50 ngày đêm thi đua đưa tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vận hành chính thức trong năm 2024

Sáng 7/11, tại Ga Ba Son, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trao bằng khen cho các nhà thầu có thành tích xuất sắc trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các các hạng mục thi công các gói thầu thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Ban Quản lý Đường sắt đô thị trao chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho gói thầu CP1b.
Lãnh đạo thành phố trao bằng khen cho các nhà thầu có thành tích xuất sắc trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các các hạng mục thi công các gói thầu thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).
Lãnh đạo thành phố trao bằng khen cho các nhà thầu có thành tích xuất sắc trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các các hạng mục thi công các gói thầu thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

Dự án Xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang gấp rút hoàn tất những hạng mục và thủ tục còn lại để vận hành chính thức trong năm 2024. Đến nay các gói thầu của dự án metro số 1 cơ bản hoàn thiện, công tác thi công, lắp đặt đã xong 99%.

Diện mạo mới nhất của ga Ba Son, hiện đã hoàn thiện khang trang.

Diện mạo mới nhất của ga Ba Son, hiện đã hoàn thiện khang trang.

Nhằm kịp thời khen thưởng, biểu dương, động viên các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tạo sức lan tỏa không khí thi đua trên công trường toàn tuyến Metro số 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị phát động đợt thi đua cao điểm “50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức trong năm 2024”.

Tại lễ phát động, lãnh đạo thành phố trao bằng khen cho Liên danh Shimizu - Maeda đã có thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tất cả các hạng mục thi công thuộc gói thầu CP1b và Công ty GS Engineering & Construction Corporation đã có thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu CP2 của tuyến Metro số 1.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố cũng tiến hành trao chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho gói thầu CP1b. Đây là một trong những bước thủ tục quan trọng để Chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) từng bước tiếp cận công trình, nhằm phục vụ cho công tác vận hành thử, tiến đến vận hành chính thức tuyến Metro số 1 trong năm 2024.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh trao chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga nhà hát thành phố đến ga Ba Son.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh trao chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga nhà hát thành phố đến ga Ba Son.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Công ty HURC1, tư vấn, các nhà thầu và các phòng, ban trực thuộc trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời đề nghị các bên tiếp tục phát huy, cố gắng hơn nữa trong việc phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành các công việc còn lại để tiến tới đưa tuyến Metro số 1 vận hành chính thức như kế hoạch.

Ngoài việc vận hành thử thời gian qua, chủ đầu tư đang khẩn trương, tập trung cao độ để hoàn thiện các phần việc còn lại như công tác nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm, kiểm tra công tác nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gởi Ủy ban nhân dân Thành phố để đề xuất ban hành giá vé vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện tuyến số 1-metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, việc ban hành giá vé metro số 1 là cần thiết để chuẩn bị điều kiện vận hành khai thác thương mại theo kế hoạch.

Để bảo đảm việc chi trả của người dân khi sử dụng dịch vụ công cộng trên tuyến metro số 1, Sở Giao thông vận tải kiến nghị cần có sự hỗ trợ của ngân sách thành phố khi đưa dự án vào khai thác. Giá vé đề xuất dự kiến gồm 4 loại: Thẻ lượt, thẻ tích tiền, thẻ 1 ngày và thẻ 3 ngày.

Đối với giá vé lượt, dự kiến hơn 20.000 đồng/lượt, giá vé lượt mở cửa là 7.000 đồng/lượt, giá vé lượt bình quân 13.650 đồng/lượt. Trường hợp hành khách thanh toán không dùng tiền mặt thì giá vé thấp nhất là 6.000 đồng/lượt, cao nhất là 19.000 đồng/lượt.

Trường hợp hành khách đi theo thời gian, giá vé 1 ngày là 40.000 đồng/vé (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày); giá vé 3 ngày là 90.000 đồng/vé (không giới hạn số lượt đi lại trong 3 ngày).

Đối với giá vé tháng, hành khách phổ thông là 300.000 đồng/vé/tháng (không giới hạn số lượt đi lại trong tháng); Học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/vé/tháng (không giới hạn số lượt đi lại trong tháng).

Dự trù kinh phí hỗ trợ giá vé cho người dân đi metro số 1 khoảng 26,4 tỷ đồng/năm.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.