Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)
Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Giáo dục từ lâu đã là nền tảng trong quan hệ giữa Australia và Việt Nam, với chương trình làm việc của Bộ trưởng Clare nhấn mạnh chiều sâu và sự đa dạng của hợp tác, bao gồm giáo dục xuyên quốc gia, quan hệ đối tác nghiên cứu và kết nối ở cấp trường học.

Chuyến thăm của Bộ trưởng tới Việt Nam là một phần trong chương trình hợp tác khu vực, nhấn mạnh cam kết của Australia trong việc tăng cường quan hệ giáo dục trên khắp châu Á.

4.jpg
Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare gặp Phó Thủ tướng Lê Thành Long.

Tại Hà Nội, trong ngày 11/12, Bộ trưởng Clare đã gặp Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn, để cùng thảo luận về các ưu tiên chung trong giáo dục và nghiên cứu, cũng như cơ hội tăng cường đầu tư của Australia vào các phân hiệu đại học nước ngoài và chương trình giáo dục xuyên quốc gia.

Dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký các thỏa thuận mới với các trường đại học Australia nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu và củng cố mạng lưới học thuật. Các thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các học giả Việt Nam tiếp cận chương trình đào tạo nghiên cứu tại các trường đại học hàng đầu thế giới ở Australia, bao gồm Đại học Quốc gia Australia, Đại học Adelaide, Đại học Deakin, Đại học Macquarie, Đại học Queensland và Đại học Southern Queensland.

5.jpg
Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare gặp Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Clare đã dự chương trình kỷ niệm 25 năm thành lập Đại học RMIT tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - một biểu tượng của giáo dục Australia và là phân hiệu đại học nước ngoài lớn nhất của Australia trên toàn cầu. Đại học RMIT Việt Nam đã đào tạo hơn 25 nghìn cựu sinh viên, với kế hoạch mở rộng thể hiện cam kết đầu tư lâu dài của Australia vào lực lượng lao động tương lai của Việt Nam.

Bộ trưởng cũng đã gặp gỡ sinh viên đang theo học chương trình liên kết của Đại học Western Sydney được triển khai hợp tác với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp lắng nghe cách chia sẻ các bằng cấp của Australia đã và đang trang bị cho sinh viên những kỹ năng để phát triển sự nghiệp trong nền kinh tế đang thay đổi nhanh chóng.

Chuyến thăm cũng giới thiệu đóng góp của Australia đối với giáo dục ở cấp trường phổ thông, thông qua chuyến tham quan Trường Hà Nội Adelaide, nơi học sinh đang theo học Chứng chỉ Giáo dục phổ thông trung học của Chính phủ Bang Nam Australia. Các hợp tác giữa các trường hỗ trợ mục tiêu của Việt Nam trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ giảng dạy thứ hai trong trường học.

Australia là đối tác kiên định trong phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam, với 36 nghìn sinh viên Việt Nam hiện đang học tập tại Australia, 17 nghìn sinh viên theo học các chương trình cấp bằng của Australia tại Việt Nam, và mạng lưới hơn 160 nghìn cựu sinh viên đang góp phần định hình tương lai của Việt Nam. Thông qua các sáng kiến như chương trình Aus4Skills và các hợp tác nghiên cứu tiên tiến, Australia đang hỗ trợ các mục tiêu cải cách giáo dục của Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo.

“Quan hệ giữa Australia và Việt Nam rất bền chặt, trong đó giáo dục là một phần quan trọng. Thông qua việc hợp tác chặt chẽ, chúng ta đang tạo ra thêm nhiều cơ hội cho người dân ở cả hai quốc gia”, Bộ trưởng Clare nói.

Có thể bạn quan tâm

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.

Sinh viên FPT Polytechnic trải nghiệm hoạt động sáng tạo câu chuyện cho video truyền thông.

Gen Z kể chuyện bằng video ngắn

Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.

Giờ thực hành của học viên Trường cao đẳng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: TUỆ NGHI)

Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy,
mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá
trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.

Chị Mai Hoa tại Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hành trình theo đuổi đam mê của thủ khoa đại học U40

Trong số 95 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm nay, có một sinh viên ra trường ở tuổi 38. Chị Mai Hoa bước lên bục tuyên dương sau hơn 10 năm thử sức với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.