Một thẻ thanh toán tích hợp cho các phương tiện công cộng

Giữa tháng 5, Sở Giao thông vận tải thành phố cùng Công ty cổ phần Onefin Việt Nam công bố hệ thống thanh toán EMV Open Loop-Mastercard thanh toán tự động trên xe buýt. Ðây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đầu tiên đối với hệ thống giao thông công cộng của Thành phố Hồ Chí Minh. Ba tuyến xe buýt có lắp đặt hệ thống thanh toán này gồm: Tuyến 01 (Bến Thành-bến xe buýt Chợ Lớn); 43 (Bến xe Miền Ðông-phà Cát Lái); 65 (Bến Thành-Bến xe An Sương).
Hành khách có thể mua vé trên tuyến xe buýt Bến Thành-Bến xe An Sương chỉ với động tác "chạm".
Hành khách có thể mua vé trên tuyến xe buýt Bến Thành-Bến xe An Sương chỉ với động tác "chạm".

Nguyễn Nhã Thanh, sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã cho hay, do em học tại cơ sở ở quận Tân Bình cho nên chọn tuyến xe buýt 65 (Bến Thành-Bến xe An Sương) là phương tiện để di chuyển. Từ khi tuyến buýt này áp dụng phương thức thanh toán tự động, Nhã chỉ việc quẹt thẻ ngân hàng ATM vào đầu đọc thì vé được in ra, không cần mua vé như trước. Ngoài thanh toán bằng thẻ ngân hàng, Nhã có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR trên máy để thanh toán, rất nhanh và tiện lợi.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố cho biết: Với hệ thống thanh toán nêu trên khách lên xe buýt sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử, Apple pay, Google pay... hoặc thiết bị thông minh chỉ cần "chạm" vào máy thanh toán tự động rồi chờ xe buýt lăn bánh. Ðiều này không chỉ tạo thuận tiện tối đa cho người dùng mà còn góp phần giảm giao dịch tiền mặt, hướng tới một cộng đồng xanh hơn và hiện đại hơn. Trong tháng 6 này phương thức thanh toán sẽ nhân rộng ra một số tuyến xe buýt khác trên địa bàn thành phố.

Giám đốc điều hành Công ty Bảo Yến, Chi nhánh phía nam Trần Nguyên Thái cho rằng, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại hình dịch vụ đang bùng nổ, trong đó có thanh toán đối với phương tiện công cộng. Hình thức thanh toán này đang là xu hướng hiện đại, văn minh, hướng tới sự tích hợp các loại phương tiện cho cùng một thẻ thanh toán.

Cũng theo ông Thái, hiện ba tuyến xe buýt áp dụng thử nghiệm hệ thống thanh toán thẻ EMV do công ty khai thác nhưng theo thống kê, chưa tới 5% số lượng hành khách đi xe buýt sử dụng thanh toán tự động, mà vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt hoặc vé tháng (đối với sinh viên). Nguyên nhân chính là do rất ít tuyến xe buýt sử dụng hệ thống thanh toán này cho nên hành khách cảm thấy hạn chế và bất tiện do thiếu tính kết nối, liên thông. Do đó, ngành giao thông vận tải thành phố cần mở rộng hệ thống thanh toán này đến nhiều tuyến xe buýt hơn, đồng thời tuyên truyền để người dân biết và sử dụng.

Nhằm đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đưa vào khai thác vận hành vào cuối năm nay, mới đây Công ty TNHH Một thành viên Ðường sắt đô thị số 1 (HURC) và Mastercard ký cam kết hợp tác thực hiện các giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên cho các đối tượng hành khách, đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...Ngoài ra, HURC cũng sẽ nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, bảo đảm đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến Metro số 1 hoạt động.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng chia sẻ: Thành phố đã thí điểm mô hình thanh toán tự động ở gần 40 tuyến xe buýt thông qua thẻ Unipass, QR code trên ứng dụng Zalo từ năm 2019. Ðể tăng tính tiện lợi, hình thức thanh toán đã được cải tiến thêm, đánh dấu giai đoạn mới trong quá trình thí điểm khi người dân có thể dùng mọi phương thức thanh toán điện tử để đi các tuyến xe buýt nêu trên.

"Trong kế hoạch đến năm 2025, toàn bộ hệ thống xe buýt ở thành phố sẽ áp dụng hệ thống thẻ vé thông minh. Ðây là cơ sở để thành phố triển khai các chính sách giá vé liên thông, linh hoạt, giúp hành khách có thể dùng chung các hình thức thanh toán để sử dụng các loại hình vận tải hành khách công cộng khác nhau, như xe buýt, metro; đồng thời giảm phương tiện cá nhân… qua đó góp phần đẩy mạnh xu hướng sử dụng phương tiện công cộng và thanh toán không dùng tiền mặt", ông Bằng nhấn mạnh.

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan thí điểm thanh toán tự động trên 38/90 tuyến xe buýt trợ giá (chiếm tỷ trọng 42,2% số tuyến xe buýt có trợ giá của hệ thống), hoàn toàn sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp, không sử dụng ngân sách thành phố.

Ðể chuẩn bị đưa tuyến Metro số 1 vào khai thác thương mại trong thời gian tới, đơn vị liên quan đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải sớm tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành chính sách giá vé cho tuyến này. Trước đó, phương án giá vé được Sở Giao thông vận tải đề xuất cho tuyến Metro số 1 gồm vé lượt, vé ngày và vé tháng. Giá vé này dự kiến được áp dụng khi tuyến Metro số 1 chính thức hoạt động, đề xuất áp dụng tối thiểu 3 năm đầu và tối đa 5 năm. Cụ thể, giá vé lượt thấp nhất cho chặng 5 km là 12.000 đồng và chặng hơn 15 km là 18.000 đồng. Ngoài ra, giá vé 1 ngày là 40.000 đồng, vé 3 ngày 90.000 đồng, vé tháng 260.000 đồng.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.