Diễn đàn Chủ nhật

Đào tạo bác sĩ và tiêu chí người thầy thuốc

Lễ trao bằng bác sĩ tại Trường đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Lễ trao bằng bác sĩ tại Trường đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Những ngày qua, vấn đề đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có bác sĩ chuyên khoa là “đề tài nóng” tại nghị trường Quốc hội khi thảo luận Luật Giáo dục đại học (sửa đổi). Tâm điểm là những nội dung trao đi, đổi lại liên quan đến vai trò quản lý nhà nước trong đào tạo bác sĩ nói chung và bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 nói riêng. Điều đó cho thấy khối ngành sức khỏe có tính đặc thù cao vì liên quan trực tiếp đến tính mạng con người.

Trong nhân lực ngành y, bác sĩ là đội ngũ nhân lực chất lượng cao và bác sĩ nội trú (những người đã tốt nghiệp đại học y khoa và đang tham gia chương trình đào tạo sau đại học chuyên sâu về lý thuyết và thực hành lâm sàng dưới sự giám sát của chuyên gia giàu kinh nghiệm tại các bệnh viện đầu ngành) được coi là tinh hoa. Do vậy việc quản lý đào tạo thế nào, thiết kế chương trình đào tạo ra sao hay việc công nhận các văn bằng đào tạo sau đại học trong hệ thống văn bằng đào tạo quốc dân rất cần có góc nhìn đa chiều và đưa ra các quyết định phù hợp.

Tuy nhiên, đào tạo y khoa là một lĩnh vực đặc thù, phần lớn những người thầy giáo đứng trên bục giảng là những người thầy thuốc vẫn đang ngày đêm tham gia trị bệnh, cứu người. Cho nên những nhà khoa học, giáo sư, bác sĩ tại các bệnh viện, trường đại học y dược chắc chắn sẽ là những người đủ năng lực, trình độ để thiết kế chương trình đào tạo phù hợp nhất.

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã khẳng định, thực hiện đào tạo chuyên sâu, đặc thù trình độ sau đại học, trong lĩnh vực sức khỏe, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và do Bộ Y tế quản lý. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cần thể chế hóa nội dung này, trong Luật là yêu cầu cấp thiết, nhằm bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý, để tổ chức thực hiện, cũng như việc hòa nhập quốc tế.

Để chính thức được tham gia khám, chữa bệnh cho người dân, bác sĩ phải trải qua quá trình đào tạo bài bản và dài nhất với chương trình đại học cùng thời gian đào tạo chuyên khoa, thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề… Sáu năm đào tạo trong môi trường đại học mới chỉ là đi hết một chặng đường, mới chỉ là bước khởi đầu cho hành trình phía trước còn rất nhiều thử thách. Các bác sĩ thường phải học tới 9 năm, 12 năm, chưa kể trong suốt chặng đường công tác, bác sĩ liên tục phải học tập, cập nhật kiến thức.

Trong lễ trao bằng tốt nghiệp, GS, TS, Thầy thuốc Nhân dân Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Y dược (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhắn nhủ các bác sĩ trẻ, nếu muốn trở thành người thầy thuốc giỏi, được xã hội và đồng nghiệp trân quý, cần lưu tâm sáu tiêu chí: Trung thực trong hành nghề, y đức là nền móng của nghề nghiệp; Không ngừng học hỏi, vượt qua giới hạn bản thân; Giữ gìn và lan tỏa y đức, luôn đặt lợi ích người bệnh lên hàng đầu; Sử dụng thành thạo ngoại ngữ và công nghệ, để không bị tụt hậu trong thời đại số; Chăm sóc thể chất và tinh thần, vì người thầy thuốc cần sức khỏe để chăm sóc người khác; Trách nhiệm với cộng đồng, không chỉ chữa bệnh mà còn là người truyền cảm hứng, hỗ trợ xã hội vượt qua khó khăn.

Đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới, và ngành y cũng đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc sau đại dịch Covid-19. Chính vì vậy mỗi cán bộ y tế nói chung và bác sĩ nói riêng cần không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để làm việc, cống hiến và trở thành bác sĩ giỏi, những chuyên gia, nhà khoa học của nước nhà.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.

Học sinh xã Ninh Phước, tỉnh Khánh Hòa trở lại trường học sau mưa lũ. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Nỗ lực để học sinh sớm trở lại trường

Khi những cơn mưa cuối cùng của trận mưa lũ vừa dứt, mặt sân trường còn đóng lớp bùn dày chưa kịp khô, các thầy cô và lực lượng chức năng các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa đã khẩn trương bắt tay vào khắc phục hậu quả thiên tai, dọn dẹp, vệ sinh lại trường lớp… với mong muốn sớm đón học sinh trở lại trường.