Khi người Việt hâm mộ nghệ sĩ Việt

Nếu trước đây, khái niệm “văn hóa thần tượng” tại Việt Nam hầu như chỉ tồn tại giữa người hâm mộ trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài, thì gần đây, nhờ sự thành công của loạt chương trình truyền hình thực tế trong nước, “văn hóa thần tượng” đang thật sự bùng nổ, đem lại nhiều cơ hội cho nền giải trí nước nhà.
0:00 / 0:00
0:00
Buổi giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả trẻ.
Buổi giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả trẻ.

“Văn hóa thần tượng” nở rộ

Từ trước đến nay, tại Việt Nam, hầu như chỉ xuất hiện các cộng đồng người hâm mộ nghệ sĩ quốc tế - đặc biệt là nghệ sĩ Hàn Quốc (Kpop). Duy chỉ có ca sĩ Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP là hai nghệ sĩ trong nước có lực lượng người hâm mộ có thể coi là hùng hậu. Tuy nhiên, năm nay, nhờ thành công rực rỡ từ truyền hình thực tế, người hâm mộ các nghệ sĩ quốc tế đã hướng chú ý đến nghệ sĩ trong nước. Ước tính, 6 đêm biểu diễn trong vòng 2 tháng trở lại đây của 2 chương trình âm nhạc là “Anh trai vượt ngàn chông gai” (ATVNCG) và “Anh trai say hi” (ATSH) đã thu hút hơn 200 nghìn khán giả. Đây là kỷ lục về số lượng vé ca nhạc được bán ra ở nước ta.

Theo nhiều nghệ sĩ Việt Nam, nếu trước đây, việc bán được hết vé tại các buổi biểu diễn của nghệ sĩ trong nước là “điều lạ”, thì trong năm nay, những buổi biểu diễn với sức chứa lên tới hàng chục nghìn người vẫn “cháy vé”. Không chỉ vậy, đêm nhạc tại phòng trà của các ca sĩ trong nước cũng kín khán giả. Thậm chí, khi các nghệ sĩ tổ chức những buổi gặp gỡ người hâm mộ, vé tham dự sự kiện này cũng bán hết với tốc độ nhanh kỷ lục, chỉ tính bằng giây. Nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã bày tỏ bất ngờ về sự thay đổi này. Ca sĩ S.T Sơn Thạch cho biết, mọi năm, số lượng người hâm mộ tham dự các buổi gặp gỡ, giao lưu của anh chỉ dao động từ vài chục đến hơn 100 người, song năm nay sự kiện gặp gỡ người hâm mộ tại Hà Nội ngày 15/12 vừa qua có quy mô lên tới 1.500 người nhưng vẫn cháy vé.

Sự bùng nổ của “văn hóa thần tượng” tại Việt Nam là một tín hiệu mừng đối với ngành giải trí trong nước. “Nhiều bạn trẻ trước đây chỉ quan tâm các thần tượng nước ngoài như Kpop, Cpop, US-UK, nhưng năm nay lại yêu thích những nghệ sĩ trong nước sau những chương trình như ATVNCG. Điều này có thể giúp nền công nghiệp giải trí Việt Nam đuổi kịp các nước có nền giải trí mạnh trong khu vực. S.T cũng hy vọng, sẽ có nhiều chương trình và sân chơi hơn nữa để thúc đẩy sự kết nối giữa nghệ sĩ Việt và khán giả Việt”, S.T Sơn Thạch chia sẻ.

Cộng đồng người hâm mộ bài bản quảng bá hình ảnh thần tượng

Nói đến “văn hóa thần tượng”, không thể không nhắc đến các cộng đồng người hâm mộ (fanclub). Theo đại diện FC tại Hà Nội của ca sĩ S.T Sơn Thạch, trước đây, những hoạt động hỗ trợ thần tượng mà FC này tổ chức chỉ là các chiến dịch giúp tăng số lượt xem, yêu thích khi ca sĩ ra sản phẩm âm nhạc mới, hay có mặt tại các buổi biểu diễn của ca sĩ để cổ vũ... Ngọc Bích, một người hâm mộ thuộc FC của diễn viên BB Trần cũng chia sẻ, nhiều hoạt động ủng hộ thần tượng trước đó thường chỉ thực hiện dưới tư cách cá nhân nên không tạo được hiệu ứng mạnh mẽ.

Gần đây, FC của các nghệ sĩ Việt đã có sự thay đổi lớn trong hoạt động, vận hành nhằm hỗ trợ, quảng bá hình ảnh thần tượng. Kể từ chương trình ATVNCG, FC tại Hà Nội của ca sĩ S.T Sơn Thạch đã có những hoạt động ủng hộ thần tượng rất đa dạng như tiếp ứng đồ ăn tại trường quay, dựng bốt chụp ảnh tại buổi biểu diễn, chạy video LED quảng bá hình ảnh của thần tượng ngoài trời hoặc trong các trung tâm thương mại lớn… Tổng chi phí cho các hoạt động này lên tới hàng trăm triệu đồng, thường đến từ sự quyên góp của người hâm mộ. Bên cạnh đó, FC cũng tiếp nhận thêm nhiều người hâm mộ trẻ vào đội ngũ quản lý để thích ứng với tệp người hâm mộ đang mở rộng của S.T.

Chia sẻ về những dự án ủng hộ mình, S.T Sơn Thạch cho biết cảm thấy vui và bất ngờ về sự bài bản, chuyên nghiệp của FC. Dù vậy, S.T cũng bày tỏ lo lắng khi người hâm mộ phải tiêu tốn tiền vào các hoạt động này. “S.T rất trân trọng tình cảm mà các bạn dành cho mình thông qua các dự án ủng hộ gần đây. Tuy nhiên, mình cũng sợ các bạn tốn quá nhiều tiền vào các hoạt động này. Cuối cùng, điều quan trọng nhất với nghệ sĩ vẫn là giá trị về tinh thần”, nam ca sĩ bộc bạch.

Theo ca sĩ S.T Sơn Thạch, “văn hóa thần tượng” bùng nổ cũng tạo ra áp lực, đòi hỏi các nghệ sĩ cải thiện không ngừng để đáp ứng được tình yêu thương của khán giả. Đạo diễn Neko Lê cũng cho rằng: “Khán giả đã từng quan tâm thần tượng nước ngoài sẽ rất dễ so sánh giữa nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Do đó, để đáp ứng được những kỳ vọng của người hâm mộ, các nghệ sĩ Việt Nam phải đầu tư nhiều hơn vào các kế hoạch, dự án và hình ảnh của mình”.