cấp bách thời chiến. Và chiến tranh, qua những tâm sự kín đáo, ngầm ẩn, không dễ nói ra của tác giả, đã hiện lên nhiều thêm từ tình cảm, tâm trí, suy tư con người. Để từ đây, có thể gợi mở cho những ý tưởng của phim, của kịch nhưng nhìn chiến tranh từ những góc độ khác với khung cảnh chiến trận thường thấy. Đó là những trận chiến sau lưng, trận chiến trong lòng, những điều thật không đáng, không đành mất mát. Mấy câu văn đọc lên thật xót xa: “Cả tuần nay gạo lấy dưới vùng giáp ranh vô cùng khó khăn, đợt đi lấy gạo nào cũng có vài chiến sĩ hy sinh”.

Con đường từ giảng đường Văn khoa Tổng hợp vào khu 5 trở thành phóng viên chiến trường, làm một người lính thực thụ, làm một người đồng chí, đồng đội quả cảm, chân tình, thương yêu đã đem đến cho nhà văn Vũ Thị Hồng bao nhiêu điều. Những điều mà như nhân vật Thục của bà đã trải, đã ngẫm, đã thấy mình thật vinh dự, hạnh phúc, thật xúc động lớn lao khi được sống những tháng ngày gian lao như thế, đã chứng kiến những con người dâng lên tất cả cho đất nước được sống, ca vang khúc khải hoàn. Cả những điều gì đó nữa mà chiến tranh như ánh lửa rực chói, hắt sáng rõ những khuôn mặt, những tính cách, những khoảnh khắc sống tràn căng xúc cảm của con người. Và nữa, là những vất vả, nhọc nhằn, vùi dập tưởng không thể nào khổ sở hơn! Đã đi qua được những tháng ngày đầy ắp những điều đó, như bộc bạch của nhân vật Thục, con người ta thêm vững vàng, thêm sâu sắc, thêm cả những trắc ẩn và cảm thông để tiếp tục sống, hướng về phía trước và vượt qua những dông gió của cuộc sống đời thường, trong một tương lai chưa hẳn đã bình yên.

Đó cũng chính là tinh thần tươi sáng, trong trẻo mà câu chuyện của Thục truyền tải. Dù rằng, đâu đó, ký ức vẫn còn cả những đớn đau, hoài nghi, thất vọng…, thậm chí đối với không ít người sống, làm việc, chiến đấu bên cạnh, chung quanh mình. Đó cũng là những chuyện người, việc đời mà nhà văn không tránh né, chia sẻ lại từ thực tế chiến trường, trong đó, mình là một nhân vật trung tâm. Câu chuyện “Chạm vào ký ức” vì thế lại càng chân thực và trung thực. Khép lại những trang giấy, trong niềm bồi hồi cảm phục và tiếc thương, đâu đó còn những băn khoăn và lời nhắc ta về lẽ sống hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Trao giải A của cuộc thi. Ảnh: ANH QUÂN

Hội thi thơ làng gợi cách hay cho cả nước

Cuộc thi hoàn toàn mang tính xã hội hóa, xuất phát từ một ngôi làng có truyền thống yêu thơ, làm thơ, góp phần khẳng định sức sống bền lâu của thơ ca, văn hóa. Cũng là gợi mở đặc sắc cho việc nuôi dưỡng tình yêu thơ ca trong đời sống đương đại.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.