Điểm danh” các công cụ công nghệ cao tội phạm lừa đảo thường sử dụng

Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo có chiều hướng gia tăng với những phương thức và thủ đoạn tinh vi, linh hoạt, khó lường. Đặc biệt, các đối tượng này sử dụng triệt để các công cụ công nghệ cao khiến công tác đấu tranh, ngăn chặn gặp nhiều khó khăn. Người dân bên cạnh việc nâng cao cảnh giác thì cũng cần trang bị những kiến thức cơ bản để có thể nhận diện và tự bảo vệ mình.

Tội phạm lừa đảo sử dụng công cụ công nghệ cao gia tăng khiến công tác đấu tranh, ngăn chặn gặp nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa)
Tội phạm lừa đảo sử dụng công cụ công nghệ cao gia tăng khiến công tác đấu tranh, ngăn chặn gặp nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa)

Tình trạng tội phạm trực tuyến tại Việt Nam đang trở thành một vấn đề nhức nhối. Trong bối cảnh đó, người dùng điện thoại thông minh cần đặc biệt cảnh giác với các thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát thiết bị.

Các công cụ công nghệ cao tội phạm lừa đảo thường sử dụng

Công nghệ Deepfake tái tạo khuôn mặt

Đây là một trong những công nghệ mà hiện nay tội phạm mạng hay sử dụng nhất để thực hiện các cuộc gọi video giả mạo. Công nghệ này, dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và học sâu, cho phép chúng tái tạo khuôn mặt, biểu cảm và giọng nói của người thật một cách đáng kinh ngạc.

Các đối tượng thu thập hình ảnh và video từ mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram...) hoặc các nguồn công khai, sau đó sử dụng các phần mềm như Reface, DeepFaceLab, Faceswap để tạo ra những video giả mạo gần như không thể phân biệt.

Người dùng cũng nên hạn chế chia sẻ hình ảnh và video cá nhân công khai trên mạng xã hội. Khi nhận được các cuộc gọi video đáng ngờ, đặc biệt là những cuộc gọi liên quan đến yêu cầu tài chính hoặc thông tin nhạy cảm, hãy luôn xác minh thông tin bằng cách đặt ra những câu hỏi bất ngờ mà chỉ người thân hoặc người quen thực sự mới có thể trả lời và ưu tiên sử dụng các kênh liên lạc quen thuộc khác để xác nhận

Ông Nguyễn Bá Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Adamo Software

Các dấu hiệu nhận biết video Deepfake có thể bao gồm: Chất lượng hình ảnh kém, tín hiệu chập chờn, biểu cảm khuôn mặt cứng đờ hoặc thiếu tự nhiên, sự không đồng bộ giữa chuyển động môi và giọng nói, ánh sáng và màu da bất thường, hoặc những cuộc gọi ngắn bất thường với lý do "mạng yếu" nhằm tránh bị phát hiện.

Ông Nguyễn Bá Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Adamo Software khuyến cáo: “Người dùng cũng nên hạn chế chia sẻ hình ảnh và video cá nhân công khai trên mạng xã hội. Khi nhận được các cuộc gọi video đáng ngờ, đặc biệt là những cuộc gọi liên quan đến yêu cầu tài chính hoặc thông tin nhạy cảm, hãy luôn xác minh thông tin bằng cách đặt ra những câu hỏi bất ngờ mà chỉ người thân hoặc người quen thực sự mới có thể trả lời và ưu tiên sử dụng các kênh liên lạc quen thuộc khác để xác nhận”.

Trong trường hợp nghi ngờ, những các công cụ phát hiện Deepfake có thể tìm hiểu và áp dụng là Deepware Scanner hoặc Faceless.

Công nghệ Swapface - hoán đổi khuôn mặt

Bên cạnh Deepfake, tội phạm mạng còn sử dụng Swapface - một kỹ thuật hoán đổi khuôn mặt trong ảnh hoặc video. Dù đơn giản hơn Deepfake, Swapface vẫn tạo ra những sản phẩm giả mạo đủ để lừa đảo.

Với thủ đoạn này, kẻ gian lấy ảnh từ mạng xã hội ghép vào video/ảnh nhạy cảm, rồi dùng chúng để đe dọa, tống tiền nạn nhân. Chúng cũng có thể dùng Swapface trong các kịch bản lừa đảo khác như giả làm người thân vay tiền, giả làm nhân viên ngân hàng.

Để nhận biết các sản phẩm của Swapface, người dùng cần lưu ý đến những điểm bất thường trong hình ảnh và video. Thí dụ, khuôn mặt có thể trông "trơ", thiếu biểu cảm tự nhiên hoặc không hài hòa với cử động cơ thể. Ngoài ra, hãy để ý đến các chi tiết giả tạo như màu da không đều, đường viền khuôn mặt bị mờ hoặc có dấu hiệu chỉnh sửa, cũng như các chi tiết bất thường khác như tóc giả tạo không tự nhiên.

Đối với trường hợp này, chuyên gia khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối không vội vàng thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân chỉ dựa trên hình ảnh, video nhận được, đồng thời hãy luôn kiểm chứng thông tin qua các kênh liên lạc chính thức và quen thuộc.

Các công cụ có thể cân nhắc sử dụng để phát hiện ảnh chỉnh sửa là Microsoft Azure AI hoặc Google Cloud Vision.

Công nghệ Deepvoice làm giả giọng nói

Với công nghệ này, những kẻ lừa đảo có khả năng tái tạo giọng nói của bất kỳ ai chỉ từ một đoạn âm thanh ngắn (thậm chí chỉ vài giây thu âm). Những mẫu giọng nói này thường được thu thập từ các video công khai trên mạng, tin nhắn thoại bị rò rỉ, hoặc thậm chí từ những cuộc gọi rác mà nạn nhân đã từng trả lời trong thời gian ngắn.

Một số dịch vụ công nghệ có khả năng tạo giọng nói AI chân thực và dễ bị lạm dụng bao gồm ElevenLabs (một công cụ tạo giọng nói AI với độ chân thực cao, đặc biệt nguy hiểm nếu kẻ gian có được mẫu giọng của nạn nhân) và Respeecher (được biết đến với khả năng sao chép giọng nói với độ chính xác ấn tượng).

Các chuyên gia khuyến cáo, hãy lưu ý nếu kịch bản cuộc gọi diễn ra quá ngắn gọn, tập trung vào các yêu cầu tài chính khẩn cấp và tạo áp lực thời gian. Chất lượng âm thanh kém, có lẫn tạp âm lạ hoặc không rõ ràng cũng là những dấu hiệu đáng ngờ. Đặc biệt, trong các cuộc gọi video, sự thiếu đồng bộ giữa lời nói và cử động môi của người xuất hiện trên màn hình có thể là dấu hiệu của công nghệ giả mạo.

Khuyến cáo, người dân nên hạn chế chia sẻ giọng nói trên các nền tảng công khai, luôn xác minh thông tin bằng cách đặt những câu hỏi mang tính cá nhân mà chỉ người quen mới biết. Có thể cân nhắc sử dụng các ứng dụng hỗ trợ nhận diện cuộc gọi như Truecaller để sàng lọc các cuộc gọi lạ.

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân từ điện thoại di động

Anh Nguyễn Toàn (Hà Nội) là một nhân viên ngân hàng. Cách đây 6 tháng, thẻ tín dụng của anh liên tục bị trừ tiền cho một loạt các giao dịch trên Facebook, số tiền bị chiếm đoạt là gần 50 triệu đồng. Tiến hành tra soát giao dịch qua ngân hàng, anh Toàn cho rằng, thông tin cá nhân của mình có thể đã bị lộ do điện thoại từng truy cập vào một đường link lạ.

Một nhân viên ngân hàng bị chiếm đoạt gần 50 triệu đồng do bị lộ thông tin thẻ tín dụng.

Một nhân viên ngân hàng bị chiếm đoạt gần 50 triệu đồng do bị lộ thông tin thẻ tín dụng.

Anh L.Đ. (Vĩnh Phúc) là một giáo viên, trong vòng 10 phút đã bị lừa gần 2 triệu đồng sau một cuộc điện thoại của kẻ tự xưng là shipper (người giao hàng - PV).

“Người đó bảo rằng tôi có hàng gửi đến và phải chuyển 30.000 đồng tiền ship (phí vận chuyển - PV). Tôi thực hiện theo chỉ dẫn nhưng giao dịch đều báo lỗi. Sau đó một tài khoản mang tên Bưu Điện Việt Nam nhắn tin đến, gửi một đường link yêu cầu tôi truy cập. Ngay lập tức tài khoản của tôi liên tục bị trừ tiền”, anh Đ. chia sẻ.

Cũng với thủ đoạn tương tự, một phụ nữ ở Yên Bái đã bị lừa gần 3 tỷ đồng cho một đơn hàng mua thỏi son 300.000 đồng.

Thủ đoạn lừa đảo giả danh shipper khiến người dân bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn lừa đảo giả danh shipper khiến người dân bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trong cả 3 trường hợp trên, người bị hại đều bị lộ thông tin cá nhân và điện thoại di động bị chiếm quyền kiểm soát. Đây là một phương thức điển hình mà tội phạm lừa đảo hay sử dụng.

Người dùng nên ưu tiên mua điện thoại tại các cửa hàng uy tín, chính hãng, tránh xa các thiết bị không rõ nguồn gốc có nguy cơ đã bị cài đặt phần mềm độc hại hoặc bị can thiệp hệ thống.

Ông Nguyễn Bá Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Adamo Software

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Adamo Software phân tích: Để chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn điện thoại, các đối tượng thường phải thực hiện các thao tác kỹ thuật phức tạp, khai thác các lỗ hổng hệ thống như Jailbreak trên iOS (gỡ bỏ giới hạn bảo mật) hoặc Unlock Bootloader trên Android (can thiệp sâu vào hệ thống khởi động). Tuy nhiên, với sự tăng cường các biện pháp bảo mật từ nhà sản xuất, những kỹ thuật này ngày càng trở nên khó khăn hơn.

“Một biện pháp phòng ngừa quan trọng là người dùng nên ưu tiên mua điện thoại tại các cửa hàng uy tín, chính hãng, tránh xa các thiết bị không rõ nguồn gốc có nguy cơ đã bị cài đặt phần mềm độc hại hoặc bị can thiệp hệ thống”, ông Kiên đưa ra lời khuyên.

Tội phạm mạng ngày càng tinh vi. Khi những thiết bị cá nhân được tăng cường bảo mật thì các đối tượng sẽ chuyển sang sử dụng các kỹ thuật tấn công phi kỹ thuật có tên gọi là Social Engineering, bằng cách khai thác tâm lý và sự thiếu cảnh giác của người dùng.

“Thay vì các cuộc tấn công kỹ thuật trực tiếp vào hệ thống, các đối tượng tập trung dụ dỗ nạn nhân tự nguyện thực hiện các thao tác, từ đó chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản và đánh cắp các mã xác thực nhạy cảm như SMS OTP [tin nhắn từ hệ thống gửi về điện thoại có kèm mã xác thực - PV]”, ông Nguyễn Bá Kiên chia sẻ.

Ông Nguyễn Bá Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Adamo Software.

Ông Nguyễn Bá Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Adamo Software.

Các đối tượng lừa đảo thường tiến hành một quy trình gồm 3 giai đoạn để chiếm quyền kiểm soát điện thoại bao gồm: Tiếp cận và gây sự chú ý; dụ dỗ/đe dọa và che giấu hành vi.

Để tiếp cận người bị hại, kẻ gian thường chọn cách liên lạc qua tin nhắn, cuộc gọi thoại hoặc video, mạo danh các cơ quan hoặc tổ chức đáng tin cậy để tạo dựng uy tín như ngân hàng, công an, bưu điện... Tinh vi ở chỗ, các đối tượng có thể bắt chước ngôn ngữ và phong cách giao tiếp đúng như nhân vật chúng đang “vào vai”. Kẻ lừa đảo sẽ tạo ra những tình huống khẩn cấp, cấp bách hoặc những lời mời, ưu đãi hấp dẫn đến mức khiến người dùng hoảng sợ, lo lắng hoặc khơi gợi sự tò mò, từ đó làm giảm sự cảnh giác.

Cách đây hơn 3 tháng, ông L.T. (Hà Nội) có nhận được một cuộc gọi từ người lạ tự xưng là cán bộ Công an thành phố Hà Nội. Kẻ lừa đảo thông báo, ông L.T có một biên bản xử phạt vi phạm giao thông. Chúng yêu cầu ông phải cung cấp thông tin cá nhân trong đó có số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn ở chỗ, chúng liên tục hối thúc, đe dọa khiến ông L.T. lo lắng, luống cuống cung cấp hết nội dung mà kẻ gian yêu cầu. Rất may, tài khoản ngân hàng của ông L.T. không có tiền nên tránh được thiệt hại.

Theo đúng “kịch bản”, sau khi tiếp cận và tạo dựng được lòng tin hoặc gây ra sự sợ hãi, kẻ lừa đảo sẽ bắt đầu gây áp lực hoặc dụ dỗ người bị hại bằng cách yêu cầu chuyển khoản hoặc gửi các đường link giả mạo (được ngụy trang giống như trang web ngân hàng, cơ quan nhà nước,...); cũng có thể yêu cầu nhập thông tin (để nhận thưởng, nộp phạt, đóng tiền,...).

Như trường hợp của chị N.L. (Thanh Hóa), các đối tượng sau khi thông báo các nội dung như của ông L.T. thì chúng yêu cầu chị đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, chuyển khoản nộp phạt ngay trong vòng 1 giờ nếu không sẽ tăng nặng tình tiết phạm tội. Tin lời kẻ gian, chị N.L. đã bị chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng.

Nhà tâm lý Nguyễn Thu Thủy.

Nhà tâm lý Nguyễn Thu Thủy.

Nhà tâm lý Nguyễn Thu Thủy phân tích: Sự sợ hãi là yếu tố chính khiến mọi người dễ bị lừa đảo. Khi đó, chúng ta sẽ dễ bỏ qua các quá trình suy nghĩ hợp lý. Qua điện thoại, đối tượng lừa đảo sẽ nói rất nhanh, dồn dập, kiểu như: “Chị phải làm ngay bây giờ”. Não của bạn lúc đó bị “quá tải” thông tin, không kịp phân tích đúng sai, bạn có thể cung cấp thông tin quan trọng về bản thân mà không suy nghĩ kỹ.

Trong quá trình lừa đảo, các đối tượng tội phạm thường sử dụng các tài khoản ngân hàng tạm thời, tài khoản giả mạo hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua nhiều lớp trung gian nhằm gây khó khăn cho quá trình điều tra và truy vết của cơ quan chức năng. Các số điện thoại mà chúng sử dụng để liên lạc với nạn nhân cũng sẽ ngừng hoạt động ngay sau khi phi vụ lừa đảo hoàn tất và hầu hết đều không có thông tin xác thực rõ ràng.

Sự sợ hãi là yếu tố chính khiến mọi người dễ bị lừa đảo. (Ảnh minh họa)

Sự sợ hãi là yếu tố chính khiến mọi người dễ bị lừa đảo. (Ảnh minh họa)

“Trường hợp không may trở thành nạn nhân hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng lưu giữ tất cả các bằng chứng liên quan như tin nhắn, bản ghi âm cuộc gọi, ảnh chụp màn hình giao dịch hoặc các thông tin liên lạc khác. Những bằng chứng này sẽ là tài liệu quan trọng hỗ trợ cơ quan chức năng trong quá trình điều tra. Đồng thời, người dùng nên chủ động báo cáo các số điện thoại có dấu hiệu lừa đảo qua các ứng dụng nhận diện cuộc gọi như Truecaller hoặc thông báo trực tiếp đến cơ quan viễn thông để góp phần ngăn chặn các hành vi tương tự xảy ra với người khác”, ông Nguyễn Bá Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Adamo Software đưa ra lời khuyên.

Theo Báo cáo tổng kết An ninh mạng năm 2024 của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam thì có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Tổng thiệt hại do loại tội phạm này gây ra trong năm 2024 ước tính lên đến 18.900 tỷ đồng, cho thấy mức độ nghiêm trọng và những hậu quả nặng nề về tài chính và tâm lý mà nó mang lại cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin đồn và câu view bằng lũ lụt: Ranh giới của đạo đức số.

[Video] Tin đồn và câu view bằng lũ lụt: Ranh giới của đạo đức số

Những ngày vừa qua, giữa thời điểm thiên tai hoành hành, mạng xã hội xuất hiện nhiều clip lũ lụt - nhưng không phải tất cả đều là thật. Có những video được dựng bằng công nghệ AI - không vì mục đích cảnh báo giúp bà con an toàn, mà chỉ để thu hút lượt xem, xin lượt like, thả tim...

Thông tin cảnh báo của chính quyền địa phương về tình trạng giả danh "cán bộ địa chính".

Khi người dân tỉnh táo, mọi dữ liệu sẽ an toàn

Từ ngày 1/9 đến 30/11/2025, Hà Nội triển khai chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai” nhằm chuẩn hóa, đồng bộ và kết nối dữ liệu đất đai với dữ liệu dân cư. Tuy nhiên, khi chiến dịch bước vào giai đoạn “nước rút”, các đối tượng đã nhanh chóng lợi dụng thời điểm này để thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an tỉnh Phú Thọ lấy lời khai các đối tượng. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ

Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tài sản dưới hình thức đầu tư tiền ảo đa cấp

Hiện nay, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn biến ngày càng phức tạp và có xu hướng gia tăng. Không chỉ mạo danh cán bộ công an, toà án… các đối tượng  còn xây dựng các kịch bản với những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức đầu tư đa cấp về tiền ảo. 

Thông báo của Công an Hà Nội về Tổng rà soát dữ liệu đăng ký phương tiện không yêu cầu cung cấp thẻ ngân hàng.

Cảnh báo mạo danh làm sạch dữ liệu đăng ký xe để lừa đảo

Kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe và số hóa hồ sơ đăng ký xe đang được lực lượng công an triển khai khẩn trương trên phạm vi toàn quốc và được coi là nhiệm vụ quan trọng, nhằm chuẩn hóa dữ liệu, phục vụ quản lý hiện đại và bảo đảm quyền lợi của người dân.

[Video] “Bẫy” vé máy bay giá rẻ trên mạng xã hội

[Video] “Bẫy” vé máy bay giá rẻ trên mạng xã hội

Cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao cũng là lúc các đối tượng lừa đảo lại tiếp tục tung ra hàng loạt “bẫy” vé máy bay giá rẻ trên mạng xã hội. Chúng giả mạo đại lý chính hãng, tạo trang web giống thật đến từng chi tiết, dùng hóa đơn điện tử giả, tạo phòng vé "ma"… để dẫn dụ người mua chuyển khoản trước rồi biến mất.

Cờ bạc bịp qua livestream.

[Video] Cờ bạc bịp qua livestream

Thời gian gần đây, trên nhiều nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp các buổi livestream được giới thiệu là “giải trí”. Nhưng đằng sau những trò chơi tưởng chừng vô hại ấy lại là hoạt động cờ bạc trá hình đang âm thầm len lỏi, thu hút rất nhiều người người tham gia mỗi ngày.

Công an Phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai tuyên truyền, giải thích cho người dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng.

Xử lý nghiêm hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo về các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng nhưng vẫn có thêm nhiều nạn nhân mới bị “mắc bẫy”. Bên cạnh việc giả danh các cán bộ công an, tòa án để đe doạ; quảng cáo nợ xấu,… các đối tượng còn sử dụng chiêu trò góp vốn mua tiền ảo, tìm đá quý để chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh người nổi tiếng - bẫy deepfake trên không gian mạng.

[Video] Mạo danh người nổi tiếng - bẫy deepfake trên không gian mạng

Thời gian qua, mạng xã hội xôn xao trước hàng loạt video quảng cáo có sự xuất hiện của ca sĩ Mỹ Tâm và Hòa Minzy - giới thiệu về cơ hội kiếm tiền từ các nền tảng thương mại điện tử như Amazon hay Shein. Nhưng sự thật, những hình ảnh và giọng nói ấy… hoàn toàn là giả mạo.

Công an tỉnh Tuyên Quang tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh. Ảnh: Thắng Chung

Tái diễn tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức “bắt cóc online”

Hiện nay, tình trạng “bắt cóc online”, đòi tiền chuộc vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Theo báo cáo của Bộ Công an từ giữa năm 2024 đến 8/2025 đã có 50 nạn nhân được được giải cứu thành công. Tất cả đều từ 18 đến 22 tuổi, chủ yếu là học sinh, sinh viên và nữ giới chiếm đến 90%... 

Văn bản giả mạo chương trình du học của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Những giấc mơ bị đánh cắp

Học bổng quốc tế, du học với rất nhiều sinh viên, không chỉ là một chương trình học, mà là cả một giấc mơ. Thế nhưng, giấc mơ ấy đôi khi bị đánh cắp, không phải bởi thiếu năng lực mà chỉ bởi một “ văn bản” giả và chỉ trong vài giờ, niềm tin xây dựng suốt những năm tháng giảng đường có thể sụp đổ bởi những kẻ lừa đảo.

 Nhiều thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Cảnh giác tái diễn hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

 Mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều cảnh báo về tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản, nhưng với những thủ đoạn tinh vi, nhiều đối tượng lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với bẫy việc làm trên mạng xã hội.

[Video] Cảnh giác với bẫy việc làm trên mạng xã hội

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, mong muốn tìm việc làm của trẻ vị thành niên hoặc những người trưởng thành đang cần việc làm để trang trải cuộc sống, các đối tượng đã bày sẵn những thông tin tuyển dụng hấp dẫn trên mạng nhằm dụ dỗ nạn nhân xuất cảnh trái phép sang các nước trong khu vực để bóc lột sức lao động.

Điểm tin an ninh mạng trong nước từ ngày 15/9 - 15/10

[Video] Điểm tin an ninh mạng trong nước từ ngày 15/9 đến 15/10

Trong một tháng qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc lớn được lực lượng công an phát hiện, triệt phá; đồng thời các chiến dịch tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân cũng được đẩy mạnh. Sau đây là Điểm tin An ninh mạng trong nước từ ngày 15/9 - 15/10/2025.

Giấy mời của cơ quan thuế do các đối tượng giả mạo để gửi cho người dân nhằm mục đích lừa đảo.

Cảnh báo tình trạng giả mạo giấy tờ cơ quan Nhà nước

Mới đây, một văn bản lan truyền trên mạng xã hội mang tiêu đề là “giấy mời” của Chi cục Thuế cơ sở 11 Thành phố Hồ Chí Minh liên quan chính sách giảm thuế giá trị gia tăng và hoàn hoàn thuế thu nhập cá nhân. Đây là hình thức lừa đảo mới, đánh vào tâm lý tin tưởng các văn bản hành chính của người dân.

Ngoài mạo danh cán bộ công an, tòa án, các đối tượng còn mạo danh các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện để lừa đảo trên không gian mạng.

Cảnh giác với những “tấm lòng giả”

Mặc dù bão lũ đã đi qua nhưng trên các nền tảng mạng xã hội vẫn xuất hiện nhiều lời kêu gọi ủng hộ lương thực, quần áo, tiền cho những người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong đó là những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền ủng hộ thông qua không gian mạng.

Ảnh minh họa.

Cạm bẫy từ những món hàng nhỏ lẻ

Sự xuất hiện của các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng, gọi điện yêu cầu chuyển lại số tiền nhỏ sau khi người dân đã nhận hàng, đang trở thành một hình thức lừa đảo mới. Với thủ đoạn đánh vào tâm lý chủ quan và lòng tin của khách hàng, món hàng chỉ từ vài nghìn đồng, nhưng cái giá phải trả có thể lên tới hàng triệu.

Hai trường hợp lừa đảo được Trường đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ghi nhận thời gian gần đây.

Tiếp diễn tình trạng mạo danh trường đại học lừa đảo sinh viên

Thời gian gần đây, một số đối tượng xấu tiếp tục giả mạo văn bản, con dấu, chữ ký và cả danh tính cán bộ các trường đại học để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của sinh viên và phụ huynh. Nhiều trường đại học đã phát đi cảnh báo về những thủ đoạn tinh vi này.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cán bộ bảo hiểm xã hội tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân. (Ảnh Tuổi trẻ online)

Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội

Lợi dụng Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai đồng bộ số định danh cá nhân với mã số bảo hiểm xã hội, nhiều đối tượng đã mạo danh nhân viên bảo hiểm xã hội gọi điện, nhắn tin, yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Tội phạm mạng lợi dụng fanpage "tích xanh" giả mạo, tung chương trình khuyến mãi hấp dẫn để lừa đảo.

Cảnh giác với fanpage "tích xanh" giả tung khuyến mãi hấp dẫn

Trên mạng xã hội, thủ đoạn dùng fanpage có “tích xanh” giả mạo thương hiệu uy tín, tung chương trình khuyến mãi hấp dẫn, lừa đảo khách hàng vẫn tiếp tục tái diễn. Người dân cần hết sức cảnh giác và tuân thủ các bước kiểm tra nhằm đánh giá tính minh bạch, uy tín của trang thông tin.