Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống
[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh
Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.
HNUE Olympic STEM 2025 có sự tham gia của đông đảo học sinh các cấp học trong cả nước. Từ gần 1.500 đội thi, tương ứng khoảng 4.500 học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông của 21 Sở Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc, 90 đội thi đã vào Chung kết HNUE Olympic STEM 2025 (30 đội cấp tiểu học; 40 đội cấp trung học cơ sở và 20 đội cấp trung học phổ thông).
“HNUE - Olympic STEM 2025” được tổ chức bởi Trường đại học Sư phạm Hà Nội nhằm tạo sân chơi học thuật, sáng tạo, trải nghiệm và thực hành cho học sinh phổ thông.
Cuộc thi năm 2025 mang chủ đề “Shaping a Green Future - Kiến tạo tương lai xanh”. Theo Ban tổ chức, cuộc thi hướng tới việc phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học, tinh thần trách nhiệm xã hội và năng lực phát triển bền vững.
Không khí nhộn nhịp tại Chung kết HNUE Olympic STEM 2025 Ba học sinh: Bùi Tuấn Anh, Đỗ Gia Bảo và Vũ Đức Huy đến từ lớp 7A2, trường THCS Nguyễn Trãi A (xã Thường Tín, Hà Nội) tự tin thực hiện sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM tại vòng thi chung kết. Những gương mặt học sinh tập trung, say mê thực hiện ý tưởng của mình.
Học sinh có thể ứng dụng kiến thức các môn học vào thiết kế mô hình, sản phẩm, giải pháp công nghệ xanh phục vụ đời sống và cộng đồng. Học sinh say mê sáng tạo, trải nghiệm và thực hành. Với STEM các em được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống. Các em cũng góp phần lan tỏa niềm đam mê với giáo dục STEM tới cộng đồng. Các đội tham gia trình bày sản phẩm, thiết kế, nêu bật ý tưởng, quy trình chế tạo, tính ứng dụng và yếu tố sáng tạo xanh.
Các đội tham gia trình bày sản phẩm, thiết kế, nêu bật ý tưởng, quy trình chế tạo, tính ứng dụng và yếu tố sáng tạo xanh. Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh, hướng đến việc tìm kiếm các giải pháp thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng, gắn với mục tiêu phát triển bền vững. STEM giúp học sinh hình thành tư duy giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng sáng tạo và sẵn sàng hội nhập trong thời đại mới. Cùng nhau, qua các hoạt động khoa học bổ ích, các em sẽ phát triển các năng lực tìm tòi-khám phá, tư duy-lập luận, thiết kế-sáng tạo, giao tiếp-hợp tác. Không gian sáng tạo rộng lớn của cuộc thi.
Trao giải thưởng cho những sản phẩm xuất sắc nhất Ban Giám hiệu, giáo viên Trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi A (xã Thường Tín, Hà Nội) chúc mừng đội thi của nhà trường.
Sáng 8/12, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Ê Đê dành cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp năm 2025.
Sau 80 năm thống nhất đất nước, nước ta có tỷ lệ người dân biết chữ nằm trong nhóm cao nhất khu vực. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là nguy cơ tái mù chữ đang xuất hiện trở lại ở một số vùng sâu, vùng xa.
Những năm qua, công tác tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển quốc gia tham dự Olympic khu vực và quốc tế có nhiều đổi mới, được thực hiện bài bản (từ xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung, kiểm tra, đánh giá…), tạo sự chuyển biến, khuyến khích sự nỗ lực, phấn đấu của học sinh.
Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.
Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học...
Chiều 7/12, tại miền biển xã Sông Đốc (tỉnh Cà Mau), Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng và nâng cấp Trường tiểu học 5 Sông Đốc.
Tọa đàm “Em được quyền đặc biệt” vừa được diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần chia sẻ góc nhìn của chuyên gia về “thế giới vô thanh” của trẻ rối loạn phổ tự kỷ.
Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.
Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.
Trong số 95 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm nay, có một sinh viên ra trường ở tuổi 38. Chị Mai Hoa bước lên bục tuyên dương sau hơn 10 năm thử sức với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.
Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.
Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.
An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng trong các bếp ăn tập thể, nhất là tại trường học. Nhận thức được vấn đề nêu trên, các cơ quan chức năng trên địa bàn Hà Nội, cũng như nhiều địa phương trên cả nước, luôn tăng cường kiểm tra, giám sát công tác này tại những bếp ăn tập thể trong trường học.
Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.
Việc gắn kết nghiên cứu, đào tạo với công tác quản lý là giải pháp góp phần chuẩn hóa năng lực đội ngũ, đổi mới tư duy, tạo đột phá trong công tác tham mưu, nâng tầm chất lượng tham mưu chính sách nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.
Chiều 5/12, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác lọc ảo nhóm phía nam và tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025; triển khai kế hoạch năm 2026.
Năm 2025, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” thu hút gần 90.000 tác phẩm gửi về Ban tổ chức. Nhiều tác phẩm đến từ những vùng miền xa, những ngôi trường nhỏ, từ những cây bút lần đầu cầm bút viết về thầy cô.
Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.
Đánh giá về lĩnh vực Đọc hiểu và Toán học, học sinh tiểu học Việt Nam đạt điểm cao nhất trong số các nước tham gia, theo kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 vừa công bố.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.
Aus4Skills là minh chứng sinh động cho sức mạnh của hợp tác giáo dục - lĩnh vực được coi là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Australia, góp phần gắn kết con người, tạo nền tảng cho phát triển bền vững và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Các nhà trường được chủ động tạm dừng hoặc điều chỉnh thời gian làm việc, học tập phù hợp trong trường hợp chất lượng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng nhằm bảo đảm sức khỏe học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Từ ngày 3 đến 6/12, tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) diễn ra Hội thảo quốc tế lần thứ 13 của Hiệp hội quốc tế về Tính toán thống kê - khu vực châu Á (IASC-ARS 2025). Sự kiện do Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) và Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG-UEH) đồng tổ chức.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có quyết định hủy kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, thu hồi và hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đối với một thí sinh vì có hành vi gian lận trong thi cử.