Khuyến cáo tăng cường cảnh giác sau sự cố tại CIC

Sự cố liên quan đến thông tin tín dụng tại CIC không ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay. Các hoạt động đang được thực hiện liên tục, an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo tội phạm có thể lợi dụng vụ việc để tung nhiều kịch bản lừa đảo. Người dân cần hết sức cảnh giác.

Tội phạm mạng có thể lợi dụng sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại CIC để tung nhiều kịch bản lừa đảo
Tội phạm mạng có thể lợi dụng sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại CIC để tung nhiều kịch bản lừa đảo

Về sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Việt Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thông tin chính thức khẳng định hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay đang được thực hiện liên tục, an toàn và ổn định.

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, ngay sau khi nhận được báo cáo của Trung tâm Thông tin tín dụng Việt Nam (CIC) về sự cố, NHNN, các đơn vị thành viên của NHNN và cơ quan chức năng như Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05 (Bộ Công an), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng (VNCERT),... cùng các doanh nghiệp an toàn thông tin như Viettel, VNPT, NCS... đã kịp thời phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ, nhằm xác minh, xử lý, bảo đảm an ninh mạng và duy trì hoạt động của CIC liên tục, thông suốt

Thẻ tín dụng không ảnh hưởng bởi sự cố

CIC là một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng. Các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank... cũng khẳng định dữ liệu cung cấp cho thu thập của CIC không chứa những thông tin nêu trên. Đồng thời, đưa ra những khuyến cáo để tăng cường bảo vệ thông tin và bảo đảm an toàn dữ liệu, giao dịch cho khách hàng. Đặc biệt nhấn mạnh khách hàng cần luôn cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu, thông tin thẻ hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào khác.

z7009297749051-3ec5b2db2eb76abb8863f74c50857114.jpg
ndo_br_z7009296006822-f31c10d42f1cb5f9778cbc1d1d133232.jpg
Thông báo và khuyến cáo từ các ngân hàng thương mại

Giao dịch và thông tin thẻ tín dụng không bị ảnh hưởng từ sự cố này. Không có ngân hàng nào chính thức yêu cầu khách hàng khóa tài khoản hoặc thay đổi mật khẩu, mã bảo mật (CVV/CVC). Những yêu cầu như vậy chỉ là tin đồn hoặc do đối tượng xấu tạo ra.

Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC)

z7009306904290-fb069274f92d4f1b62827ebd0e13c3ba.jpg
Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC)

Qua đây, có thể thấy người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin được công bố chính thức bởi cơ quan chức năng; tuân thủ hướng dẫn của các tổ chức tín dụng, tài chính. Đồng thời, tuyệt đối không tin tưởng, bình luận, chia sẻ các nguồn tin thất thiệt, xuyên tạc, bịa đặt trên không gian mạng.

Tiếp tục cảnh giác, chú trọng các biện pháp an toàn

Phân tích thủ đoạn, động cơ của tội phạm mạng, Trung tá Phí Văn Thanh, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05, Bộ Công An lưu ý: "Mỗi khi diễn ra sự kiện, giai đoạn chuyển đổi nào đó hoặc xảy ra sự cố …, tội phạm thường lợi dụng để gia tăng hoạt động; vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác, tuân thủ nguyên tắc an toàn thông tin".

z6957437803194-7fb630846b5f5fcdf6f9fab65ff5c998.jpg
Trung tá Phí Văn Thanh, Cục A05, Bộ Công An

Các chuyên gia an ninh mạng và ngân hàng dự báo một số thủ đoạn tội phạm có thể lợi dụng từ sự cố:

- Giả mạo ngân hàng, CIC, cơ quan nhà nước, cơ quan công an gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email sử dụng thông tin cá nhân thật (họ tên căn cước công dân, số tài khoản) để thông báo “nợ xấu”, tài khoản bị rủi ro tín dụng cần xác minh thông tin để tránh khóa tài khoản, từ đó chiếm đoạt OTP, mật khẩu…

- Quảng cáo dịch vụ "xóa nợ CIC", "vay nhanh lãi suất 0%", "nâng hạn mức thẻ"…thực chất là chiếm đoạt tiền hoặc lừa đảo.

- Với những thông tin cá nhân có được, tội phạm giả danh người thân, lãnh đạo hoặc cán bộ công an, tòa án để yêu cầu chuyển tiền gấp; gửi tin nhắn, email chứa đường link, mã QR code (spam SMS, Zalo, email có mã độc); gọi điện đe dọa, yêu cầu chuyển tiền “vào tài khoản an toàn” vì lý do pháp lý, vụ án rửa tiền, …

Đối tượng dễ bị tội phạm sử dụng công nghệ cao nhắm tới:

Sinh viên, công nhân có nhu cầu vay nhanh; nhân viên văn phòng dễ bị đánh vào yếu tố “nợ xấu, tín dụng”; người lớn tuổi ít rành công nghệ.

Để phòng ngừa, người dân cần nắm vững một số nguyên tắc nằm lòng:

- Cảnh giác với mọi cuộc gọi, tin nhắn (qua sms hay tài khoản mạng xã hội) và email.

- Tuyệt đối không cung cấp tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), mật khẩu cho bất kỳ ai, trong bất kỳ tình huống nào.

- Khi nhận được cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng hoặc ngân hàng để thông báo nợ, yêu cầu phong tỏa tài khoản... cần bình tĩnh, ngắt cuộc gọi, chủ động liên hệ lại qua số hotline chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để kiểm chứng thông tin.

- Thường xuyên theo dõi lịch sử giao dịch, số dư, kích hoạt dịch vụ cảnh báo số dư trên Digibank (OTT alert) để kịp thời phát hiện các bất thường.

- Không quét QR lạ hoặc nhấp vào các đường link lạ trong tin nhắn, email, tài khoản mạng xã hội và không tải xuống các tệp đính kèm không rõ nguồn gốc...

- Hãy nhắc nhở người thân, đặc biệt là người lớn tuổi, về các chiêu lừa đảo này. Hãy cùng nhau chia sẻ để bảo vệ mọi người xung quanh.

- Khi có các dấu hiệu nghi ngờ hãy báo ngay cho các cơ quan chức năng, ngân hàng qua các số hotline.

Sự cố tại CIC cũng là lời cảnh báo để các hệ thống dữ liệu, đặc biệt là các hệ thống dữ liệu lớn tiếp tục rà soát, gia cố, bảo đảm an toàn trong bối cảnh chuyển đổi số và tập trung dữ liệu.

Chuyên gia an ninh mạng Phan Phú Thuận

FPT Smart Cloud, Tập đoàn FPT

z7008108633541-1ebcb6e6e64a3856559f838402745ff2.jpg
Chuyên gia an ninh mạng Phan Phú Thuận, FPT Smart Cloud, Tập đoàn FPT

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường rà soát, tuân thủ quy định pháp luật về an toàn hệ thống công nghệ thông tin, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Các hành vi thu thập, khai thác, cung cấp trái phép thông tin tín dụng sẽ bị xử lý theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Yêm - Viện trưởng An ninh Phi truyền thống, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối phó tội phạm mạng: Việt Nam cần một năng lực phòng thủ mới

Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) 2025 được đánh giá mở ra khuôn khổ hợp tác quốc tế toàn diện đầu tiên giúp Việt Nam củng cố chủ quyền số, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng lực lượng “chiến binh mạng” tinh nhuệ để ứng phó các mối đe dọa ngày càng tinh vi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VOV)

Hoàn thiện pháp lý, bảo vệ người dân trên không gian số

Làn sóng tấn công mạng và xâm phạm dữ liệu ngày càng phức tạp, việc hoàn thiện khung pháp lý về an ninh mạng trở thành yêu cầu cấp bách. Việc bổ sung đầy đủ các hành vi bị cấm trên không gian mạng giúp bảo vệ quyền lợi người dân, gắn an ninh mạng với an sinh xã hội và quyền con người.

Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng SOC giúp phát hiện sớm và thực hiện các quy trình ứng phó (SOP - Standard Operating Procedures) để xử lý kịp thời các cuộc tấn công mạng. Ảnh: Báo Nhân Dân

An ninh mạng là “hạ tầng của lòng tin”

Bày tỏ tán thành sự cần thiết ban hành Luật An ninh mạng, đại biểu Quốc hội khẳng định, an ninh mạng chính là “hạ tầng của lòng tin”. Việc sửa Luật không chỉ hoàn thiện quy định hiện hành mà còn đặt nền tảng cho mô hình phát triển mới, nơi an ninh mạng vừa là lá chắn bảo vệ, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế số.

 Ảnh minh họa

Không bỏ lỡ thời điểm vàng để giữ lại dòng tiền, bảo vệ quyền lợi khách hàng

Phần lớn cuộc lừa đảo đều có một mục tiêu duy nhất đó là chiếm đoạt tiền của bị hại. Khác với lừa đảo truyền thống, nơi tiền mặt được giao- nhận trực tiếp, các phi vụ lừa đảo qua mạng hiện nay đều kết thúc bằng thao tác chuyển khoản, rút tiền, “xoay vòng” qua hệ thống thương mại điện tử.

Cửa hàng nơi xảy ra sự việc.

Cảnh báo hành vi vu khống trên mạng xã hội

Trong thời đại số, chỉ vài chục giây video trên mạng xã hội cũng đủ đẩy một con người, một cửa hàng làm ăn chân chính vào “tâm bão” dư luận. Điều này cho thấy việc lợi dụng mạng xã hội để vu khống, bôi nhọ người khác có thể gây ra những tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thiết lập không gian mạng an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số

Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ kéo theo nhiều chiêu thức vi phạm tinh vi, từ lừa đảo, giả mạo khuôn mặt, giọng nói đến thao túng hình ảnh đe dọa nghiêm trọng an toàn thông tin và quyền lợi người dân. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về khung pháp lý chặt chẽ nhằm bảo vệ người dùng, củng cố an ninh mạng.

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán hàng livestream quảng cáo sản phẩm giả đã bị cơ quan chức năng xử lý gần đây. (Ảnh nhandan.vn)

Nâng cao năng lực “kiểm chứng thông tin số”

Quảng cáo và bán hàng online qua người có ảnh hưởng chiếm khoảng hơn 30% giá trị giao dịch trực tuyến, phản ánh sức lan tỏa mạnh mẽ của nền kinh tế số. Tuy nhiên, đi cùng sự phát triển là thách thức về pháp lý và chất lượng nội dung, đòi hỏi cần sớm đào tạo và nâng cao năng lực “kiểm chứng thông tin số” hiện nay.

Nhân lực - điểm tựa của phòng thủ số quốc gia

Kỳ 3: Nhân lực - điểm tựa của phòng thủ số quốc gia

Trên phòng tuyến bảo vệ an ninh kinh tế số, nếu công nghệ là thành lũy thì con người chính là lực lượng xung kích quyết định khả năng ứng phó và phản công. Dù đã có nhiều chiến lược và đề án quy mô quốc gia, nguồn nhân lực an ninh mạng vẫn là mắt xích yếu nhất trong hệ sinh thái phòng thủ số hiện nay.

Liên kết "ba nhà" giúp quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử minh bạch, trách nhiệm và bền vững hơn. (Ảnh minh họa. Nguồn: BÍCH LIÊN)

Liên kết “ba nhà” bảo vệ thị trường trực tuyến minh bạch

Trước sự gia tăng hành vi gian lận thương mại trên môi trường số, việc liên kết ba nhà: “Nhà nước - Doanh nghiệp - Hiệp hội” trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ tạo lá chắn bảo vệ hoạt động thương mại điện tử, góp phần xây dựng thị trường trực tuyến minh bạch, an toàn, phát triển bền vững.

Bảo đảm an ninh kinh tế số: Từ ứng phó thách thức đến kiến tạo phát triển

Kỳ 1: Tội phạm mạng và thách thức an ninh kinh tế số

Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, an ninh mạng, an ninh dữ liệu và an toàn thông tin.

Tài sản mã hoá và trận tuyến phòng, chống lừa đảo

Tài sản mã hoá và trận tuyến phòng, chống lừa đảo

Thời gian qua, cơ quan công an đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng lợi dụng việc phát hành, kêu gọi đầu tư các dự án tiền số để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Những vụ việc này làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch, năng lực quản trị và các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa.

Ảnh chụp màn hình. (Nguồn: BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN)

Ngăn chặn quảng cáo sai sự thật trên môi trường số

Từng được ví như “linh hồn của thị trường”, quảng cáo nay đang bị lợi dụng để lan truyền thông tin sai lệch trong kỷ nguyên mạng xã hội. Bởi vậy, nhận diện và ngăn chặn quảng cáo sai sự thật là bước đi cần thiết để giữ gìn một không gian mạng minh bạch, lành mạnh.

Livestream bán hàng giúp hàng triệu cá nhân, doanh nghiệp nhỏ tận dụng nền tảng số để thử nghiệm mô hình kinh doanh mới - Ảnh minh họa. (Nguồn Vietnamplus.vn)

Livestream bán hàng: Cơ hội hay điểm phát sinh vi phạm pháp luật?

Livestream bán hàng không chỉ là công cụ thương mại điện tử, mà còn là một dạng sáng tạo nội dung, sáng tạo mô hình kinh doanh và sáng tạo trong truyền thông. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đang đặt ra câu hỏi lớn: Livestream bán hàng - cơ hội thúc đẩy đổi mới sáng tạo hay thách thức về quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số?

Người dân sử dụng điện thoại di động. (Ảnh minh hoạ)

Nhà mạng không thể đứng ngoài

Một đường dây lừa đảo qua mạng xuyên quốc gia vừa bị công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá. Đáng chú ý, lần đầu tiên, cơ quan chức năng đã khởi tố hai đối tượng là nhân viên viễn thông là cộng tác viên của một nhà mạng.

Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, thông báo về kết quả phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao 9 tháng năm 2025 và Quý III-2025

Không lơ là, chủ quan trước tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bộ Công an cho biết: Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong 09 tháng đầu năm 2025 và Quý III năm 2025 đều đã được kéo giảm sâu. Tuy nhiên, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong Quý III năm 2025 phức tạp hơn, tuy giảm về số vụ nhưng chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm....

Các đại biểu tham dự sự kiện "Con đường tới Hà Nội: Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - Tôn vinh chủ nghĩa đa phương vì một tương lai số an toàn" ngày 22/9/2025, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Hoa Kỳ).

Khung pháp lý toàn cầu chống tội phạm mạng

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra ở mọi lĩnh vực, dữ liệu và hạ tầng số đã trở thành tài sản chiến lược của mỗi tổ chức, mỗi quốc gia. Tội phạm mạng không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn đe dọa an ninh-quốc phòng, ổn định chính trị-xã hội.

Chương trình tập huấn Kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn cho trẻ em trong bối cảnh phát triển trí tuệ nhân tạo

Ngăn chặn lừa đảo trực tuyến bằng kỹ năng số cơ bản

Xây dựng văn hóa an toàn số không thể dừng ở khuyến nghị chung chung, mà cần tiếp cận tổng thể đi kèm với từng bộ kỹ năng số cho học sinh, công nhân, người cao tuổi… Mỗi người dân có kỹ năng phù hợp chính là một lá chắn góp phần bảo vệ cộng đồng và quốc gia.