Hiểu thêm về một cây bút uy tín

Trong đời sống văn hóa- xã hội nhiều thập niên qua ở nước ta, Phan Quang là cây bút có tên tuổi ở cả hai lĩnh vực báo chí và văn học. Bên cạnh sự nghiệp báo chí ông dấn thân suốt hơn 70 năm, Phan Quang còn là một nhà văn có uy tín trong đồng nghiệp và công chúng. Cây bút Phan Quang tiếp tục được thể hiện trong tập sách mới nhất của ông: “Từ nguồn Thạch Hãn đến bờ Hồ Gươm”, do NXB Trẻ ấn hành tháng 1-2017.

Hiểu thêm về một cây bút uy tín

1 Mặc dù trên trang bìa của cuốn “Từ nguồn Thạch Hãn đến bờ Hồ Gươm” ghi là “bút ký”, nhưng đọc hết 441 trang sách khổ lớn (15,5x23cm), riêng tôi thật khó định danh thể loại cho ấn phẩm này. Bởi tôi gặp ở đây những thao tác kỹ năng của một nhà báo chuyên nghiệp, những trang viết cuốn hút của một nhà văn tài hoa, thái độ lao động nghiêm túc của một nhà khoa học mẫn tiệp… Gấp lại cuốn sách, độc giả có thể hình dung phần nào một giai đoạn lịch sử gian lao, anh dũng mà thật lãng mạn, trong sáng của nước ta, thông qua những trang ghi chép dạng “nhật ký” của một phóng viên mới trên dưới hai mươi tuổi, khi thì ở mặt trận Bình Trị Thiên, khi thì ở hậu phương Thanh - Nghệ Tĩnh, có khi theo bộ đội tình nguyện lên mặt trận Thượng Lào… Đó là hành trình từ ngày đầu Toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp đến khi ông theo đại quân về tiếp quản Thủ đô tháng 10-1954…

Quan sát, lắng nghe và ghi chép là những thao tác cơ bản của những người làm báo, viết văn và những ai đam mê nghiệp chữ. Điều ấy giáo trình nghiệp vụ đã dạy và trong đời sống không hiếm những tấm gương về sự ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ nhằm phục vụ cho công việc viết văn hay làm báo. Phan Quang là một trong những tấm gương ghi chép ấy. Điều đó một lần nữa được thể hiện cụ thể, sinh động đến mức khâm phục trong tập sách mới này của ông. Mặc dù trong “Lời thưa” mở đầu cuốn sách, ông cho biết đã “cắt bỏ, chỉ giữ lại một phần…”, nhưng từ những trang giữ lại ấy, người đọc có thể nhận thấy công việc quan sát, lắng nghe và ghi chép đã được ông thực hiện kỳ công, tự giác và riết róng như thế nào, trong điều kiện khó khăn gian khổ và thiếu thốn đủ thứ của một phóng viên mặt trận những năm cuối thập niên 40, nửa đầu thập niên 50 của thế kỷ trước. Không chỉ tự giác khép mình vào “kỷ luật ghi chép” như một thư ký mẫn cán, nhiều sự việc trong khi ghi chép còn được ông bình phẩm, đánh giá, so sánh, phân tích… khá sắc sảo, thể hiện chính kiến của mình. Nhờ thế mà những trang ghi chép ngay sau đó đã được ông chỉnh sửa đôi chút để kịp trở thành những bài báo thời sự theo yêu cầu của tòa soạn, như “Tết ở Đại đội 150”, “Một chuyến vô hụt”, “Bên phá Tam Giang” đăng trên báo Cứu Quốc của Liên khu 4 hồi những năm 1948-1950, hay những bài tường thuật phiên tòa xét xử một vụ bạo loạn phản cách mạng ở một vùng hậu phương của Liên khu 4 năm 1952… Lại có những trang ghi chép sau đó được ông “nâng cấp” thành những bút ký, tùy bút văn học hoặc sử dụng cho sáng tác văn học, như truyện ngắn “Lễ tang bà Cựu” hay tiểu thuyết “Đất rừng” xuất bản ngay trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Lại có những ghi chép do lúc đó chưa rõ nội dung, bản chất… được ông đánh dấu lưu ý để bổ sung khi có điều kiện.

2 Nhưng, “hưởng lợi” nhiều nhất từ những trang ghi chép ấy vẫn là các thế hệ độc giả, nhất là những bạn đọc trẻ. Bởi những trang ghi chép ấy không chỉ như những thước phim, bức ảnh chân thực, sinh động về cuộc sống thời chiến ở một vùng tạm chiếm Liên khu 4 trong kháng chiến chống thực dân Pháp, mà còn khắc họa đậm nét những hoạt động sản xuất, chiến đấu, học tập… và sinh hoạt thường nhật ở nhiều vùng quê khác trong thời kỳ ấy, từ Bình Trị Thiên ra Thanh - Nghệ Tĩnh và cả Thượng Lào, rồi trung du Bắc Bộ… Đặc biệt, từ những vấn đề lớn tầm quốc tế, như tâm tư tình cảm của quân và dân ta khi nghe tin đồng chí Xít-ta-lin ốm và từ trần; những vấn đề ngoại giao giữa Việt Nam với các nước XHCN anh em trong thời kỳ “trăng mật” của tinh thần quốc tế vô sản; những chuyện “nhạy cảm” trong thời kỳ giảm tô, cải cách… đến những hoạt động kháng chiến như phong trào đấu tranh trong nội thành Huế; đợt chỉnh huấn lớn của Đảng ta năm 1953; Việc trao trả tù binh chiến tranh theo thỏa thuận của Hội nghị Trung Giã năm 1954… đều là những thông tin hết sức quý giá và tin cậy. Thật thú vị khi gặp lại những “từ lóng” thời kháng chiến mà ngày nay nhiều người đã quên, nhiều người lần đầu được nghe đến, như: Bem là những chuyện tuyệt mật; Hát đúp là hành vi hủ hóa hoặc người sa đọa; Tạch tạch xè là thành phần hoặc tư tưởng tiểu tư sản; Trâu ra là địch đi càn; Dinh tê là những người không chịu được gian khổ chiến khu đã quay về vùng tạm chiếm…

3 Nhiều người đã biết Phan Quang là người thông thạo nhiều ngoại ngữ, dịch giả của nhiều kiệt tác văn học Đông-Tây, kết giao với nhiều học giả và văn nghệ sĩ trên thế giới… nhưng trong tác phẩm này, ông lại chủ ý sử dụng tiếng địa phương hết sức đắc dụng, ngay từ những dòng mở đầu tập sách: “Anh trưởng Trạm ngỡ ngàng gặp anh cán bộ nói đặc giọng quê miềng, rứa mà coi giấy tờ thì ra là ông nhà báo từ ngoài vùng tự do của Liên khu vô. Anh liền kêu một chú giao liên giao nhiệm vụ. Chú tươi cười: Dạ, eng muốn đi mô em đưa eng tới nơi, nhưng chừ trưa rồi, phải ăn chút chi cho chắc bụng đã rồi đi mô thì đi…”. Hẳn là ai cũng phải thừa nhận, nếu đoạn văn trên tác giả viết hoàn toàn theo tiếng phổ thông, thì hiệu quả nghệ thuật của nó sẽ giảm đi rất nhiều.

Nhà văn, nhà báo Phan Quang là cán bộ lão thành tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1945. Ông từng giữ những cương vị lãnh đạo quan trọng ở Báo Nhân Dân, Ban Tuyên huấn Trung ương, Bộ Thông tin, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Hội Nhà báo Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội hữu nghị Việt Nam… Ông là tác giả của hơn chục tập truyện, tiểu thuyết, bút ký… và hàng chục cuốn sách văn học dịch, tiêu biểu là bộ Nghìn lẻ một đêm nổi tiếng với bạn đọc Việt Nam gần nửa thế kỷ nay. Sinh thời, nhà văn Tô Hoài nhận xét: “Phan Quang là một nhà văn mà tâm hồn và văn phong chan hòa ruột thịt với phong cách nhà báo”.

Xuân này ông đã chạm tuổi 90 nhưng vẫn đọc, vẫn viết đều đặn và vẫn tham gia nhiều sự kiện chính trị-văn hóa. “Từ nguồn Thạch Hãn đến bờ Hồ Gươm” là tác phẩm giúp các thế hệ bạn đọc hiểu thêm về một tác giả tài danh và một học giả khả kính.

Có thể bạn quan tâm

Đọc cuốn sách "Con người Việt Nam vào kỷ nguyên mới" của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, 2025

Khơi dòng chảy của niềm tin và khát vọng

Tôi say sưa đọc cuốn sách gần 350 trang này không chỉ bởi sách vừa mới được xuất bản, mà còn vì một chủ đề khá mới mà giới trẻ thường dùng từ "hot" - đó là Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam đã được Tổng Bí thư Tô Lâm trình bày trong Bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Liên hợp quốc vào tháng 9/2024.

Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,