Chuyện cây cà-phê tổ đất Mường Ảng

Cuối những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, cà-phê được trồng ở Mường Ảng. Nhưng mới hơn chục năm trở lại đây cà-phê mới đem lại giá trị kinh tế vượt trội, trở thành cây trồng chủ lực giúp hàng nghìn gia đình ở Mường Khoe xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu vững chắc…
Vựa cà-phê Mường Ảng tạo thêm công ăn việc làm cho hàng nghìn đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Điện Biên và một số tỉnh lân cận.
Vựa cà-phê Mường Ảng tạo thêm công ăn việc làm cho hàng nghìn đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Điện Biên và một số tỉnh lân cận.

Người dè sẻn từng bát, nhưng nước cho cây phải tưới hằng ngày

Đưa chúng tôi đi một vòng qua khu vườn cà-phê thuộc xã Ẳng Nưa đến đầu thị trấn Mường Ảng, ông Nguyễn Thế Trung, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng mới khẽ kể những kỷ niệm tuổi thơ. Ông bảo rằng, những đứa trẻ được sinh ra, lớn lên ở vùng đất này đều gắn với cây cà-phê thân thuộc, gần gũi.

Ông Trung ngày nhỏ thường theo cha mẹ đi làm cỏ, đào hố trồng cà-phê nên giờ đã ngoại tứ tuần mà vẫn nhớ như in kỹ thuật đào hố trồng cà-phê đạt tiêu chuẩn phải là 50*50*50 (có nghĩa là dài, rộng, sâu đều phải 50 cm mới đạt yêu cầu); rồi cả cách làm cỏ dưới gốc cây mới trồng cũng đòi hỏi xới khẽ nhẹ tay để không chạm rễ, long gốc… Năm theo năm, hết mùa làm cỏ đến mùa hái quả, lớp lớp người Mường Ảng như ông Trung đều được nuôi lớn nhờ công trồng, chăm sóc và thu hái cà-phê. Bởi thế, với người Mường Ảng thì cây cà-phê “thân như người thân trong đời. Khi đi đào hố làm cỏ, lúc lại chơi đánh trận giả, chơi trốn tìm trên vườn cà-phê… tuổi thơ của chúng tôi lớn lên trên những vườn cây ấy”, ông Trung tâm sự.

Cũng gắn bó với cây cà-phê, thế nhưng với những người như ông Nguyên, bà Sáu, ông Phanh ở bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa thì cây cà-phê còn thân như người bạn tri kỷ. Thế hệ công nhân nông trường Mường Ảng ngày ấy đã gửi trọn niềm hy vọng cơm áo, gạo tiền nuôi dạy đàn con thơ…

Bắt đầu trồng vào năm 1982, ông Trần Minh Nguyên, bà Nguyễn Thị Sáu và rất nhiều công nhân, nông dân ở Nông trường Mường Ảng ngày đó đều không biết cà-phê là cây như thế nào. Khi cán bộ nông trường triển khai, họ phát cho mỗi gia đình một túi hạt và nói rằng “đấy là hạt cà-phê”. Rồi sau đó, nông trường mời kỹ sư từ dưới xuôi lên hướng dẫn công nhân cách làm tum bầu đặt hạt vào ươm cây. Làm theo hướng dẫn là mỗi tum một hạt, những công nhân nông trường lại hồi hộp mong đợi từng ngày được nhìn mặt cây. Khi đạt chiều cao từ 30 cm thì công nhân đem trồng quanh các khoảnh vườn, đất nương gần nhà.

Trước yêu cầu trồng, chăm sóc cây cẩn thận bảo đảm cây ra hoa, đậu quả để lấy hạt làm giống cho mùa sau, những người đã gieo hạt ươm cây càng lo lắng hơn. Kể lại những ngày chăm cây mong có hạt làm giống, bà Sáu nhớ như in quãng thời gian chờ đợi từ hơn 40 năm trước: Chúng tôi chăm sóc cây từng li từng tí. Có năm khô hạn, nước ăn cho người phải dè sẻn từng bát nhưng nước cho cây thì chúng tôi vẫn phải tưới hằng ngày. Qua mùa hạn năm 1985, cây bắt đầu nở hoa. Từng chùm bông trắng muốt nở từ thân đến cành khiến người nhìn không khỏi xuýt xoa. Bà con người dân tộc H’Mông, dân tộc Thái ở mấy bản quanh huyện còn đi bộ hàng chục cây số từ trên núi xuống xem cây ngắm hoa mà ngạc nhiên, thích thú lắm. Lứa hạt đầu tiên thu về, các nữ công nhân của nông trường như bà Sáu lại tỉ mẩn chọn từng hạt tròn mẩy gói ghém cẩn thận chờ mùa gieo hạt vào tum.

Hầu hết các cây cà-phê tổ thuộc giống cà-phê Arabica ở Mường Ảng có tuổi đời hơn 40 năm, cao quá đầu người vẫn xanh tốt, cho quả trĩu cành.

Hầu hết các cây cà-phê tổ thuộc giống cà-phê Arabica ở Mường Ảng có tuổi đời hơn 40 năm, cao quá đầu người vẫn xanh tốt, cho quả trĩu cành.

Cây như hiểu lòng người nên gắn bện, sinh sôi

Năm qua năm, mùa gối mùa như thế từ những hạt cà-phê đầu tiên gieo ươm thành công ở mảnh đất Mường Khoe, được công nhân nông trường ngày ấy chăm bẵm, ươm thành triệu triệu cây cà-phê hôm nay. Đứng trước vườn cà-phê xanh ngút ngàn, bà Sáu khẽ nói: Hạt giống đầu tiên chúng tôi ươm trồng là giống Arabica thế nên bây giờ cả vùng này đều một dòng giống ấy. Ban đầu gia đình tôi ươm giống cấp cho các gia đình cùng công nhân, sau thì bà con trong vùng cũng về xin, mua giống. Cùng với việc để hạt làm giống, tôi còn hướng dẫn mọi người cách chọn hạt, làm tum ươm cây. Tính tuổi đời thì cà-phê trong vườn nhà tôi, vườn nhà ông Phanh đã hơn 40 năm rồi đấy. Các vườn cây khác trong xã Ẳng Nưa, Ẳng Cang, Ẳng Tở là thế hệ “cây con”, “cây cháu” của các cây cà-phê tổ trên đất này.

“Thông thường là cây nhiều năm tuổi thế này thì thoái hóa, không có quả nữa, nhưng không hiểu sao cây cà-phê ở đất này vẫn cứ lên xanh và năng suất vẫn tốt lắm. Cứ như thể cây hợp đất, cây hiểu lòng người nên cây gắn bện sinh sôi. Nghĩ như thế nên chúng tôi cứ lần nữa năm này qua năm khác chẳng muốn phá cây trồng lại”, bà Sáu khẽ nói như tự hỏi.

Lời bà Sáu khiến tôi nhớ tới hai cây cà-phê ở khu trưng bày sản phẩm OCOP Mường Ảng được đặt ở hai vị trí trang trọng, dưới gốc còn có biển chữ “Cà-phê Arabica Mường Ảng - cây cà-phê tổ” được đưa từ vườn của gia đình ông Lò Văn Phanh ở bản Co Hắm về. Thoạt nhìn thì hai cây cà-phê ấy bình thường như bao cây khác song khi nhìn kỹ tấm biển “Cà-phê Arabica Mường Ảng - cây cà-phê tổ” treo sát gốc cây tôi mới nhận thấy sự khác biệt rõ ràng. Như lời của ông Lò Văn Quý, Phó Chủ tịch HĐND xã Ẳng Nưa thì gốc cây phải nhìn sát mặt đất mới thấy, chứ từ thân lên là chồi trên nền gốc nhiều năm rồi. Hỏi thêm ông Lò Văn Quý về ngọn nguồn hai cây cà-phê tổ ấy tôi mới biết, đó là hai trong số nhiều cây cà-phê đã được người Mường Ảng ươm trồng bằng hạt từ năm 1982, đến nay cây đã qua tuổi 42 rồi. Từ lứa cây này, người Mường Ảng đã để hạt ươm cây trồng được gần 3.000 ha trong toàn huyện. Xét về nguồn gốc, dòng giống thì lứa cây cà-phê đầu tiên ấy là dòng cây tổ trên vùng đất Mường Khoe!

Và như ngại điều giải nghĩa cho cây cà-phê tổ chưa thuyết phục, ông Lò Văn Quý nói thêm rằng: Cây tổ bởi cây có nguồn gốc rõ ràng; cây làm cây giống của cà-phê toàn huyện. Hơn nữa là, trong huyện Mường Ảng này thì những cây cà-phê ấy không chỉ gắn bó với đất mà còn rất đỗi thân thuộc với con người. Một đời cây nuôi lớn bao con người, bởi vậy mà cây là niềm tự hào của người người Mường Ảng!

Ông Tạ Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng: Có nguồn gốc cây giống rõ ràng, có vùng nguyên liệu đặc trưng cho ra hạt cà-phê hương vị riêng mà không vùng nào có được, hiện tại cà-phê Mường Ảng chỉ còn đợi kết quả đánh giá, công nhận bộ chỉ dẫn địa lý của Bộ Khoa học và Công nghệ là hoàn toàn đủ điều kiện gia nhập thị trường cà-phê thế giới. Khi ấy, không chỉ có sân chơi “thị trường” rộng lớn, mà thương hiệu cà-phê Mường Ảng cũng đặc biệt riêng có.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng Tạ Mạnh Cường cho biết: Với kết quả trồng thử nghiệm bằng cách ươm hạt gieo cây từ cuối những năm 1970 của thế kỷ trước, Nông trường Mường Ảng đã khẳng định cây cà-phê thuộc giống Arabica phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng Mường Ảng. Ở độ cao từ 700-1.700 m, cà-phê Arabica Mường Ảng có hương vị đặc trưng riêng bởi được nuôi dưỡng bằng chất đất bazan màu mỡ và quyện cả hơi sương của vùng đất với tình người. Thế nhưng phận cây cũng bao phen chìm nổi trên thương trường bởi vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá” hay khi “được giá lại mất mùa” nên có kỳ cây được trồng đại trà khắp nơi nhưng cũng có kỳ cây bị chặt bỏ không thương tiếc…

Nhưng bằng tình yêu và niềm tin với cây, hàng trăm hộ dân ở Mường Ảng như gia đình các ông Hà Văn Hoan, Lầu Chồng Lử, Lò Văn Phanh, Mùa Súa Tòng và bà Nguyễn Thị Sáu vẫn quyết giữ cây như giữ miền ký ức với hy vọng làm giàu trên đồng đất Mường Khoe. Đặc biệt từ khi được Đảng bộ huyện Mường Ảng xác định “cà-phê là cây chủ lực xóa đói, giảm nghèo” thì cây cà-phê Arabica đã được chăm sóc, bảo vệ đúng với giá trị của nó. Bởi vậy mà những năm gần đây diện tích cà-phê được trồng mới của huyện tăng rất nhiều. Hiện toàn huyện có hơn 3.000 ha cà-phê giống Arabica, tập trung chủ yếu tại thị trấn Mường Ảng và ba xã Ẳng Nưa, Ẳng Cang, Ẳng Tở; sản lượng trung bình quả tươi đạt 15 tấn/ha. Nhờ cây cà-phê, mỗi năm người Mường Ảng thu khoảng 500 tỷ đồng từ cà-phê và còn tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động là đồng bào dân tộc H’Mông, dân tộc Thái từ khắp các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo, Thuận Châu (Sơn La), với thu nhập bình quân từ 7,5 triệu đồng đến 9 triệu đồng/người/tháng.

Hơn ai hết, người trồng cà-phê Mường Ảng sẽ yên tâm sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu bền vững, để cây cà-phê Mường Ảng ngày càng rợp bóng trên vùng đất xanh, thơm.

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.