Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)
Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Cuộc thi là sân chơi học thuật, thu hút gần 1.500 đội thi, tương ứng khoảng 4.500 học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông đến từ 21 Sở Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc.

Tại buổi chung kết, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Kiều Văn Hoan, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Phó Trưởng ban chỉ đạo thường trực cho biết: Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025, gồm 30 đội cấp tiểu học; 40 đội cấp trung học cơ sở và 20 đội cấp trung học phổ thông.

Sự thành công của cuộc thi không chỉ đến từ sự tham gia đông đảo của các đội thi, mà còn nhờ tầm nhìn chiến lược, sự dẫn dắt và định hướng đúng đắn của lãnh đạo nhà trường. Là cái nôi đào tạo giáo viên hàng đầu cả nước, Trường đại học Sư phạm Hà Nội luôn tiên phong trong việc lan tỏa tinh thần đổi mới, thúc đẩy giáo dục STEM và nuôi dưỡng những giá trị phát triển bền vững.

dd694d17-3cfb-439d-92d6-71e2a17550fc-1235.jpg
Các thí sinh phát huy tinh thần làm việc nhóm để giải quyết yêu cầu của Ban tổ chức. (ẢNH: THANH TÙNG)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Giáo dục (Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) cho rằng: HNUE Olympic STEM 2025 đã tạo cơ hội để học sinh phát huy tư duy khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học trong giải quyết các vấn đề thực tiễn, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến môi trường và phát triển bền vững.
Nhấn mạnh mục tiêu của cuộc thi, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Hoàng khẳng định: Học sinh tham gia không phải để lấy chứng nhận hay giải thưởng, mà để học sinh trải nghiệm, khám phá bản thân và trưởng thành qua quá trình sáng tạo sản phẩm.

Thành công lớn nhất không nằm ở ngày trao giải, mà ở những ngày thầy và trò cùng hình thành ý tưởng, thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm. Vì vậy, thầy cô chỉ nên hỗ trợ khi học sinh gặp khó khăn, còn lại hãy để các em tự chủ và khám phá, đó mới là con đường bồi dưỡng năng lực bền vững.

ec7327f4-99de-4b72-8539-a5a2c81569ec.jpg
Ban tổ chức đã trao 9 giải Nhất, 18 giải Nhì, 27 giải Ba, 36 giải Khuyến khích cùng các giải phụ. (ẢNH: THANH TÙNG)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi nhấn mạnh, STEM không chỉ là định hướng giáo dục tích hợp liên môn, mà còn là chìa khóa giúp học sinh hình thành tư duy giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng sáng tạo và sẵn sàng hội nhập trong thời đại mới.

STEM khuyến khích các em đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, nhà trường kỳ vọng xây dựng sân chơi này thành điểm kết nối của sự say mê, nhiệt huyết và khát vọng đưa kiến thức vào đời sống, giúp học sinh nhận ra giá trị của học tập thông qua trải nghiệm thực tiễn. Mục tiêu quan trọng nhất của cuộc thi là tạo cơ hội để mỗi học sinh thể hiện bản thân và vượt qua giới hạn của chính mình. Đó là tinh thần của mọi kỳ Olympic, không chỉ để tranh tài mà để trưởng thành.

f61c203f-4f7b-48e0-b408-a97e7a74b294-3711.jpg
Cuộc thi thu hút học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông (ẢNH: THANH TÙNG)

"Mỗi học sinh, mỗi thầy cô và phụ huynh tham dự sẽ trở thành “một nguồn tỏa sáng”, góp phần lan tỏa niềm đam mê với giáo dục STEM tới cộng đồng", Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn nhấn mạnh.

Sau vòng chung kết, Ban tổ chức đã trao 9 giải Nhất, 18 giải Nhì, 27 giải Ba, 36 giải Khuyến khích cùng các giải phụ như: Giải ý tưởng xanh sáng tạo nhất, Giải sản phẩm công nghệ xanh tiềm năng… với tổng giải thưởng 250 triệu đồng.

Cuộc thi HNUE Olympic STEM 2025 gồm hai vòng: Vòng sơ loại trực tuyến mở rộng cho học sinh cả nước và vòng chung khảo với quy định chặt chẽ. Vòng Bán kết (ngày 6/12) diễn ra với hai nội dung: Báo cáo sản phẩm STEM và trải nghiệm tại các trạm STEM.

Ở phần thi báo cáo, các đội trình bày sản phẩm do mình thiết kế, nêu bật ý tưởng, quy trình chế tạo, tính ứng dụng và yếu tố sáng tạo xanh, trước khi bước vào phần phản biện với Ban Giám khảo. Song song với đó, thí sinh được tham quan phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, mô hình giáo dục STEM ứng dụng và tương tác với giảng viên, sinh viên.

Có thể bạn quan tâm

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Sinh viên FPT Polytechnic trải nghiệm hoạt động sáng tạo câu chuyện cho video truyền thông.

Gen Z kể chuyện bằng video ngắn

Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.

Giờ thực hành của học viên Trường cao đẳng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: TUỆ NGHI)

Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy,
mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá
trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.

Chị Mai Hoa tại Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hành trình theo đuổi đam mê của thủ khoa đại học U40

Trong số 95 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm nay, có một sinh viên ra trường ở tuổi 38. Chị Mai Hoa bước lên bục tuyên dương sau hơn 10 năm thử sức với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.