Linh vật trong nghệ thuật điêu khắc dân gian Việt Nam

Linh vật không chỉ là biểu trưng văn hóa truyền thống Việt Nam, mà còn là nguồn cảm hứng sâu sắc cho nghệ thuật điêu khắc đương đại. Những tác phẩm mỹ thuật dân gian này tiếp tục được phát triển và tái hiện, mang đậm dấu ấn sáng tạo của người Việt, kết nối quá khứ với hiện tại và thể hiện sự giao thoa giữa tín ngưỡng, ý tưởng và mỹ thuật hiện đại.
Rồng gốm làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Rồng gốm làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).

Nghệ thuật điêu khắc linh vật cổ của người Việt xuất hiện từ lâu đời và trải rộng qua nhiều vùng văn hóa. Kho tàng nghệ thuật dân gian này hiện diện sâu sắc trong đời sống thường nhật, các bảo tàng, đền chùa và các nghi lễ tôn giáo. Đặc biệt, những tác phẩm điêu khắc linh vật qua các thời kỳ lịch sử được bảo tồn tại Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và trong các bộ sưu tập linh vật cổ, giúp công chúng thưởng thức vẻ đẹp và ý nghĩa của nghệ thuật điêu khắc cổ Việt. Những tác phẩm này không chỉ bồi đắp khả năng cảm thụ nghệ thuật của công chúng, mà còn phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam.

Trong số các linh vật Việt, Tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng) được người Việt tôn thờ, mỗi linh vật là hiện thân của những phẩm hạnh quý giá mà dân tộc trân trọng. Biểu tượng văn hóa này xuất hiện phổ biến trong các không gian sống, từ cung đình đến dân gian. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, hình tượng rồng gắn liền với cội nguồn dân tộc qua truyền thuyết "Con rồng cháu tiên"; kỳ lân tượng trưng cho lòng nhân từ; phượng hoàng là biểu tượng của thời thái bình thịnh trị, đại diện cho đức hạnh và cái đẹp; rùa là biểu trưng của sự bền vững, trường tồn.

Biểu tượng Tứ linh in dấu đậm nét trong nhiều tác phẩm điêu khắc, phản ánh nền mỹ thuật, bản sắc dân tộc ở mỗi thời kỳ lịch sử. Tiêu biểu như biểu tượng kỳ lân trên ấn vàng “Đại Nam hiệp kỷ lịch chi bảo”, niên hiệu Thiệu Trị 7 (1847). Đây cũng là nguồn sử liệu quan trọng về triều Nguyễn - triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam.

Biểu tượng rồng sử dụng trên ấn vàng “Hoàng Thái tử bảo”, Niên hiệu Gia Long thứ 15 (1816).

Biểu tượng rồng sử dụng trên ấn vàng “Hoàng Thái tử bảo”, Niên hiệu Gia Long thứ 15 (1816).

Cùng với các biểu tượng Tứ linh, nghệ thuật điêu khắc dân gian của người Việt cũng thể hiện sinh động qua nhiều tác phẩm điêu khắc lưu giữ tại các đình, chùa, trong không gian sống thường nhật ở những gia đình người Việt như hình tượng về sư tử, nghê, lân, nổi trội là các mẫu vật có niên đại thế kỷ 18-19, phản ánh nghệ thuật điêu khắc dân gian được hình thành, phát triển qua quá trình dài lao động, sáng tạo của các nghệ nhân, bởi vậy các tác phẩm điêu khắc rất gần gũi và sống động với nhiều hình dáng, kiểu thức, khiến cho ngôn ngữ tạo hình của linh vật này hết sức đa dạng và phong phú.

Hình tượng nghê xuất hiện trong nhiều không gian sống người Việt, từ nhà dân đến cung điện, đình, chùa, lăng tẩm…với chức năng trấn giữ, canh gác. Thẩm thấu đời sống, tín ngưỡng, nghê được dân gian hóa, trở thành một biểu tượng trong văn hóa dân gian Việt.

Nghệ thuật điêu khắc dân gian còn cho thấy diện mạo mỹ thuật ở các vùng văn hóa của Việt Nam như tượng thần Garuda, thế kỷ 11-13, các hiện vật điêu khắc Champa quý hiếm đang lưu giữ tại nhiều bảo tàng ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, nghệ thuật điêu khắc Champa có 2 loại chính là phù điêu và tượng có chủ đề về chim thần Garuda, thần voi, sư tử, vũ nữ Apsara, thần Vishnu, thần Shiva... những linh vật phản ánh đậm nét phong cách điêu khắc ở mỗi thời kỳ lịch sử, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.

Rồng Việt Nam in đậm bản sắc Việt.

Rồng Việt Nam in đậm bản sắc Việt.

Linh vật Việt trong nghệ thuật điêu khắc đương đại

Trong dòng chảy văn hóa nghệ thuật điêu khắc tiếp tục là nguồn cảm hứng sáng tạo với nhiều nghệ nhân đương đại, thông qua các tác phẩm điêu khắc. Linh vật Việt không chỉ tiếp tục khẳng định bản sắc văn hóa độc đáo, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới. Các tác phẩm điêu khắc hiện đại, từ hình tượng cổ điển đến biểu tượng trừu tượng, không chỉ phản ánh vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn truyền tải những thông điệp sâu sắc về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hòa bình.

Các nghệ sĩ sử dụng chất liệu mới như kim loại và vật liệu tổng hợp, tạo nên những tác phẩm không chỉ có tính thẩm mỹ cao, mà còn thể hiện sự sáng tạo không ngừng của người Việt, qua đó góp phần khẳng định và phát huy văn hóa dân tộc trong bối cảnh hiện đại.

Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại được thể hiện rõ qua việc khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống và đưa chúng vào những hình thức, chất liệu mới như đồng, đá, gỗ.

Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại được thể hiện rõ qua việc khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống và đưa chúng vào những hình thức, chất liệu mới như đồng, đá, gỗ. Các nghệ sĩ đương đại không chỉ tái hiện quá khứ mà còn sáng tạo những dấu ấn mới, phản ánh sự tiếp biến, phát triển của nền văn hóa Việt Nam ở thời kỳ mới.

Những năm gần đây, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, một số tác phẩm điêu khắc nổi bật về linh vật có thể kể đến như: 80 tác phẩm về linh vật rồng được trưng bày tại triển lãm tranh “Vẽ con Rồng” (2024) thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Triển lãm "Linh vật Việt" tại Bảo tàng Hà Nội, giới thiệu hơn 200 hình ảnh, hiện vật sưu tầm cũng như các sản phẩm phục dựng linh vật do nghệ nhân, nhà điêu khắc thực hiện. Ngoài ra có các tác phẩm linh vật khác như "Kỳ Lân Hòa Bình" (2020), trưng bày tại triển lãm "Linh vật Việt Nam qua các thời kỳ"; tác phẩm "Rồng Phú Quý" (2021) giới thiệu tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội. Tác phẩm "Phượng Hoàng Tái Sinh" (2022), trưng bày tại triển lãm "Sáng tạo và tương lai của linh vật Việt".

Những tác phẩm này khắc họa hình ảnh những linh vật - biểu tượng văn hóa của Việt Nam, nhấn mạnh hình ảnh văn hóa Việt Nam, chuyển tải thông điệp về hòa bình, thịnh vượng, thể hiện sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, phù hợp với những giá trị văn hóa, nghệ thuật trong xã hội đương đại.

Linh vật Rồng qua nghệ thuật điêu khắc của người thợ gốm làng Bát Tràng (Hà Nội).

Linh vật Rồng qua nghệ thuật điêu khắc của người thợ gốm làng Bát Tràng (Hà Nội).

Cùng đó những Triển lãm về linh vật thể hiện sự phát triển và biến hóa của biểu tượng văn hóa này qua các thời kỳ. Nổi bật có Trưng bày chuyên đề "Linh vật Việt" từ thời dựng nước đến thời Nguyễn giới thiệu 27 loại hình linh vật qua gần 100 hiện vật; Triển lãm chuyên đề “Linh vật Việt” (2016) tại Bảo tàng Hà Nội, giới thiệu trên 200 tác phẩm, hình ảnh về linh vật Việt Nam; triển lãm Linh vật Nghê Việt (2018) tại Di tích Văn Miếu–Quốc Tử Giám. Mới đây là Triển lãm 1.000 tác phẩm điêu khắc rồng (2024) của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, tại làng Đường Lâm (Sơn Tây–Hà Nội).

Các đề tài sáng tác tập trung vào những linh vật, minh chứng sức sáng tạo của nghệ thuật điêu khắc Việt. Những tác phẩm này không chỉ là sự tái hiện các linh vật truyền thống, mà còn là những dấu ấn văn hóa đương đại, phản ánh sự sáng tạo lớn của các nghệ sĩ, nghệ nhân Việt, khi kết hợp linh vật truyền thống với các vấn đề xã hội đương đại như bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, khát vọng về sự phát triển và hòa bình.

Nhờ sự đổi mới và sáng tạo không ngừng, linh vật Việt Nam đã vượt qua giới hạn truyền thống, trở thành biểu tượng văn hóa sống động, góp phần khẳng định và phát huy bản sắc dân tộc Việt trong dòng chảy văn hóa và nghệ thuật quốc tế, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới và hội nhập toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.