Kênh nắm bắt phản ánh của người dân

Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra mắt “Phần mềm lắng nghe mạng xã hội” (Social Beat) nhằm thu thập và phân tích kho dữ liệu phong phú trong cộng đồng, giúp cơ quan quản lý Nhà nước hiểu rõ hơn ý kiến cũng như nhu cầu của người dân.
0:00 / 0:00
0:00
Kênh nắm bắt phản ánh của người dân

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại, thành phố có hơn 22 triệu tài khoản mạng xã hội hoạt động thường xuyên. Đây là con số rất lớn so tổng số dân khoảng 10 triệu người. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Tik Tok… đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều cá nhân, tổ chức, đồng thời tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của người dân. Không chỉ là địa phương có số lượng người sáng tạo nội dung lớn nhất cả nước, thành phố còn quản lý 355 trang mạng xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử đang cung cấp một lượng thông tin khổng lồ cho người dân.

Bên cạnh những thông tin hữu ích, tác động tích cực, sự phát triển quá nhanh của các nền tảng mạng xã hội ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của một bộ phận người dân. Mỗi tuần, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố nhận không dưới một chục đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến hoạt động trên mạng internet. Vậy nên, “Phần mềm lắng nghe mạng xã hội” được kỳ vọng là kênh nắm bắt các phản ánh của người dân về những vấn đề trên địa bàn, từ đó giúp thành phố xây dựng chính sách quản lý, phát triển xã hội hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Thông tin điện tử cho biết, phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng trực tuyến khác. Tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học để phân tích, tổng hợp thông tin đa định dạng. Điều này không chỉ giúp hệ thống phân tích và xử lý dữ liệu mạng xã hội một cách thông minh mà còn tăng tính hiệu quả trong việc tiếp cận thông tin trên mạng theo từng nhóm chủ đề hoặc ngành, lĩnh vực và vùng quản lý. Công nghệ hiện đại hỗ trợ phần mềm đọc và tự động tổng hợp, chắt lọc các thông tin chuẩn từ hàng nghìn kênh cung cấp.

Đây cũng sẽ là kênh tương tác đa chiều, giúp nắm bắt thông tin theo thời gian thực thông qua nhiều vấn đề, sự vụ cụ thể đang được dư luận quan tâm. Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu cảnh báo kịp thời những thông tin tiêu cực, nhạy cảm đến người dân thông qua đây. Ngoài ra, phần mềm còn cho phép người dùng chủ động tạo ra các báo cáo từ nhanh, định kỳ, tổng hợp đến chuyên sâu dựa trên dữ liệu thu thập được theo nhiều cơ chế khác nhau.

Là sản phẩm khởi động cho năm chủ đề Chuyển đổi số 2024 của Thành phố Hồ Chí Minh, phần mềm này ra đời để giúp các cơ quan quản lý Nhà nước chủ động trong việc tiếp nhận thông tin đa chiều. Qua đó hiểu rõ hơn sự quan tâm và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp từ các vấn đề trong đời sống đến ý kiến đánh giá, đóng góp cho các chủ trương, chính sách và văn bản pháp luật khi triển khai trong thực tế. Hệ thống sẽ tự động xử lý và biểu diễn dữ liệu sao cho cụ thể, sinh động, dễ hiểu thông qua chuỗi thông tin ngắn gọn, có trọng tâm cùng các dạng đồ thị, biểu đồ. Kênh “lắng nghe” này có thể sẽ đưa ra nhiều đề xuất giúp các chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố bám sát nhu cầu, mong muốn chính đáng của người dân.