Theo CNN, ngành hàng không chiếm 2,1% lượng khí thải carbon nhân tạo trên toàn thế giới và 3,5% tổng lượng khí thải làm nóng hành tinh. Giờ đây, ngành công nghiệp này đã có một bước tiến khi thử nghiệm thành công máy bay sử dụng động cơ nhiên liệu khí hydro, không tạo ra khí thải CO2.
Trong tháng 1 vừa qua, máy bay Dornier 228 của ZeroAvia đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm kéo dài khoảng 10 phút tại Anh. Máy bay có sức chứa 19 chỗ ngồi, khá ít so máy bay thương mại thông thường, nhưng vẫn là chiếc máy bay lớn nhất đã cất cánh thành công nhờ động cơ hydro. Động cơ máy bay sử dụng hydro lỏng để cung cấp năng lượng cho pin nhiên liệu, với nguyên lý hoạt động tương tự động cơ xăng thông thường, nhưng không tạo ra khí thải carbon.
Bắt đầu từ sân bay Cotswold ở Anh, máy bay Dornier 228 đã hoàn thành quá trình lăn, cất cánh, bay một vòng hoàn chỉnh và hạ cánh bằng động cơ hydro. Máy bay đạt tới tốc độ 139 dặm/giờ với toàn bộ hệ thống đều hoạt động đúng như mong đợi. Sau thành công này, Dornier 228 của ZeroAvia sẽ thực hiện một loạt các chuyến bay thử nghiệm tại sân bay Kemble ở Anh, trước khi chuyển sang các chuyến bay trình diễn ở nơi khác.
Theo Val Miftakhov, người sáng lập và Giám đốc điều hành của ZeroAvia, gần đây công ty đã nhận được 1.500 đơn đặt hàng trước cho các biến thể động cơ máy bay khác nhau. Điều này cho thấy một thị trường tiềm năng có sẵn của máy bay động cơ hydro không khí thải. Ông nhận định: “Đây là một cột mốc đáng nhớ, không chỉ đối với ZeroAvia mà còn đối với toàn ngành hàng không, nó cho thấy chuyến bay thương mại không khí thải đầu tiên được cấp phép chỉ còn cách chúng ta một vài năm nữa.”
Công ty đặt mục tiêu phát triển động cơ hydro cho các chuyến bay thương mại vào năm 2025. Đến năm 2027, họ mong muốn có thể cung cấp năng lượng cho chuyến bay dài 700 dặm với sức chứa từ 40-80 chỗ ngồi.