Đêm khai mạc LHP, không hiểu vô tình hay hữu ý mà giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam VFS và Tổng Giám đốc VIVASO - đơn vị đang nắm giữ 65% cổ phần VFS đi cùng nhau trên thảm đỏ. Dàn nghệ sĩ đang “đối đầu” đi theo một nhóm khác. Mâu thuẫn nội bộ của “anh cả” làng phim Việt Nam đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bộ phim đang thực hiện “Người yêu ơi” vẫn chưa cho thấy kế hoạch hoàn thành. Bởi vậy, trong danh sách 16 phim dự thi hạng mục năm nay không có phim nhà nước cũng chẳng phải chuyện bất ngờ.
Dù khắt khe thì cả 16 phim đều không có tác phẩm làm “nức lòng” người xem như những năm trước, nhưng cũng không có tác phẩm tệ. Dự giải toàn là các phim đã ra rạp và đều được công chúng biết đến rộng rãi. Thực tế cuộc đua Bông sen vàng sẽ chỉ dành cho 14 phim, Lý do là “Bạn gái tôi là sếp” (đạo diễn Hàm Trần) và “Sắc đẹp ngàn cân” (đạo diễn Jame Ngô) đều là các phim re-make (phim làm lại). Theo quy định, những phim làm lại chỉ được xem xét các giải thưởng cá nhân, không được tranh giải biên kịch và phim xuất sắc nhất.
TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Điện ảnh cũng cho rằng: “Chất lượng phim của các kỳ LHP đang tăng”. Hơn nữa, năm nay cơ chế chấm giải sẽ tính từ cao xuống thấp để trao, nên chắc chắn có vàng. NSND Đặng Nhật Minh, Trưởng ban Giám khảo (BGK) trấn an: “Phim đạt Bông sen vàng năm nay sẽ là phim xuất sắc năm đó, trong mặt bằng đó”. Đạo diễn Vitor Vũ, thành viên BGK cũng nhận định các phim năm nay đều đa dạng thể loại, có chất lượng.
Ở hạng mục phim hoạt hình đánh dấu sự “độc tôn” của một hãng phim cũng vừa cổ phần là Công ty cổ phần phim hoạt hình Việt Nam. Nếu như LHP lần thứ 19 còn có các hãng phim hoạt hình tư nhân thì năm nay, toàn bộ phim tham dự đều của cùng một đơn vị. Đây không hiểu là vui hay buồn cho phim hoạt hình Việt Nam?
Giải thưởng phim ASEAN là một điểm mới của LHP năm nay, quy tụ 10 bộ phim đến từ 10 quốc gia Đông - Nam Á. Đây là giải thưởng do Việt Nam khởi xướng, được kỳ vọng sẽ tổ chức thường niên. Để bảo đảm khách quan, BGK hạng mục này đều là các nhà làm phim, nhà phê bình không thuộc các nước Đông Nam Á. 10 phim được lựa chọn của các quốc gia với nền điện ảnh có mức độ phát triển không giống nhau, mục tiêu không giống nhau nên thoạt tiên thấy sự khập khiễng. Nhưng điểm qua thì các phim năm nay đến Việt Nam đều khá thú vị.
“Vào lúc trời tối” là một phim của nữ đạo diễn Anocha Suwichakornpong. Phim từng giành giải phim xuất sắc nhất LHP Quốc tế Hồng Công (Trung Quốc), giải đặc biệt LHP châu Á Osaka 2017 và đại diện Thái-lan đi dự giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất năm 2017. “Trôi dạt” (đạo diễn U Wei Haji Saari), một phim Malaysia từng giành nhiều giải phục trang và dựng phim trong nước. Bối cảnh phim gợi nhớ vùng đất Melaka thế kỷ 19. “Thiên thần của Eden” (đạo diễn Mee Pawr), một phim không mới về cách dựng, ngoại trừ đoạn twist cuối phim có phần khiên cưỡng nếu so với cả quá trình xây dựng nhân vật, cũng không quên lồng ghép văn hóa Phật giáo và ngôi chùa Swedagon nổi danh trong các cảnh quay hẹn hò của cặp đôi chính. Hoặc “Thiên nga mang rùa” (đạo diễn Phoumsana Sirivongsa), của điện ảnh Lào cũng lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian. Hay giới thiệu “Đạn ghém” (đạo diễn Mikhail Red), điện ảnh Philippines quả không hổ danh “lần nào đến cũng mang theo bí mật”. Năm nào Philippines cũng có giải ở LHP quốc tế Hà Nội. Lần đầu có mặt trong giải thưởng ASEAN, “Đạn ghém” tỏ ra vượt trội cả ở đề tài, cách dựng và tư tưởng. “Đạn ghém” cũng sẽ đại diện Philippines đi dự giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất năm 2018. Trong khi Việt Nam tham dự với bộ phim “Dạ cổ hoài lang”. Nguyễn Quang Dũng xem ra có khá nhiều đối thủ đáng gờm!