Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một góc phòng triển lãm.
Một góc phòng triển lãm.

Không quảng bá rầm rộ, hơn 40 bức tranh khổ vừa và nhỏ nhưng triển lãm lại gây dư vang trong giới nghệ thuật Thủ đô: Ngay buổi khai mạc sáng 7/11, nhiều bức đã được “gắn nơ” - dấu hiệu quen thuộc của tranh đã có chủ.

Một cuộc trở lại

Trong giới mỹ thuật, Đặng Tiến được biết đến là họa sĩ đất Cảng có “sức vươn” toàn quốc. Nhưng ít ai biết rằng, để có được triển lãm này, ông đã phải vượt qua hai lần ốm nặng trong năm 2024.

“Tôi định bày một triển lãm ở Hà Nội từ năm 2019, nhưng rồi thôi, vì thấy vẽ đủ tranh cho một phòng lớn cũng… mệt. Gần đây, đến Art30 Quang Trung xem triển lãm của anh Dương Đính và họa sĩ Đặng Hữu, tôi thấy thích không gian ấy - một biệt thự Pháp cổ nhỏ xinh, ấm cúng, vừa sức mình và nhất là không cần vẽ tranh khổ lớn. Được “rủ rê” từ đầu năm 2024, tôi nhận lời. Rồi bất ngờ bị zona thần kinh nặng, sau đó lại bục dạ dày do chủ quan khi uống thuốc. Hai lần điều trị khiến tôi mất khá nhiều thời gian. Khi sức khỏe ổn, tôi cắm đầu vào vẽ, cộng với một số tranh đã làm trước đó - thế là triển lãm kịp đúng dự kiến”, họa sĩ Đặng Tiến chia sẻ.

“Ngày tháng này”, vì thế, mang dáng dấp của một cuộc trở lại của Đặng Tiến, nhưng nhẹ nhàng, không phô trương. Có lẽ chính sự giản dị ấy khiến “Ngày tháng này” trở thành một triển lãm “rất Đặng Tiến”: Vừa sức, vừa lòng, mà vẫn đầy cảm xúc.

Trong không gian ấm cúng, người xem dễ nhận ra những đề tài quen thuộc đã làm nên tên tuổi ông: Tĩnh vật hoa, phong cảnh và bố cục có người. Ở loạt tĩnh vật, những bình cúc chi, mẫu đơn, sen hồng, sen cạn, mào gà… vẫn mang dấu vân tay đặc trưng của họa sĩ. Những sắc hoa hiện lên giản dị trong lọ gốm hay bình thủy tinh. Dưới ánh sáng tiết chế, cánh hoa mảnh mai dường như “phát sáng” từ bên trong - thứ ánh sáng của yên tĩnh và trong lành.

Với phong cảnh, đó là những góc nhìn thân thuộc: Một khúc sông Tam Bạc trong sương sớm, bờ bãi ven đồng, hay góc làng quê với hàng xoan mùa quả chín. “Khi đi đến một nơi nào đó, nhìn hàng cây, cánh đồng, bãi sông… thấy xúc động là tôi nghĩ bố cục rồi đưa lên mặt toan. Có khi bắt gặp mấy bông hoa dại bên đường, thấy đẹp tôi cũng vẽ…”, ông nói.

Còn ở bố cục người, đặc biệt là hình ảnh những người phụ nữ, Đặng Tiến giữ được cái nhìn tế nhị và thanh khiết. Họ không được mô tả chi tiết, mà chỉ thấp thoáng qua dáng ngồi, ánh mắt, mái tóc - gợi hơn là tả. Theo họa sĩ, những bức tĩnh vật hoặc phong cảnh lần này ông vẫn vẽ theo phong cách quen thuộc nhưng cảm xúc thì hoàn toàn mới mẻ. “Bút pháp chưa mới nhưng tôi muốn khoe với mọi người những bức tranh mới với cảm xúc mới”, họa sĩ bày tỏ.

141.jpg
Họa sĩ Đặng Tiến tại triển lãm.

Bước rẽ mở ra chặng mới

Điều bất ngờ khi bước chân vào triển lãm “Ngày tháng này” là gặp một Đặng Tiến mới. Đó là Đặng Tiến của những bức tranh sơn mài.

Lâu nay, chất liệu sơn dầu đã tạo nên chỗ đứng của Đặng Tiến trong đời sống mỹ thuật. Nhiều người nghĩ ông đã tìm thấy mình và an vị. Lại thêm sức khỏe và tuổi tác. Vậy mà ông vẫn quyết định thử sức với chất liệu sơn mài - một chất liệu đòi hỏi kỹ thuật khác hẳn sơn dầu và với nhiều người trong nghề, đó là chất liệu đòi hỏi người họa sĩ nhiều yếu tố. Tuy nhiên, Đặng Tiến không quá e sợ. Ông chia sẻ: “Sơn mài là chất liệu mới với tôi, nhưng không phải thách thức. Tôi tiếp cận nó như một người tò mò muốn biết thêm về ánh sáng - thứ mà tôi luôn đi tìm. Trong sơn mài, ánh sáng không rực rỡ mà ẩn dưới các lớp sơn, như ký ức”.

Họa sĩ Đặng Tiến sinh năm 1963 tại Hải Phòng, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật Hải Phòng. Ông tự học nhưng sớm khẳng định tên tuổi bằng con đường lao động bền bỉ và cảm xúc trung thực. Đặng Tiến cũng là họa sĩ gắn bó lâu năm với minh họa báo chí, đặc biệt trong các ấn phẩm văn hóa - văn nghệ, trong đó có báo Thời Nay. Giới làm nghề thường nhắc đến Đặng Tiến như một họa sĩ “chỉn chu và luôn đúng hẹn”.

Triển lãm “Ngày tháng này” mở cửa đến hết ngày 7/12.

Khoảng mười tác phẩm sơn mài ra mắt công chúng lần này như “Heo may”, “Bóng chiều”, “Bến trăng”, “Nắng sớm Tam Bạc”, “Nắng đảo” và một số bức về phụ nữ cho thấy một Đặng Tiến khác: Vẫn tiết chế, vẫn dịu dàng, nhưng đã thêm độ lắng, chiều sâu và triết lý. Chính sự “ẩn sáng” ấy khiến tranh sơn mài của ông khác biệt - ánh sáng không nằm trên bề mặt, mà như vọng lên từ bên trong, tựa hơi thở của thời gian.

Họa sĩ Đặng Tiến thừa nhận, đổi mới trong nghệ thuật không đơn giản. Và người nghệ sĩ có được gì gọi là mới thường từ lao động, nghiên cứu… “Khát vọng của người nghệ sĩ bao giờ cũng ở phía trước”, ông bộc bạch.

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.