Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Minh họa: NGUYỄN MINH
Minh họa: NGUYỄN MINH

Cưới nhau hơn bốn năm, chưa bao giờ tôi thấy bình thản được trước những chuyến công tác của chồng. Nếu ai nói có thể quen được với nỗi cô đơn thì ấy là ngụy biện. Lần nào tiễn chồng đi, tôi cũng có cảm giác hụt hẫng, chông chênh, hoài nghi. Khang khoác ba lô lên vai, choàng tay ôm lấy tôi, nụ hôn sượt nhanh qua má. Anh vẫn giữ được thói quen hôn tạm biệt vợ đúng như giao ước của hai đứa trước khi cưới. Nhưng gần đây, chuyến đi nào của anh cũng kéo dài hơn dự kiến vài ngày, có khi cả tuần. Những dự cảm bất an cứ lấp ló giữa hoài nghi và tin yêu, len lỏi sau những tháng ngày mòn mỏi đợi chờ tình yêu đơm hoa kết trái. Nhất là vừa tối hôm qua, mẹ chồng tôi gọi chúng tôi đến ăn cơm. Lúc tôi rửa bát, bà đứng bên, giọng chắc nịch như một tối hậu thư: “Tôi đợi anh chị từ giờ đến cuối năm, nếu không bầu bí gì thì để tôi còn tính”…

Tôi hiểu cái sự tính toán ấy của bà khi thi thoảng như vô tình bà thẽ thọt bảo: “Cái Duyên (người yêu cũ của Khang) giỏi giang xinh đẹp thế mà vẫn độc thân. Hôm trước nó đến biếu bố mẹ hộp thuốc xoa bóp của Hàn Quốc. Khổ, con bé vẫn nặng tình quá!”. Da mặt tôi tê xuội…

Khang đi rồi, tôi mang chai rượu trong tủ ra nhấm nháp. Vị cay nồng của rượu quê khiến tôi nhớ nhà cồn cào. Lâu lắm rồi tôi không về quê bởi chẳng thể chịu nổi ánh mắt đục mờ ngân ngấn của bà nội, tiếng ho khan của bố cứa vào ba gian nhà lặng ngắt, nhất là tiếng thở dài cố nén của dì Phai khi thoáng thấy cái bụng lép kẹp của tôi. Nhiều lần bà bảo người phụ nữ lấy chồng lãi mỗi đứa con, dì Phai cười xòa: “Thời này các cô cậu ấy còn phải phấn đấu sự nghiệp, vả lại vợ chồng ăn đời ở kiếp được với nhau là duyên phận, sao lại kể đến lỗ lãi”. Lần nào tôi về quê, dì Phai cũng dúi vào ba-lô một chai rượu hanh hanh vàng và bảo đó là rượu bổ cho hai vợ chồng cùng uống, hoặc nếu nhà có khách khứa đến chơi thì mời họ chén rượu quê. Giữa thành phố ồn ã, hàng quán nhậu nhiều như nấm sau mưa, chẳng bao giờ tôi sợ thất thố nếu có khách đến bất ngờ. Có lẽ dì hiểu một đứa cố tỏ ra cứng cỏi như tôi lúc cô đơn nhất vẫn chỉ biết tìm đến rượu.

*

Tôi và Khang quen nhau từ một dự án lai tạo giống hoa cây cảnh có khả năng thích nghi với nhiều loại hình thổ nhưỡng. Anh là trai Hà Nội gốc nhưng lại say mê với hoa lá cỏ cây. Còn tôi, một cô gái tỉnh lẻ, tốt nghiệp loại xuất sắc và có một dung mạo ưa nhìn. Nhưng bố mẹ Khang vẫn phản đối cuộc hôn nhân này bởi không môn đăng hộ đối. Gia cảnh của tôi khá phức tạp. Bố mẹ tôi buôn chuyến lên mạn ngược. Năm tôi lên tám tuổi, trong một chuyến đi dài ngày, mẹ không trở về. Mẹ sang bên kia biên giới dốc toàn bộ vốn liếng vào một phi vụ làm ăn lớn, nhưng nghe đâu là ở lại làm vợ bé một tay buôn giàu có. Chẳng biết cuộc sống có khấm khá không mà suốt bao năm mẹ chưa một lần trở về, kể cả khi bà ngoại qua đời. Bố để tôi ở với bà nội rồi rong ruổi với những chuyến đi đằng đẵng, bố muốn kiếm tìm cơ hội đổi đời hay muốn tìm lại người vợ bội bạc của mình?! Tôi lớn lên trong sự chăm bẵm của bà và nỗi đợi chờ vô vọng.

Năm tôi học lớp mười, bố gá nghĩa cùng dì Phai, người đàn bà quá lứa nhỡ thì bố gặp được ở một bản làng vùng biên. Những chuyến đi của bố ngắn hơn. Căn nhà ngói cũ nép mình dưới chân đê bấy lâu rặt tiếng thở dài của bà nội giờ cũng xao động hơn bởi tiếng nói cười xởi lởi của dì Phai. Còn tôi vẫn lầm lì như một cái bóng, cả ngày giao tiếp với mọi người chỉ bằng lời mời cơm. Về nhà tôi hơn một năm mà dì Phai vẫn chưa có mang, bà nội tôi thi thoảng lại thở dài thườn thượt “cây độc không trái, gái độc không con”. Không khí gia đình lúc nào cũng nặng nề u ám, mắt ai cũng buồn như màu khói. Bà nội tôi không chê dì Phai về nết ăn nết ở, nhưng nỗi mong mỏi có được đứa cháu đích tôn khiến bà dường như vẫn coi dì là “người dưng”. Và mọi yêu thương của bà vẫn dồn cả cho tôi.

Tôi lên đại học, dì Phai có mang và sinh ra em Nhi bé tẹo như một con mèo. Bà nội lại héo hắt trong nỗi hoang mang “cha già con cọc”, vẫn giữ khoảng cách mẹ chồng nàng dâu với những quan niệm hà khắc cố hữu. Tôi biết bà vẫn âm thầm nuôi hy vọng dì Phai sẽ sinh cho bà một đứa cháu trai. Nhưng khi em Nhi được hai tuổi thì bố tôi bị đột quỵ. Bao nhiêu vốn liếng dành dụm tan theo những đợt điều trị dài ngày mà bố vẫn nằm liệt giường. Mọi gánh nặng gia đình dồn lên đôi vai gầy khô của dì Phai. Ngày ngày, dì ra đồng bãi gom những bầu hoa cây cảnh loại hai, chất lên chiếc xe máy cũ rích đi bán rong ở các khu trọ của cánh thị dân nghèo. Bà nội thương con mà hóa lẩn thẩn lúc nhớ lúc quên, ngày ngày dắt em Nhi thơ thẩn vào ra quanh khoảnh sân đầy nắng. Nhiều lần bà vô tình gọi dì Phai bằng tên mẹ tôi, chỉ có tôi vẫn rành rẽ vẹn nguyên trong tình yêu thương của bà.

Học xong đại học, tôi quyết tâm trụ lại thành phố. Ngoài tám tiếng ở viện nghiên cứu, tôi làm đủ nghề để trang trải cuộc sống và có tiền gửi về cho dì Phai thêm thắt thuốc thang cho bà và bố. Tôi nhận lời yêu Khang bởi tìm được ở anh sự che chở nương tựa, hay đó là giải pháp tình thế để tôi bứt mình khỏi những éo le ngột ngạt, chính tôi cũng không định hình được. Bố mẹ chồng vẫn bảo hai chúng tôi hợp nhau chỉ ở cái sự viển vông và tôi luôn bị mang tiếng là “lôi kéo” Khang, nên anh không an phận với một vị trí vững chắc mà bố mẹ đã sắp xếp, lại cứ mải mê với những dự án ở chốn heo hút quê mùa. Tôi luôn phải gồng mình lên để chứng tỏ với mọi người rằng, sự lựa chọn của Khang là đúng. Nhưng nỗi đợi chờ mòn mỏi có một đứa con khiến tôi thấy mình lạc lõng ở ngay chính tổ ấm mà mình cố công vun đắp.

*

Tôi dừng xe trước trụ cổng có vồng hoa giấy xanh um, lác đác vài bông đỏ rọi. Cây hoa giấy đó bố tôi trồng sau ngày cưới mẹ. Khi mẹ tôi bỏ đi, bố uất ức mang dao chặt trụi tận gốc cây. Tôi vẫn nhớ như ghim vào lòng cái buổi chiều ngàn ngạt gió ấy, bố cầm dao chém lia lịa. Có những nhát dao va vào tường gạch chát chúa. Tôi khóc thổn thức. Những cánh hoa giấy nở muộn tao tác bay, dạt vào chân tường đỏ bầm như những vệt máu. Bà nội sợ dân làng đi qua xì xào bàn tán về sự tan đàn xẻ nghé, hì hụi kéo những cành lổng chổng vào bên trong cổng, những đầu gai đâm vào bàn tay gầy guộc rớm máu. Đông qua xuân tới, cây hoa giấy lại bật mầm mơn mởn. Nhìn những chồi non mỡ màng bụ bẫm, bố bần thần không nỡ phá đi, cây lại có cơ hội vươn cành, lá ken rườm rà xanh ngắt nhưng suốt mấy mùa, hoa nở ít hẳn đi. Đến khi dì Phai về nhà tôi thì cây đã bám sum suê trên trụ cổng, tôi thấy dì cầm kéo bấm bớt những cành ngang, đến mùa, hoa chợt bừng nở, rực rỡ đến ngỡ ngàng.

Tôi đi qua đoạn ngõ lập khập, bước chân như rối lại bởi hai bên vệ cổng la liệt những chậu sen đã rạc lá, những vồng hoa ngũ sắc tơi tả sau trận mưa gió. Em Nhi thấy tôi khẽ reo lên. Bà chống gối đứng dậy lấy chiếc khăn mặt ướt đưa cho tôi, giọng ấm áp: “Chị ngồi xuống ăn cơm với em rồi lấy cháo lên bón cho bố chị. Mẹ nó phải đi bán nốt chỗ hoa nở muộn, hôm nào cũng trưa trật mới về”. Tôi lau qua khuôn mặt lem nhem bụi lẫn lớp phấn phai bạc, bàn tay chạm vào những gồ ghề, hốc hác. Thanh xuân đã phai nhạt hay chính lòng tôi đang bải hoải rã rời bởi cuộc hôn nhân của mình. Có tiếng mở cổng và tiếng xe máy rì rì đi vào sân. Bố ú ớ không tròn tiếng nhưng thể hiện rõ sự hào hứng. Tôi bưng bát cháo lại gần bố. Thân hình bố lọt thỏm dưới lớp chăn con công đỏ sậm. Từ ngoài sân tiếng dì Phai đon đả:

- Công việc bận rộn hay sao mà lâu quá mới thấy chị Vân về quê vậy? Hôm trước, anh Khang ghé qua biếu bà chai dầu xoa bóp của Hàn Quốc, bà dùng bảo thích lắm!

Mặt tôi nóng bừng. Chai dầu xoa ấy là của Duyên biếu bố mẹ chồng tôi. Vậy mà Khang mang về đây như một cách bày tỏ sự quan tâm chu đáo. Chạm ánh mắt lấp lánh đến tội nghiệp của dì Phai, một cảm giác tủi thẹn tự ái chợt dâng ứ trong tôi.

- Anh ấy còn biếu bố mấy thang thuốc bổ với củ sâm ngâm mật ong của đồng bào gì ở Tây Nguyên đấy và bảo sắp tới sẽ đưa bố vào đó chữa trị một thời gian, biết đâu gặp thầy gặp thuốc mà bố khỏe lại…

Tôi thẫn người. Cảm giác tủi thân tan ra theo tiếng thở dài nhè nhẹ. Bố ngước đôi mắt chậm chạp đờ đẫn nhìn tôi, bàn tay khô gầy của bố run rẩy cầm tay tôi đặt vào tay dì Phai, nắm chặt. Những ngón tay lành lạnh của tôi ấm dần lên trong bàn tay khô sần ran rát. Dì Phai thì thầm:

- Hôm nào hai vợ chồng thu xếp, dì đưa lên quê dì cắt thuốc, ông lang này giỏi lắm. Khang là một chàng trai tốt. Có đứa con, duyên nợ vợ chồng sẽ bền chặt hơn…

Tôi cúi đầu đáp khẽ rồi bần thần đứng dậy. Bên hiên, cây hoa ngũ sắc lấp ló những mầm hoa muộn như đang nhen nhóm hy vọng. Một vạt gió cuối thu se sẽ thoảng qua. Tôi bỗng thấy lòng mình dịu đi những chênh vênh…

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Minh họa: NGUYỄN VÂN CHUNG

Chiếc hộp gỗ

Bóng núi như tấm áo choàng đen thẫm phủ lên những mái nhà sàn cheo leo. Mối rừng ùa ra từng đám béo mẫm, trắng xóa. Chúng bay chán chê rồi đậu kín mặt đất, bãi cỏ, cành cây… Mối chưa kịp tản đi thì chuồn chuồn lại kéo về đàn đàn lũ lũ. Mất điện. Mưa xối xả. Gió điên cuồng gầm rú. Cây cối đổ gãy răng rắc.

Chợ đêm sinh viên ở làng đại học. Ảnh: VNE

Quán lẩu “ký ức”

20 năm về trước, ở “Làng đại học Thủ Đức” có một quán lẩu mà đám sinh viên nghèo luôn thuộc nằm lòng. Quán bình dân, bán đúng hai món lẩu giá rẻ với đa phần khách là sinh viên, gọi món thì ít, xin thêm thì nhiều.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Kệ sách ở đảo X

Trong túi xách ra đảo X đợt đó của ông giáo chỉ có ba bộ đồ thay đổi, còn lại là sách.

Họ đi xin nhưng chẳng lấy cho mình

Họ đi xin nhưng chẳng lấy cho mình

Hà Nội một ngày mưa bão, tôi nhận điện thoại từ Mỹ Anh - một người bạn học, “trên Ngọc Chiến họ alo, muốn xin cái nhà ăn cho các cháu. Anh đi thực địa được không?”. Ngọc Chiến, là một xã của huyện Mường La, Sơn La trước đây, nằm giữa núi rừng Hoàng Liên, giáp ranh với Mù Cang Chải (Yên Bái).

Ảnh: HẢI ANH

Thả một hòn đá xuống dòng sông

Cửa sổ nhà tôi mở góc nhìn ra một góc phố đông đúc, nhộn nhịp. Ngày ngày, nhìn dòng xe chen chúc như những đàn kiến hối hả chạy trốn trước cơn mưa, tôi tự hỏi: Ngoài kia mọi người vội vàng như thế, nếu mình sống chậm lại, liệu có bị bỏ rơi ở phía sau?

Minh họa: NGUYỄN MINH

Bến lang thang

Cuối chiều, xe dạt về vùng ven thành phố, Quan ôm chiếc võng vào rừng tràm, cột nó lên thả mình lắc lư, hát vài câu rồi ngủ vùi lúc nào không biết. Khi bị đánh thức bởi người đàn ông da ngăm đen, tay lăm lăm máy cưa, chân đi giày dân quân bó chắc quần vải anh mới chợt tỉnh.

Thu chạm miền biên viễn

Đó là miền đất thẳm sâu thương nhớ, với những ai từng ở nơi này, đã đi quá xa bây giờ trở lại.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Những cơn mưa đi lạc

Là khi đang nắng rang trời! Miền trung mùa nắng như chảo dầu sôi có thể tráng được trứng, ấy vậy nói mưa là mưa, như không! Lam đứng ngoài ban-công ngửa tay hứng mưa vừa nghe Thủy nói một câu nghe hờn:

Ảnh: HẢI ANH

Trong mỗi chúng ta có mùa lau trắng

Cơn mưa cuối cùng vừa dứt, dòng sông lại mở lòng ra với trời, với đất. Con nước thôi cuộn mình, chỉ còn khoảng lặng mênh mang, nơi lau trắng bắt đầu thức dậy. Lau trải dài dọc hai bờ, bay bay theo làn gió. Mỗi lần thấy lau nở, lòng tôi lại rưng rưng vừa bình yên, vừa nao nao, gặp lại chính mình của những năm tháng cũ.

Ảnh: SONG ANH

Vòng tay trong mưa

Bà từng ôm đứa cháu nhỏ trong một cơn mưa, không phải để che roi mà như muốn che cả bầu trời cho một mầm non vừa nhú.

Ảnh: SONG ANH

Chiếc xe cổ tích

Tôi lại ngồi tỉ mẩn lau lại từng cái nan hoa, vành bánh chiếc xe đạp như lau đi lớp bụi thời gian bám vào ký ức mà chiếc xe ấy đã gắn bó với gia đình tôi tròn nửa thế kỷ.

Minh họa: NGUYỄN NGHĨA CƯƠNG

Về cùng suối Nhớ

Mây vẫn ầng ậc nước, trên dãy núi xa xa, Thái cảm giác cái âm u vẫn chưa tan biến, dẫu mưa lũ đã đi qua năm ngày.

Quán sinh viên. Ảnh: NAM ANH

Quán U Phong

Tầng 2 của phòng đào tạo Phân viện Báo chí và Tuyên truyền hôm ấy chật kín sinh viên. Đó là hôm nhà trường bắt đầu trả bằng tốt nghiệp cho lứa sinh viên năm cuối. Hai cái cầu thang ở hai đầu hiên lố nhố kẻ đứng, người ngồi.

Trình diễn hát hố tại một sự kiện văn hóa. Ảnh: LÊ MINH

Tiếng hát hố còn vang trong gió

Khi trong lòng còn giữ được một khoảng trong trẻo để quay về, người ta sẽ bớt lạc bước giữa những chênh vênh của đời sống.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Nghĩa anh em

Ông Nhân thảng thốt gọi “Thiện!” rồi ngồi sụp xuống ôm ông Thiện chặt cứng. “Thiện ơi… anh tìm em cực khổ quá… Có việc gì thì anh em nương tựa nhau chứ sao đi ăn nhờ ở đậu vậy em ơi?”. Mọi người trong khu xưởng mộc Bồ Đề đồng loạt ngừng tay.

Bới cát tìm dã tràng. Ảnh: SONG ANH

Còn trong nỗi nhớ

Làng quê tôi độc canh cây lúa. Một đời bùn đất, người dân quê tôi xưa vẫn nghèo như rơm rạ, bữa ăn lấy các loại mắm làm đầu. Nhưng tôi nhớ, làng tôi cũng có những người cả đời không mấy khi phải lội xuống bùn. Đó là những người làm nghề câu cáy hôi, trong đó có bác dâu tôi.

Ảnh: HẢI ANH

Bánh lá quà quê

Sau nhiều năm đi chợ, tôi dần hình thành cho mình một thói quen. Hễ là đồ ăn, thực phẩm gì không nhất thiết phải lưu trữ lâu quá, tôi sẽ mua những thức bánh lá, quà quê ở cái chợ ngách gần nhà.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Giông chiều

Đàn mối từ đâu túa ra, bay vòng trên đầu rồi lao thẳng vô người Vy. Cảm giác sợ hãi dấy lên đột ngột rồi tan biến.

Ảnh: SONG ANH

Người mẹ nuôi lao công

Cánh cửa tối mầu của căn chung cư cũ khẽ kêu cót két. “Đây là mẹ nuôi của bố”... Nó chỉ kịp nghe loáng thoáng như vậy khi lọt vào vòng tay chặt đến nghẹt thở cùng với những âm thanh lạ lẫm của một thứ ngôn ngữ kỳ lạ.

Ảnh: ANH QUÂN

Chiếc đèn ông sao mùi tre ngâm

Trung thu bây giờ đã khác nhiều. Phố xá rực rỡ ánh đèn điện, lồng đèn chạy pin sáng nhấp nháy, tiếng nhạc phát ra vui nhộn. Trẻ con giờ cầm đèn đi rước cũng chẳng lo tắt nến giữa đường. Nhưng cứ mỗi lần nhìn thấy ánh sáng ấy, lòng tôi lại dấy lên một nỗi bồi hồi khó tả…

Minh họa: NGUYỄN MINH

Những tờ báo, những bước chân

Thỉnh thoảng Son chán ghét bản thân khủng khiếp. Nhất là lúc đang ướm thử đôi giày cao gót mầu bạc đính đá lấp lánh trong cửa tiệm sáng choang.