Tọa đàm “Em được quyền đặc biệt”

Tọa đàm “Em được quyền đặc biệt” vừa được diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần chia sẻ góc nhìn của chuyên gia về “thế giới vô thanh” của trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Linh Bảo)
Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Linh Bảo)

Thuộc chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng về rối loạn phổ tự kỷ “Em được quyền đặc biệt”-toạ đàm giáo dục do Embassy Education phối hợp với Quỹ vì trẻ khuyết tật Việt Nam, Tổ chức phân tích hành vi quốc tế tổ chức đã nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nghệ sĩ, trong và ngoài nước.

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ngày càng được nhận diện rộng rãi trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, nhận thức của cộng đồng vẫn còn nhiều định kiến và thiếu thấu cảm đối với người tự kỷ cũng như gia đình của họ. Nhiều “vùng xám” trong nhận thức của cộng đồng về người tự kỷ chưa được thay đổi và làm sáng tỏ từ góc độ khoa học và nhân văn.

Việc nhận định đúng giai đoạn vàng trong chẩn đoán và can thiệp, hỗ trợ người tự kỷ ở Việt Nam vẫn còn sơ khai, bị bỏ quên, nhiều cảm xúc bị gói kín. Thế giới nội tâm khác biệt của người tự kỷ chưa được hiểu đúng, được đồng hành.

ndo_br_dsc02753.jpg
Ca sĩ Thanh Bùi chia sẻ tại tọa đàm.

Ca sĩ Thanh Bùi chia sẻ: Câu chuyện tìm hiểu về phổ tự kỷ bắt đầu từ đứa con của mình, khi anh nhận ra con có những biểu hiện khác so với đứa trẻ bình thường. Từ đó anh bắt đầu tìm hiểu về phổ tự kỷ nhiều hơn và nhận ra phổ tự kỷ không phải là căn bệnh.

Nhiều tài năng trên thế giới cũng là người trong phổ, vì thế anh hiểu rằng con mình đang nhìn thế giới bằng một cách khác, con được quyền đặc biệt. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu chính xác về phổ tự kỷ, họ còn che giấu tình trạng của con mình. Và đặc biệt hơn, nhiều người vẫn còn có cái nhìn kỳ thị với người trong phổ. Từ thực tế trên, ca sĩ Thanh Bùi đã nỗ lực làm sao để mọi người có thêm nhiều kiến thức, hiểu đúng về phổ tự kỷ.

Tiến sĩ Simona, Giám đốc chuyên môn Trung tâm quốc tế chẩn đoán và can thiệp sớm rối loạn phổ tự kỷ (VICA) cho rằng, rối loạn phổ tự kỷ không phải là căn bệnh, vì nó không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của con người. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho chúng ta thấy, đây là một mức độ phát triển khác của trí não và thần kinh và nó thường có những biểu hiện rất sớm. Từ khi sinh ra cho đến khi bé gần 2 tuổi là chúng ta có thể nhận diện.

“Một lần nữa tôi nhấn mạnh đây không phải tình trạng bệnh lý mà chúng ta phải khắc phục, sửa chữa. Đây chỉ là mức độ phát triển khác của não bộ mà thôi và cũng là một cách nhận thức về thế giới một cách đặc biệt, khác đi so với chúng ta. Chúng ta cần phải tôn trọng sự phát triển đó của trẻ”, tiến sĩ Simona cho biết.

ndo_bl_dsc02761.jpg
Tiến sĩ Simona chia sẻ tại tọa đàm.

Tiến sĩ Simona thông tin thêm, biểu hiện của phổ tự kỷ vô cùng đa dạng. Chính vì thế, trẻ bị phổ tự kỷ cần được chẩn đoán sớm vì khi phát hiện sớm chúng ta sẽ có cách hỗ trợ kịp thời để trẻ phát triển toàn diện. Giai đoạn vàng là khi mới sinh cho đến khi trẻ được 3 tuổi. Ngoài ra, giai đoạn trẻ từ 3 tuổi đến 6 tuổi cũng được xem là giai đoạn phù hợp để có thể dạy cho trẻ những kỹ năng cần thiết, cũng như phát triển thêm tài năng của trẻ.

Theo ông Michael M. Mueller, nhà sáng lập Tổ chức phân tích hành vi quốc tế (IBAO), bên cạnh việc hỗ trợ hành vi cho người trong phổ, việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho người hỗ trợ trẻ trong phổ là vô cùng quan trọng. Chỉ có những người có năng lực thực hành, có hiểu biết thì mới giúp cho trẻ trong phổ cải thiện năng lực ngôn ngữ, xây dựng cho trẻ kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng, cùng nhiều chức năng khác để làm sao để khi trẻ trưởng thành vẫn sống tự lập, không phụ thuộc vào cha mẹ, xã hội.

“Nhà trường đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp để hỗ trợ trẻ trong phổ. Chính vì thế, chúng ta cần trang bị kiến thức mới về phổ tự kỷ cho các thầy cô, để thay đổi cách nhìn đối với trẻ trong phổ. Chỉ cần một người thay đổi góc nhìn, chúng ta có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người”, ông Michael M. Mueller cho biết.

ndo_br_dsc02776.jpg
Ông Michael M. Mueller chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Tiến sĩ Simona chia sẻ thêm, phụ huynh ở Việt Nam rất tin vào bác sĩ. Chính vì thế, bác sĩ cần có kiến thức, kỹ năng phát hiện phổ tự kỷ, thăm khám cho trẻ không chỉ thể chất mà còn ở cả tinh thần để sớm phát hiện trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ.

Người tự kỷ không nhìn thế giới như người bình thường nhìn, không nghe như người bình thường nghe, không phản ứng như người bình thường phản ứng. Thế giới nội tâm người tự kỷ vận hành như một biểu đồ vô cực: ánh sáng có thể vang thành âm thanh, âm thanh co lại thành hình khối, cảm xúc thắt lại thành quang phổ sắc màu.

Sự phong phú ấy chính là quang phổ đa dạng trong tính toàn thiện của con người. Một ánh nhìn lơ đãng không phải sự xa cách, mà là một hành trình nội tâm đang mở ra. Một gương mặt không biểu lộ cảm xúc không có nghĩa là không cảm, mà là tồn tại theo một hình thức khác, một nhịp độ khác .

Quyền đặc biệt của người tự kỷ không nằm ở sự ưu tiên hơn người khác, mà ở quyền được nhìn thấy-được lắng nghe-và được tôn trọng sự khác biệt, được nhận thức như là lợi thế, năng lực và cách cảm nhận thế giới riêng.

ndo_br_dsc02764.jpg
Nghệ sĩ Lập Phương chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Ông Michael M. Mueller, nhà sáng lập Tổ chức Phân tích hành vi quốc tế (IBAO) cho biết, qua buổi tọa đàm, từ khóa hiện lên trong ông chính là “hy vọng”. Chúng ta cần phải ngập tràn những hy vọng về những gì mình biết, những gì mình sẽ ứng dụng sẽ giúp cho cuộc sống nhiều người quanh mình trở nên tốt đẹp hơn.

Dịp này, tổ chức Phân tích hành vi quốc tế (IBAO) chính thức ra mắt tại Việt Nam, mang đến các tiêu chuẩn đào tạo, chứng nhận và thực hành được công nhận quốc tế cho các chuyên gia, và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Phân tích hành vi ứng dụng (ABA) trên toàn quốc.

IBAO là tổ chức chứng nhận ABA toàn cầu với sứ mệnh thiết lập, duy trì và chứng nhận các tiêu chuẩn thực hành tốt nhất trong lĩnh vực Phân tích hành vi ứng dụng. Với hơn 7.400 thành viên, đại diện tại 120 quốc gia và chương trình đào tạo bằng 35 ngôn ngữ, IBAO mở rộng hoạt động và mang đến các chỉ tiêu chất lượng quốc tế tại Việt Nam từ ngày 6/12/ 2025.

ndo_bl_dsc02796.jpg
Lễ ký kết ghi nhớ giữa IBAO với Quỹ khuyết tật Việt Nam hướng tới thúc đẩy các hoạt động cộng đồng cho người tự kỷ tại Việt Nam.

Thông qua IBAO, các cá nhân, tổ chức tại Việt Nam giờ đây có thể tiếp cận lộ trình phát triển chuyên môn toàn diện, thông qua các khoá đào tạo và chứng chỉ: Khóa học nhập môn Phân tích hành vi ứng dụng (ABA), ứng viên chuyên gia trị liệu hành vi quốc tế (IBT) và Chứng chỉ IBT, ứng viên chuyên gia phân tích hành vi quốc tế (IBA) và chứng chỉ IBA.

Ngoài ra, IBAO cũng mang các chương trình chứng chỉ Micro tiên tiến đến Việt Nam, bao gồm: các khóa đào tạo chuyên sâu ngắn hạn trong các lĩnh vực như rối loạn phổ tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, môi trường trường học, sức khỏe tâm thần, quản lý hành vi tổ chức, nuôi dưỡng trẻ em…

Cũng tại sự kiện, IBAO ký kết ghi nhớ với Quỹ khuyết tật Việt Nam hướng tới thúc đẩy các hoạt động cộng đồng cho người tự kỷ tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.

Sinh viên FPT Polytechnic trải nghiệm hoạt động sáng tạo câu chuyện cho video truyền thông.

Gen Z kể chuyện bằng video ngắn

Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.

Giờ thực hành của học viên Trường cao đẳng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: TUỆ NGHI)

Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy,
mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá
trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.

Chị Mai Hoa tại Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hành trình theo đuổi đam mê của thủ khoa đại học U40

Trong số 95 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm nay, có một sinh viên ra trường ở tuổi 38. Chị Mai Hoa bước lên bục tuyên dương sau hơn 10 năm thử sức với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.