Việc khóa đối với những thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin cá nhân được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động.
Số liệu của Cục Viễn thông cho biết, hiện Việt Nam đang có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone. Đến tháng 6/2022, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai chuẩn hóa bảo đảm 100% thông tin thuê bao di động hợp lý nhưng khi phát triển thuê bao, các thông tin này chưa được đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì vậy, từ nay đến ngày 31/3, các nhà mạng sẽ tiến hành rà soát, yêu cầu người dùng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân thuê bao để trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định.
Với các thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu dân cư, các nhà mạng phải tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.
Với trường hợp các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất trong 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều nếu vẫn không thực hiện thủ tục xác thực thông tin cá nhân. Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện, nhà mạng sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao này.
Đại diện các nhà mạng cho biết, đã có quy trình hướng dẫn khách hàng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân. Đặc biệt, người dùng cần lưu ý các tin nhắn, cuộc gọi chính thức từ các nhà mạng để không bị dính các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo. Đại diện Viettel cho biết, sẽ gửi tin nhắn nhắc nhở năm lần trong năm ngày liên tiếp đến khách thuê bao. Ngoài chuẩn hóa qua ứng dụng di động còn có tổng đài tiếp nhận, phát triển các nền tảng web để hỗ trợ khách hàng và có nhân viên địa bàn hỗ trợ trực tiếp. Đại diện VNPT-VinaPhone cho biết, khách hàng VinaPhone cần chuẩn hóa sẽ nhận được tin nhắn có brandname “VinaPhone”, cuộc gọi thông báo qua số 0888001091 và cuộc gọi hiển thị tên VinaPhone. Với các khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin của MobiFone sẽ nhận được tin nhắn để tiến hành chuẩn hóa theo một trong bốn cách gồm:
- Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất, cần mang CMND/CCCD để giao dịch viên hỗ trợ.
- Qua app My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư).
- Qua website https://tttb.mobifone.vn (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư từ ngày 15/3).
- Đến hỗ trợ tại nhà đối với các khách hàng đặc thù.