Diễn đàn chủ nhật

Kiến tạo không gian cho điêu khắc Việt

Nhu cầu sử dụng tác phẩm điêu khắc trong không gian công cộng luôn hiện hữu, song việc thiếu không gian sắp đặt và tính gắn kết khiến nền điêu khắc đương đại Việt Nam khá trầm lắng. Tìm hướng để tác phẩm điêu khắc sắp đặt có thể hiện diện trong không gian đô thị, tương tác trực tiếp với cảnh quan thiên nhiên sống động… là điều trăn trở hiện nay của cộng đồng nghệ sĩ trong lĩnh vực này.
Tác phẩm điêu khắc trưng bày tại VCCA (Hà Nội),
Tác phẩm điêu khắc trưng bày tại VCCA (Hà Nội),

Gần 15 năm qua, Triển lãm điêu khắc Hà Nội-Sài Gòn do hai nhà điêu khắc Đào Châu Hải và Bùi Hải Sơn khởi xướng, đã được tổ chức định kỳ hằng năm và từng bước tạo dựng nên một môi trường nghệ thuật cho các nhà điêu khắc vốn ít cơ hội công bố sáng tác, thể hiện tự do các ý tưởng của mình.

Chính không khí sinh hoạt nghệ thuật sôi nổi trong những kỳ triển lãm như vậy đã thúc đẩy và tạo điều kiện cho không ít tác giả trẻ phát huy được khả năng, phần nào khẳng định bản thân để tiến xa hơn trong nghề nghiệp và trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

Tuy nhiên, thực tế triển lãm trong những năm qua cũng đặt ra nhiều vấn đề mà các nhà điêu khắc luôn trăn trở, đó là đến bao giờ, các tác phẩm của họ có được cơ hội được sử dụng ở các không gian công cộng. Bởi tác phẩm trưng bày trong triển lãm chỉ dành cho một số đối tượng công chúng nhất định, còn giá trị thật sự của nó là để phục vụ nhu cầu tinh thần của cộng đồng và xã hội.

Không thể phủ nhận vai trò của các tác phẩm điêu khắc khi nó gắn liền với công trình kiến trúc, bổ trợ không gian sống mang tính thẩm mỹ, tạo cảnh quan và bản sắc đô thị, đồng thời tăng cường sự tương tác của cư dân với môi trường chung quanh.

Cũng vì vậy, vị trí, nơi sắp đặt các tác phẩm thường là những không gian công cộng mà ở đó tác phẩm có thể phát huy được tối đa tính tổ hợp, sự tương tác với không gian, ánh sáng, gắn kết kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên và công chúng.

Có một thực tế là điêu khắc hiện đại Việt Nam đang thu dần về các không gian nhỏ hẹp, ít có mặt trong các quy hoạch kiến trúc đô thị lớn. Nhiều nghệ sĩ dường như thu mình, thực hiện những tác phẩm chỉ để nhằm thỏa mãn đam mê sáng tạo, chứ không hướng tới các tác phẩm có tầm vóc tư tưởng, nghệ thuật lớn, đáp ứng sự phát triển của đất nước và cuộc sống hiện đại. Các khu chung cư, đô thị lớn nhanh chóng được xây dựng, nhưng thiếu vắng sự hiện diện của tác phẩm điêu khắc trong không gian văn hóa dân sinh, cộng đồng.

Bên cạnh đó, khi chia sẻ về hướng phát triển cho điêu khắc công cộng, không ít người trong giới nghiên cứu và làm nghề nhìn nhận, trong quá trình thiết kế công trình, không phải tác phẩm điêu khắc nào cũng có thể được chủ đầu tư chấp nhận ngay mà luôn có sự lưỡng lự, nghi ngờ, nhất là trong thẩm định giá trị nghệ thuật thực sự của tác phẩm.

Không gian và cảnh quan cũng chưa được bố trí phù hợp để các tác phẩm phô diễn hết tính thẩm mỹ và hàm lượng nghệ thuật, trong khi xã hội cũng chưa nhìn nhận đúng vai trò quan trọng của các công trình đó với đời sống của cộng đồng và cư dân. Chính vì thế mà giá trị của tác phẩm đối với không gian công cộng và việc ứng dụng trong đời sống chưa thật sự được lan tỏa rộng rãi.

Đã có nhiều giải pháp được bàn thảo, nhiều hướng đi trong những năm qua mà tương đối thành công và được coi là một mô hình lý tưởng cả về không gian, cảnh quan, kiến trúc với giới điêu khắc là các trại sáng tác và triển lãm ngoài trời, mà việc hình thành Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo Đại Lải tại tỉnh Vĩnh Phúc là một thí dụ khá thuyết phục. Mô hình này đã tạo ra sân chơi điêu khắc để các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo và trưng bày tác phẩm.

Một số nhà điêu khắc nhìn nhận, điêu khắc ngoài trời trong đời sống đương đại khó phát triển bởi ngay từ trong tư duy, quy hoạch kiến trúc, phát triển đô thị, các hình thái xây dựng và cấu trúc, điêu khắc đã không có vị trí và không hòa nhập vào sự phát triển chung.

Theo họ, để nghệ sĩ điêu khắc có cơ hội và không gian sáng tác, bản thân những người làm nghệ thuật cần lên tiếng để có những thay đổi về chính sách. Trong quy hoạch cần dành tỷ lệ nhất định cho công trình điêu khắc ngoài trời, từ đó kiến tạo không gian phát triển cho điêu khắc đương đại Việt Nam.

Nhìn vào những thách thức trong quá trình kiến tạo môi trường cho sự phát triển của điêu khắc đương đại Việt Nam, có thể thấy, bên cạnh nỗ lực sáng tác của nghệ sĩ điêu khắc, sự đổi mới trong tư duy sáng tác và ngôn ngữ tạo hình, chọn cách thể hiện mới phù hợp xu hướng thẩm mỹ, mang tính ứng dụng cao và gần gũi, thì cần có quy hoạch tổng thể về nghệ thuật điêu khắc trong không gian đô thị.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.