Chính xác, công bằng trong xét tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư

Xét đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) được triển khai hằng năm luôn được các nhà khoa học, nhà giáo và xã hội đặc biệt quan tâm. 

Một buổi tập huấn của Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước.
Một buổi tập huấn của Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước.

Vì vậy, năm 2025, hội đồng giáo sư các cấp đã xây dựng nhiều giải pháp, triển khai quy trình chặt chẽ, chú trọng tính liêm chính khoa học, bảo đảm minh bạch, công bằng quy trình xét đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư.

Rà soát kỹ quy trình các cấp hội đồng

Theo Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, quá trình xét đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2025, cả nước có 117 hội đồng giáo sư cơ sở được thành lập, tăng bốn hội đồng cơ sở so với năm 2024.

Sau khi nhận được văn bản báo cáo của các viện nghiên cứu khoa học, học viện, trường đại học về việc thành lập, bổ nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký, lý lịch khoa học của các thành viên của các hội đồng giáo sư cơ sở, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã tổ chức rà soát hồ sơ nhằm bảo đảm việc triển khai các bước xét của các cấp hội đồng được chính xác, công bằng, hiệu quả.

Những hội đồng giáo sư cơ sở có nhiều ứng viên hoặc thực hiện xét lần đầu đều được rà soát kỹ lưỡng. Vì vậy, một số hội đồng giáo sư cơ sở có số thành viên mời vượt quá 1/3 tổng số thành viên, hoặc thành viên không có công bố khoa học trong 5 năm gần đây… đều được khắc phục, điều chỉnh kịp thời theo đúng quy định.

Ngoài ra, trong quá trình xét tại các hội đồng giáo sư cơ sở, hiện tượng thẩm định, đánh giá hồ sơ dựa vào bản đăng ký của ứng viên, chưa rà soát kỹ, hồ sơ thiếu minh chứng hoặc minh chứng không rõ ràng (về đề tài khoa học, hướng dẫn nghiên cứu sinh, giảng dạy…) đều được chấn chỉnh.

Tình trạng ứng viên công bố nhiều bài báo trong một thời gian ngắn, nhiều bài trên cùng một số của tạp chí, đặc biệt đăng trên các tạp chí được khuyến cáo là kém chất lượng, nhà xuất bản sở hữu nhiều tạp chí với thời gian phản biện rất ngắn… đều được Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước lưu ý, kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng.

Đáng chú ý một số hội đồng giáo sư cơ sở thực hiện chưa triệt để quy trình xét cũng được lưu ý, khuyến nghị gửi đến các hội đồng giáo sư ngành, liên ngành để tiếp tục thẩm định kỹ và có báo cáo gửi thường trực Hội đồng Giáo sư Nhà nước xem xét, xử lý.

Sau khi xét tại các hội đồng giáo sư cơ sở, quá trình xét đạt tiêu chuẩn tại các hội đồng giáo sư ngành, liên ngành cũng được triển khai thẩm định nghiêm túc, đúng quy định, công khai và minh bạch; kết quả được thông báo rõ ràng đến các ứng viên, từ đó hạn chế việc khiếu nại.

Năm 2025, có tổng số 1.292 ứng viên đăng ký, nhưng sau ba đợt tập huấn của Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, các ứng viên đăng ký đã tự đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định nên chỉ còn 1.073 ứng viên nộp hồ sơ xét tại 117 hội đồng giáo sư cơ sở (chiếm tỷ lệ 83,05% so với số ứng viên đăng ký).

Đáng chú ý, các hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đều quan tâm đến khía cạnh liêm chính khoa học; chất vấn mạnh mẽ những ứng viên đăng nhiều bài báo quốc tế trong thời gian ngắn, đăng trên các tạp chí có vấn đề về chất lượng; chấn chỉnh, rà soát đánh giá khung điểm các tạp chí khoa học trong quá trình xét.

Cùng với đó, quá trình xét tại Hội đồng Giáo sư Nhà nước cũng đã thảo luận công khai từng hồ sơ ứng viên, bầu ban kiểm phiếu và tiến hành bỏ phiếu đối với danh sách ứng viên đủ điều kiện được xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư.

Ứng viên bảo đảm đủ công trình nghiên cứu khoa học

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết, cùng với nâng cao chất lượng hoạt động xét ở từng cấp hội đồng, việc rà soát, nâng cao ý thức đối với từng ứng viên về minh bạch, liêm chính khoa học cũng được chú trọng. Năm 2025, có tổng số 1.292 ứng viên đăng ký, nhưng sau ba đợt tập huấn của Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, các ứng viên đăng ký đã tự đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định nên chỉ còn 1.073 ứng viên nộp hồ sơ xét tại 117 hội đồng giáo sư cơ sở (chiếm tỷ lệ 83,05% so với số ứng viên đăng ký).

Bên cạnh đó, năm 2025, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước tiếp tục triển khai rà soát ba vòng trên hồ sơ của ứng viên, gồm: Rà soát trên bản đăng ký của ứng viên nhằm phát hiện những vấn đề chưa chuẩn xác liên quan đến quy định về tiêu chuẩn và thông báo kịp thời, trợ giúp cho quá trình xét của hội đồng giáo sư cơ sở được thuận lợi và chính xác hơn; rà soát trên hồ sơ đã xét đạt của các hội đồng giáo sư cơ sở nhằm phát hiện và khuyến nghị một số vấn đề cần quan tâm gửi các hội đồng giáo sư ngành, liên ngành; rà soát trên hồ sơ đã xét đạt của các hội đồng giáo sư ngành, liên ngành nhằm phát hiện và tư vấn một số vấn đề cần quan tâm cho Hội đồng Giáo sư Nhà nước.

Chính vì vậy, quá trình tổ chức họp xét của các hội đồng giáo sư ngành, liên ngành được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra với kết quả có 911 ứng viên đạt tiêu chuẩn. Quá trình xét tại Hội đồng Giáo sư Nhà nước được phân tích thảo luận kỹ từng ứng viên với kết quả 900 ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định (71 ứng viên Giáo sư, 829 Phó Giáo sư), bằng 83,88% so với số ứng viên nộp hồ sơ đăng ký.

Quá trình xét đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2025, các hội đồng giáo sư các cấp, các đơn vị tham mưu giúp việc làm việc nghiêm túc, bảo đảm chính xác, công bằng, công tâm, khách quan và theo hướng nâng cao chất lượng.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo,

Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước Nguyễn Kim Sơn

Với kết quả tại Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho thấy, chất lượng ứng viên năm 2025 khá tốt, năng lực ngoại ngữ có nhiều tiến bộ, các ứng viên đều bảo đảm có đủ số công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI, Scopus hoặc các tạp chí có uy tín khác.

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước Nguyễn Kim Sơn, quá trình xét đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2025, các hội đồng giáo sư các cấp, các đơn vị tham mưu giúp việc làm việc nghiêm túc, bảo đảm chính xác, công bằng, công tâm, khách quan và theo hướng nâng cao chất lượng.

Trên cơ sở kết quả phiên họp, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công khai kết quả xét theo quy định trước khi Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước ký quyết định công nhận các ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Có thể bạn quan tâm

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.

Sinh viên FPT Polytechnic trải nghiệm hoạt động sáng tạo câu chuyện cho video truyền thông.

Gen Z kể chuyện bằng video ngắn

Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.