Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG
Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Gần 50 năm sau ngày thống nhất đất nước, trong một chuyến đi dọc sông Hậu Giang, nhà thơ Trang Thanh viết bài thơ “Nếu đi hết sông này”*, khi nghĩ về những gì đang nhói lên, dội lên hai bờ sông, trên chính dòng sông, từ lần đi của mình để nghĩ về những chuyến đi của cha anh, của bao người thuở trước:

“Bấy nhiêu cuộc đi thăm thẳm không cùng

Ngoái lại giàn nước mắt”

Và nhà thơ vẫn bắt gặp những điều trong thơ của cha anh từng viết, từng dự cảm:

“…khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Mẹ đi tìm con, vợ đi tìm chồng, anh đi tìm em”.

…Trên đường đi tới biển, có thể là sông Hậu cụ thể hay với bất cứ dòng-sông-cuộc-đời nào khác, trong thơ vẫn là những dòng chảy đầy khao khát, vươn tìm ở phía trước, những nỗi nhớ bất diệt, những đợi chờ “neo dọc triền sông” nối tiếp nhau, quyện chặt với nhau trong câu thơ với những ý thơ không đặt dấu phẩy thông thường:

“Biển đợi sông/mẹ đợi con/vợ đợi chồng

Nỗi nhớ/trăng sào/bồi lở/bến mênh mông”

Thơ Việt Nam sau năm 1975 từng có những tác phẩm thể hiện được tầm vóc lớn lao của cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, của những nẻo đường kháng chiến để tụ về Đường-Số-Một thống nhất đất nước. Đó là các trường ca “Những người đi tới biển” của Thanh Thảo, “Đường tới thành phố” của Hữu Thỉnh, “Con đường của những vì sao” của Nguyễn Trọng Tạo và nhiều tập thơ, bài thơ nổi tiếng khác… Và nhà thơ thế hệ sau muốn tiếp bước phải chọn đi lối riêng hoặc phải dày công tìm tòi để phát hiện, bổ sung những điều mới mẻ, thuyết phục, nhất là khi sáng tạo về cùng một nội dung, đề tài vốn rất thành công của người đi trước.

*

Điều kỳ diệu là cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc Việt Nam tiếp tục gây tiếng vang sau năm 1975 bằng những lối đi của thơ, của văn học-nghệ thuật và nhiều con đường khác. Như sông về biển, từng bước đi của dòng-sông-thơ-Việt ra biển lớn, ra thế giới và từ thế giới đến Việt Nam đều trĩu nặng trong tim và mang đậm dấu ấn “khôn nguôi những cuộc kiếm tìm”[h1] . Trong đó, đáng chú ý là con đường tìm về Việt Nam, tìm lại những người Việt Nam từng là “cựu thù” trong chiến tranh. Vấn đề đặc biệt ở chỗ những cựu thù đi tìm nhau để “cùng khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, để gắn bó với nhau bằng tâm hồn đồng điệu như cách nhà thơ cựu binh Mỹ Bruce Weigl thường coi nhà thơ Nguyễn Quang Thiều như người em ruột và cũng chính nhà thơ này đã xin nhận con nuôi là cô gái Việt quê ở Hà Nam tên Nguyễn Thị Hạnh Weigl (tác phẩm “Vòng tròn của Hạnh” từng gây tiếng vang rất lớn trên văn đàn Mỹ và Việt Nam). Để rồi trong một gia đình người Mỹ có thân nhân là cô gái Việt và người cha thi sĩ cất lên tiếng hát yêu thương “Cha muốn nói rằng con là dòng sông của cha/hoặc con là đóa hoa của cha/hoặc con là con chim vàng anh/Nhưng cha không muốn chữ nghĩa trói buộc con cách chữ nghĩa thường làm” (Con gái của bố)**. Hơn thế nữa, người cha còn mượn lời con gái để nói về người mẹ Việt Nam, thêm một thân nhân đầy kính trọng: “Giờ đây Mẹ trở về thóc giống/để chúng con nâng niu, cất giữ, gieo trồng/để những hạt-gạo-Mẹ chúng con ăn vào cơ thể lại trổ đòng/lại xanh mướt xanh” (Lời thơ tặng Mẹ Nguyễn Thị Vẻ)***

…Đọc thơ Bruce Weigl, người yêu thơ dễ tìm thấy một tâm hồn trong sáng, chân thành của một người từng tham gia chiến tranh, sau đó đi đầu trong cuộc phản chiến của nhân dân Mỹ và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đó thật sự là “những câu thơ được viết bằng máu và nước mắt” (lời của người chuyển ngữ-dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai). Hãy nghe tiếng thơ ông cất lên với nỗi ám ảnh thường trực “cả bây giờ cả khi nhắm mắt” từ một tâm hồn đa cảm, đầy xót thương, tội lỗi trong bài thơ Bài hát bom napan***:

“…Nhưng những cành cây vẫn là dây kẽm gai

Tiếng sấm vẫn là tiếng súng cối nã đạn

Cả bây giờ cả khi nhắm mắt

Anh vẫn nhìn thấy bé gái chạy ra từ ngôi làng

bom napan dính chặt cô vào máu”

Nhà thơ nói được đến tận cùng điều ám ảnh khôn nguôi:

“Cô bé bị đốt cháy sau võng mạc của anh

Không gì có thể thay đổi được điều đó”

Trong bài thơ “Kỷ niệm ngày được tha thứ”, nhà thơ một lần nữa tự xé mình ra trước trang viết, dũng cảm đối diện với sự thật nghiệt ngã của những người lính phản chiến, những người mang nặng hội chứng chiến tranh không gì có thể chữa lành:

“Chiến tranh đã ăn ruỗng tôi

Tôi không thể chạm vào ai được nữa

Ngọn gió thổi xuyên qua tôi đến nơi xanh thẳm

nơi họ vẫn ngã xuống trong biển máu

Tôi vẫn nghe tiếng họ đêm đêm…”.

…Những người lính-người thơ như Bruce Weigl đã dũng cảm đối diện với sự thật cay đắng cũng chính là người dám đi tìm kiếm những điều ngọt lành, hạnh phúc cho mình, cho người khác, kể cả những cựu thù; bắt đầu từ bờ bên kia của cuộc chiến tranh phi nghĩa, đầy vết thương không lành đến bên này cùng lẽ phải, tình thương, sự hòa hợp để lấy lại giấc ngủ tròn; để từ một cá nhân, một tập thể nhỏ vươn ra một dân tộc và nhân loại bằng con đường thơ ca cất lên từ trái tim yêu tha thiết, yêu cháy bỏng cuộc sống hòa bình. Rất nhiều người Mỹ đã cùng tìm về “ngôi nhà Việt Nam” như Kevin Bowen, Fred Marchant, Martha Collins…, trong đó Kevin Bowen và Bruce Weigl đã vinh dự được đón nhận Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và được chính Tổng Bí thư Tô Lâm trao tận tay nhân chuyến thăm Mỹ hồi tháng 9/2024.

Để chúng ta cùng nhìn rõ, tiếp tục suy ngẫm, chờ đợi về “khôn nguôi những cuộc kiếm tìm” ấy của người Việt Nam, dân tộc Việt Nam, về những dấu ấn sáng tạo như những cột mốc trong những chặng đường thơ Việt, đồng thời hòa hợp, gắn kết cùng những cuộc “tìm về Việt Nam” của thơ ca Mỹ và thế giới.

*http://vannghequandoi.com.vn/tho/chum-tho-du-thi-cua-tac-gia-trang-thanh_13769.html.

**https://vannghedanang.org.vn/tho-bruce-weigl-6905.html.

***http://tapchisonghuong.com.vn/tap-chi/c230/n7209/Trang-tho-Bruce-Weigl.html.

Có thể bạn quan tâm

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.