Ô-tô điện mini nhập cuộc giao thông đô thị

Ô-tô điện mini không được thiết kế để chạy trên các tuyến đường cao tốc hoặc những chuyến đi dài mà để cho các bà nội trợ đi lại hằng ngày; giới trẻ, người mới đi làm tìm kiếm một phương tiện cá nhân thay cho phương tiện công cộng hay xe máy khi di chuyển trong nội đô.
0:00 / 0:00
0:00
Hệ thống trạm sạc đang được các nhà sản xuất ô-tô điện phát triển rộng khắp.
Hệ thống trạm sạc đang được các nhà sản xuất ô-tô điện phát triển rộng khắp.

Nhộn nhịp chuẩn bị

Thời gian qua, hãng xe VinFast đã thông báo thiết kế của mẫu xe ô-tô điện mini VF3, có chiều dài tổng thể khoảng 3.114mm, kích thước nhỏ, đủ cho năm người ngồi… Nhìn chung, thiết kế của VF3 nhỏ gọn. Đây cũng là kiểu dáng chung của một số mẫu ô-tô điện cùng phân khúc như Wuling Hongguang Mini EV (xuất xứ Trung Quốc) sắp được TMT Motors mở bán tại Việt Nam. Về mức giá, VinFast cũng chưa đưa ra mức giá cụ thể, nhưng được dự báo sẽ có mức giá “mềm”.

Chưa đầy một tháng trước đó, chiếc xe điện mini Wuling HongGuang Mini EV đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam đã xuất xưởng tại nhà máy sản xuất xe điện của TMT Motors (Hưng Yên). Loại xe này có chiều dài cơ sở chỉ 1.940mm. Trên thế giới, mức giá của xe Wuling Hongguang Mini EV dao động từ 14.000-16.000USD/chiếc. Tại thị trường Việt Nam, xe này được dự báo sẽ có giá khoảng 300 triệu đồng.

Nếu như xe điện Wuling Hogguang Mini EV có lợi thế về độ phủ sóng khi có doanh số ấn tượng tại nhiều quốc gia thì VinFast VF3 đang được nhiều người tiêu dùng nội địa quan tâm. Đặc biệt, cả hai đều có nhiều triển vọng thành công tại thị trường Việt khi “chen” vào khe hẹp giữa phân khúc ô-tô và xe máy.

Xu hướng tương lai

Theo Công ty nghiên cứu thị trường IDTechEx, hầu hết các chuyến đi bằng ô-tô trong thành phố là những xe di chuyển ngắn. Trong khi phần lớn năng lượng bị lãng phí bởi trọng lượng riêng của xe. Bên cạnh đó, xe quá khổ cũng là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn đô thị, ô nhiễm khí thải, chiếm không gian công cộng quý giá, đồng thời thúc đẩy khai thác quá mức vật liệu sản xuất.

Thế nhưng không thể phủ nhận rằng các mẫu xe điện cỡ nhỏ chắc chắn sẽ gặp phải nhiều trở ngại khi gia nhập thị trường. Những vấn đề về độ an toàn, độ bền của xe, cơ sở hạ tầng, trạm sạc, bằng lái… tất cả vẫn chưa rõ ràng. Thậm chí việc kiểm định vẫn đang áp dụng các tiêu chuẩn của xe xăng vào xe điện trong quá trình đăng kiểm. Song, người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng lợi từ chính sách miễn phí 100% lệ phí trước bạ đối với ô-tô điện mà Chính phủ đã ban hành, kể từ ngày 1/3/2022 (trong vòng 3 năm).

Ngoài ra, nguồn nhiên liệu điện cũng sẽ là rào cản. Bởi thực tế các điểm đỗ xe tại Việt Nam hầu hết đều chưa được đầu tư sạc điện bài bản. Một điểm nữa, là ô-tô điện mini sẽ phải mất thời gian để chứng minh giá trị của nó thể hiện qua sự linh hoạt như xe máy cũng như tính tiện lợi khi sử dụng trong các đô thị.

Tuy nhiên, xu hướng của ô-tô mini là điều đã được dự báo trước trên thế giới. Công ty nghiên cứu thị trường IDTechEx, dự báo, trong vòng hai thập kỷ tới (tức năm 2043), thị trường xe điện siêu nhỏ có thể đạt doanh thu khoảng 180 tỷ USD. Theo dữ liệu từ JATO Dynamics (hãng cung cấp số liệu hàng đầu ngành xe hơi) cho biết, hiện có 1,06 triệu ô-tô điện mini, xe điện cỡ nhỏ, được bán ra toàn cầu trong năm 2022. Phân khúc này tính các mẫu xe điện với kích thước tương đương cỡ A của xe xăng trở xuống.

Với ưu thế nhỏ gọn, các loại ô-tô điện mini có thể là giải pháp giao thông thông minh dành cho các thành phố đông đúc như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đơn cử, như một vị trí đỗ xe dành cho các dòng ô-tô cỡ lớn hiện nay có thể đậu vừa hai chiếc xe điện mini như VinFast VF3 hay Wuling Hongguang Mini EV. Như thế, không chỉ về chi phí, dòng xe điện mini này còn giúp giải bài toán giao thông trong khu vực nội đô đông đúc.