Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương và Bộ Ngoại giao thúc đẩy các hoạt động ngoại giao văn hóa. Cùng với đó là xây dựng các chương trình văn hóa lồng ghép trong hoạt động ngoại giao để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Đặc biệt là tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô, uy tín trong khu vực, trên thế giới.
Hơn nửa năm qua, nhất là mùa cao điểm hè, du lịch Việt Nam đã có nhiều tiến triển mới, thu hút sự trở lại, tìm đến của du khách quốc tế, phát huy tiềm năng du lịch của người dân trong nước. Tuy nhiên, cũng trong tình hình chung của kinh tế - xã hội đất nước còn nhiều khó khăn với những kết quả chưa được như mong đợi, ngành du lịch cũng còn nhiều mục tiêu lớn về lượng khách, doanh thu dự kiến đặt ra trong gần nửa năm còn lại. Đây là thách thức không nhỏ trên vai ngành văn hóa, du lịch với vai trò định hướng phát triển, kiến tạo cho hoạt động du lịch trên các địa bàn, vùng miền trong cả nước.
Chỉ đạo của Chính phủ, cũng hàm chứa cả gợi ý quan trọng, khi đã định hướng: ngành văn hóa, du lịch cần phối hợp tích cực với các cơ quan, địa phương, ngành ngoại giao để thúc đẩy các hoạt động nhằm thu hút du khách. Phối hợp, liên kết, đây chính là một mấu chốt cho việc khai thác tiềm năng du lịch, sáng tạo sản phẩm du lịch ở các địa phương, tạo điều kiện tốt nhất để du khách quốc tế được tiếp cận hiệu quả thông qua các chính sách tạo thuận lợi về thủ tục và chăm lo các điều kiện thiết yếu khác khi đi du lịch trên đất nước Việt Nam.
Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu du khách từ những thị trường khác nhau để cung cấp, gợi mở cho các địa phương. Tham gia nghiên cứu, gây dựng các tour, tuyến du lịch phù hợp với các địa phương, đơn vị. Thông tin kịp thời và hiệu quả cho các quốc gia, cho du khách khi tìm hiểu du lịch Việt Nam, đến với thị trường Việt Nam. Trở nên đầu mối quan trọng để kết nối, lan tỏa hiệu quả các nguồn dữ liệu du lịch, kết nối cung - cầu giữa trong và ngoài nước, thông qua hệ thống thông tin, truyền thông với thế mạnh của khoa học, công nghệ, mạng xã hội. Cùng với đó, kiến tạo những diễn đàn, sự kiện mang tính gặp gỡ, đối thoại, quảng bá để tạo điều kiện và thúc đẩy các địa phương, đơn vị chủ động hơn trong việc tự quảng bá, tìm kiếm cơ hội, khách hàng… Đó là những công việc mà các cơ quan chức năng của ngành văn hóa, du lịch rất cần xúc tiến, thúc đẩy ngay từ thời điểm hiện tại.
Thực tế, mùa cao điểm du lịch quốc tế đã ở ngay trước mắt và dịp tổng kết, đánh giá hoạt động du lịch 2023 cũng đã không còn xa.