Chăm lo, xây dựng đội ngũ nhà giáo

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Những năm qua, Ðảng, Nhà nước và ngành giáo dục luôn dành sự quan tâm tới đội ngũ nhà giáo, xác định đây là lực lượng nòng cốt, hạt nhân trong quá trình thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực phát triển đất nước.
Một giờ học của cô và học sinh Trường tiểu học Thành Công B (Ba Đình, Hà Nội)
Một giờ học của cô và học sinh Trường tiểu học Thành Công B (Ba Đình, Hà Nội)

Ðến thời điểm này, với hơn 1,6 triệu nhà giáo ở các cấp học từ mầm non, phổ thông đến dạy nghề, đại học, cho thấy đội ngũ nhà giáo không chỉ lớn mạnh về số lượng, mà chất lượng ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tính đến hết năm học 2023-2024, tỷ lệ đạt chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non là 89,3%, tiểu học là 89,9%, trung học cơ sở là 93,8%, trung học phổ thông là 99,9%. Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng tình hình đổi mới.

Nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, bất cập trong tuyển dụng giáo viên, sau khi Bộ Chính trị bổ sung 65.980 biên chế giai đoạn 2022-2026 cho ngành giáo dục, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã phối hợp Bộ Nội vụ hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.

Ðến tháng 4/2024, các địa phương đã tuyển dụng được 19.474 giáo viên trong tổng số 27.826 biên chế được bổ sung của năm học 2023-2024. Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Mặc dù vậy, trong tiến trình xây dựng và phát triển theo xu hướng đổi mới vẫn còn những bất cập. Các chế độ, chính sách đối với nhà giáo như lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ, chế độ thu hút, sự tôn vinh của xã hội đối với nhà giáo… chưa thật sự tương xứng với vị thế, vai trò, sự tâm huyết, trách nhiệm và cống hiến của đội ngũ nhà giáo.

Nhà giáo chưa nhận được sự quan tâm, bảo vệ xứng đáng từ xã hội, còn xảy ra một số sự việc đáng buồn về cách ứng xử từ xã hội, phụ huynh, người học đối với nhà giáo. Một bộ phận nhỏ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ngại đổi mới, chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng, vai trò của đổi mới giáo dục. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục không đồng đều, nhất là ở các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ còn diễn ra ở các địa phương, trong khi đó lại thiếu một số lượng lớn giáo viên để đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhất là các môn Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng và trình Quốc hội Luật Nhà giáo, là một giải pháp quan trọng về mặt thể chế nhằm hướng tới mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo.

Nhằm tạo hành lang pháp lý, bảo đảm quyền lợi công bằng cho nhà giáo, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang triển khai nghiên cứu chế độ phụ cấp ưu đãi viên chức ngành giáo dục và thực hiện rà soát, nghiên cứu đề xuất chính sách về chế độ tiền lương đối với viên chức các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú ở khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Ðặc biệt, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng và trình Quốc hội Luật Nhà giáo, là một giải pháp quan trọng về mặt thể chế nhằm hướng tới mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo.

Ðể đạt được mục tiêu của đổi mới giáo dục, đào tạo và nhà giáo hạnh phúc với công việc, bên cạnh sự phối hợp đồng bộ từ Nhà nước, các cấp quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh và học sinh, rất cần chính sách đột phá để hỗ trợ đội ngũ nhà giáo vượt qua khó khăn nêu trên.

Ngành giáo dục đã và đang từng bước nỗ lực đổi mới, trong đó, tập trung sửa đổi, hoàn thiện hành lang pháp lý để tháo gỡ các điểm nghẽn. Hy vọng với những chính sách đó, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý sẽ ngày càng phát triển, nâng tầm, đáp ứng hơn nữa yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.