Hương vị bánh quê ở phố chợ Cà Mau

Ba năm trở lại đây (2021-2023), Cà Mau thường xuyên tổ chức Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ, quy tụ đông đảo khách thập phương. Họ đến ngày hội không chỉ để thưởng thức “đại tiệc” với vô vàn loại bánh mà nhiều người trong số đó còn muốn tìm lại ký ức tuổi ấu thơ, tưởng nhớ về nguồn cội thời khai hoang, mở đất...
Ban tổ chức tham quan các hàng bánh dự thi Ngày hội bánh dân gian lần thứ nhất năm 2021 tại Cà Mau.
Ban tổ chức tham quan các hàng bánh dự thi Ngày hội bánh dân gian lần thứ nhất năm 2021 tại Cà Mau.

Duyên nợ với bánh quê

Một trong nhiều tiết mục cuốn hút khách thập phương tại Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ ở Cà Mau vừa qua là phần thi “Làm bánh dân gian và Nghệ nhân trình diễn gói bánh tét”. Về nhất ở phần trình diễn gói bánh tét là vợ chồng bà Nguyễn Thị Nở (Sáu Nở, 67 tuổi) và ông Thái Văn Mức (Năm Mức, 70 tuổi), ngụ khóm 4, phường Tân Xuyên, thành phố Cà Mau.

Chỉ trong 1 giờ, đôi vợ chồng ấy đã hoàn thiện được 17 đòn bánh tét (cả nhân mặn và nhân ngọt) đầy đặn, đẹp mắt... mang về giải thưởng cao nhất cho tập thể nghệ nhân làm bánh của phường. Đến giờ, khi nhớ lại thời khắc lên nhận thưởng, đôi vợ chồng già vẫn còn cảm giác lâng lâng, sung sướng. “Nhờ bả khéo tay, cũng nhờ thường xuyên giúp bả làm bánh mà tôi mới buộc các đòn bánh tét được lẹ và chặt như vậy”, ông Năm Mức khoe khi đề cập đến phần thi vừa đoạt giải.

Còn cô Sáu Nở tiết lộ, không phải ngẫu nhiên tay nghề gói bánh được thuần thục như bây giờ. Hơn 40 năm trước, ngay những ngày đầu mới về làm dâu, cô gái trẻ Nguyễn Thị Nở đã được mẹ chồng chăm bồi dần kỹ năng làm bánh tét. “Ông nội chồng thích ăn bánh, mẹ chồng sợ mai này già yếu không ai gói bánh cho ăn nên truyền nghề lại cho tôi. Lâu ngày thành quen, cảm giác làm bánh tét dễ như nấu nồi cơm, kho mẻ cá kho quẹt”, cô Sáu Nở hóm hỉnh.

Từ những nguyên liệu vốn có ở đồng đất quê nhà, cô Sáu Nở liên tục cho ra những nồi bánh tét dân dã, thơm ngon vào những ngày rằm, dịp lễ, Tết hằng năm. Tuy là nghề “tay trái” nhưng việc làm bánh được gia đình cô Sáu Nở duy trì hàng chục năm qua. Trong xóm khi có tiệc, có đám... nhờ tới, cô Sáu không bao giờ từ chối, đến tận nơi phụ nêm nếm gia vị, gói bánh.

Có lẽ, chính cái chất bình dị, gần gũi, dân dã ấy mà lâu dần, dân trong xóm gắn cho cô luôn biệt danh “cô Sáu Bánh Tét”. Như lời nhận xét của anh Trương Đình Hảo, công chức Văn hóa-Xã hội phường Tân Xuyên: “Ở cái phường này, nhà nào ăn bánh tét của cô Sáu rồi thì hầu như không muốn ăn bánh tét nơi khác làm nữa. Không màu mè, cầu kỳ nhưng bánh của cô làm có hương vị không chê vào đâu được, ai ăn cũng khen ngon”.

Tuy chưa được “chân truyền” từ người lớn tuổi nhưng nhờ tò mò, thích khám phá mà đến giờ, cô giáo mầm non Phan Thị Diễm Tú (sinh năm 1991, ngụ phường 1, thành phố Cà Mau) đã thuần thục hơn chục loại bánh dân gian. Trải lòng với chúng tôi sau giờ tan trường, Tú khoe rằng, tại Ngày hội bánh dân gian vừa rồi, em cùng các bạn trong đội đại diện cho Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Cà Mau tham gia làm bánh dân gian và đạt giải cao nhất. Đây cũng là năm thứ 3 liên tục Tú cùng đội tham dự ngày hội bánh dân gian tại Cà Mau và đạt thành tích cao, trong đó có đến 2 giải nhất, 1 giải nhì.

Tú là người hoạt bát, hiếu động. Tuổi thơ của Tú gắn liền với những lần theo cha mẹ đi dự đám giỗ ở quê. Gặp mọi người tụ hội làm bánh phục vụ đám, Tú tò mò làm theo, bị la rầy miết bởi chẳng giúp được gì mà còn bầy ra bừa bộn. Song, ít ai biết làm bánh cũng là sở thích của Tú.

Đam mê tưởng chừng bị lãng quên thì cơ duyên tình cờ đến với Tú vào đúng cao điểm đợt dịch Covid-19. Thời điểm ấy, khối mầm non Cà Mau tạm ngưng việc đưa trẻ đến trường. Có nhiều thời gian rảnh, Tú lang thang trên mạng xem clip chỉ dạy làm bánh dân gian. Tú nghĩ bụng, nếu làm ngon sẽ phục vụ luôn bữa ăn tại nhà trong thời gian giãn cách. Ban đầu là các loại bánh gói lá như bánh tét, bánh ít, bánh đòn tay, dần dà Tú chuyển qua các loại bánh khác như bánh ít trần, bánh quy, bánh phu thê, bánh khọt, bánh bò rễ tre, bánh bột lọc cùng một số loại chè.

“Em làm nhiều loại để đổi bữa, cả nhà ăn đỡ ngán. Ăn thấy ngon, em dần dà hoàn thiện công thức, trang trí sáng tạo thêm rồi gởi bạn bè ăn thử, ai cũng khen ngon. Cũng từ đó, em có ý tưởng làm bánh bán online. Dần dà em có nhiều mối đặt hàng và duy trì làm nhiều loại bánh dân gian cho đến nay”, Tú chia sẻ.

Chỉ tự học trên mạng, cô giáo mầm non Phan Thị Diễm Tú (thứ 3 từ trái qua) đã thuần thục hơn chục loại bánh dân gian.

Chỉ tự học trên mạng, cô giáo mầm non Phan Thị Diễm Tú (thứ 3 từ trái qua) đã thuần thục hơn chục loại bánh dân gian.

Bánh quê ra chợ, phố...

Vượt lên bộn bề gian khó, các nghệ nhân làm bánh ở Cà Mau tiếp tục nỗ lực duy trì, gìn giữ, phát huy những món bánh truyền thống mà ông cha ta đã dày công sưu tầm, sáng tạo từ thời đặt chân lên vùng đất phương nam. Đây cũng là một trong những lý do tỉnh này duy trì tổ chức Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ liên tục trong 3 năm qua.

Cà Mau nói riêng, Nam Bộ nói chung là vùng đất mới. Quá trình vào rừng khẩn hoang thiếu điều kiện nấu nướng, thế hệ ngày trước mang theo một số loại bánh gói lá như bánh tét, bánh lá dừa, bánh ú... để ăn giúp no lâu mà trữ được lâu ngày. Khi rừng hoang thành làng, nếp, gạo, khoai, dừa... sẵn có ở quê lại được tận dụng làm bánh để ăn thường xuyên hơn, bởi “chợ” xa “quê”.

“Trong quá trình dài phát triển, các loại bánh quê không chỉ phục vụ no bụng, ăn trong lúc lao động mà còn sử dụng như một loại thức ăn tráng miệng bổ sung cho bữa cơm chính. Bánh quê ra đời theo cách đó, về sau được gọi là bánh dân gian Nam Bộ như ngày nay” - Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Cà Mau Trần Hiếu Hùng, lý giải.

Trải qua quá trình cộng cư lâu dài, cộng đồng nhiều dân tộc tại Cà Mau nói riêng, Nam Bộ nói chung đã tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhau, giúp cho bánh dân gian ngày thêm đa dạng. Cũng vì lẽ đó, từ những chiếc bánh mộc mạc, đơn sơ ban đầu, đến nay Cà Mau đã có hàng chục loại bánh dân gian được làm nên từ những nguyên liệu thuần quê. Như Ngày hội bánh dân gian vừa qua, các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh mang đến ít nhất hơn 40 loại bánh khác nhau: loại ngọt, mặn; loại có nhân và không nhân; loại bánh gói có lá, loại không có lá; đủ các hình dáng từ tròn, dẹp, vuông, tháp đến hình trụ...

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau Tăng Vũ Em, qua 3 lần tổ chức tại Cà Mau, trong đó có 2 lần thành phố đăng cai, số lượng gian hàng trưng bày và nghệ nhân tham gia làm bánh dân gian ngày càng nhiều hơn. Điều đó cho thấy, phần lớn người dân vẫn yêu thích và muốn giữ gìn những món ngon truyền thống được kế thừa từ đời này sang đời khác. “Quá trình kết tinh văn hóa ẩm thực đa dạng, các nghệ nhân tài hoa đã tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo thêm để giúp bánh dân gian ngày thêm phong phú mà không làm mất đi bản sắc hương đồng, cỏ nội của những chiếc bánh quê bản địa. Nhiều loại bánh trong số đó còn vinh dự được ban tổ chức chọn làm vật phẩm để dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch, qua đó nhắc nhở và giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc” - ông Vũ Em chia sẻ.

Giữa bộn bề phố thị Cà Mau ngày nay, không khó để bắt gặp những gian hàng bày bán bánh dân gian với vô vàn chủng loại. Trong các khu chợ phường của thành phố Cà Mau, nhiều nhất là khu vực đường Đề Thám nằm ngay trung tâm chợ phường 2, có cả một dãy với gần chục quầy bán bánh tét, bánh ít, bánh quy, bánh bò, bánh ú, bánh da lợn, bánh bông lan... Len lỏi trong các khu phố, còn có nhiều hàng gánh bán bánh, thỉnh thoảng lại ngân lên lời chào mời ngọt lịm: Có ai chồng bỏ chồng chê; ăn vô cái bánh ú chồng mê trở về... Bánh ú hôn...!.

Rất có thể, trong quá trình đô thị hóa, các loại bánh dân gian đã theo chân các bà, các mẹ... từ miền quê sông nước len lỏi vào chốn thị thành, dần dà trở thành một phần của ẩm thực đường phố Cà Mau. Ở chốn ấy, vẫn có những người con xa xứ mong ngóng hương vị bánh quê, như một phần ký ức tuổi thơ, nơi từng có làn hương quen thuộc phất phơ trong khói bếp lam chiều, nơi có những ngày thơ bé bỏng tựa cửa chờ mẹ đi chợ về để được thưởng thức hương vị bánh quê.

Trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến” từ năm 2021 đến nay, chúng tôi luôn duy trì sự kiện “Ngày hội bánh dân gian” nhằm khuyến khích hơn nữa sự nỗ lực sáng tạo biến từng loại bánh dân gian bình dị trở thành những món đặc sản, qua đó góp phần đưa văn hóa ẩm thực của người dân địa phương đến gần hơn với các vùng miền khác trên khắp đất nước - Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Cà Mau.

-------------------------------------------------

Hầu hết các loại bánh ở quê giờ được bày bán ở phố chợ. Tôi xem đây là một bước chuyển mình có ý nghĩa quyết định cho sự tồn tại và phát triển của bánh dân gian ở Cà Mau nói riêng, Nam Bộ nói chung. Từ những nguyên liệu thuần quê, nghệ nhân làm bánh đã “thổi” vào sản phẩm cái tâm, cái tình... và hơi thở của cư dân miệt vườn. Vì lẽ đó, khi thưởng thức bánh dân gian, ta cảm thấy như có chút ấm áp, chút hồn quê chan chứa cái tình của người dân Cà Mau chất phác, thật thà, mến khách - Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.