Giải quyết ách tắc trong hoạt động đăng kiểm

Tính đến ngày 5/3, cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 61 trung tâm tạm dừng hoạt động, tập trung nhiều nhất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00

Hiện nay, tình trạng ùn tắc kéo dài lại tiếp tục diễn ra khi rất nhiều chủ phương tiện đi đăng kiểm nhưng phải chờ đợi cả ngày cả buổi. Được biết, cả nước đang thiếu 486 đăng kiểm viên, 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động. Địa bàn có số xe ô-tô và có nhu cầu đăng kiểm rất lớn như Hà Nội chỉ còn 11/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Đã có cả những đề nghị từ phía đơn vị đăng kiểm về việc người dân nên chủ động sang đăng kiểm ở các tỉnh, thành phố khác để được đáp ứng.

Cũng như những khó khăn trong việc cung ứng xăng trước kia, việc thiếu nhiên liệu gây ảnh hưởng lên nhiều hoạt động sản xuất, lưu thông. Việc bình ổn giá xăng dầu và nhất là bảo đảm nguồn cung đã là câu hỏi lớn, yêu cầu lớn của xã hội đối với các bộ, ngành, cơ quan chức năng. Cũng như vậy, tình trạng thiếu thiết bị, vật tư y tế cũng đã, đang gây nhiều khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh ở nhiều địa phương, cơ sở y tế. Hai lĩnh vực trên cho đến nay, đã có những giải pháp được áp dụng, cũng như mới có những chỉ đạo quyết liệt về việc cần sớm khắc phục sự thiếu hụt trong ngành y để bảo đảm việc vận hành bình thường, phục vụ tốt nhu cầu xã hội.

Trong tình hình hiện nay, đã có những cảnh báo về việc thời gian tới, hoạt động đăng kiểm sẽ còn gặp nhiều khó khăn, từ đó kéo theo nhiều ảnh hưởng lên các công việc khác, một số lĩnh vực khác. Như vậy, sự ổn định của hoạt động đăng kiểm với việc bảo đảm về nguồn nhân lực, kỹ thuật và chất lượng đăng kiểm, cũng là câu hỏi không nhỏ mà đông đảo người dân đang chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý sớm. Đang rất cần những giải pháp khả thi để sớm áp dụng vào xử lý tình thế, giải quyết vấn đề. Bổ sung nhân lực bảo đảm năng lực để vận hành thiết bị đăng kiểm; tăng cường ca, kíp và thời gian tổ chức hoạt động đăng kiểm nhằm đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu của người dân; thực hiện liên kết mạng lưới đơn vị đăng kiểm để điều tiết nguồn xe đi đăng kiểm cũng như hợp tác hỗ trợ lẫn nhau về nhân lực giữa các đơn vị đăng kiểm, các địa phương…, cần lắm sự chủ động, linh hoạt của ngành chủ quản cho tình hình hiện tại, tránh để thiếu hụt, ùn ứ kéo dài, dễ nảy sinh những tiêu cực mới.

Và phải chăng, thực trạng trong công tác đăng kiểm về cả tình trạng ùn ứ lẫn những tiêu cực được phát hiện, những vụ việc phải xử lý gần đây; cũng như tình hình về trang thiết bị ngành y, hay câu chuyện giá cả và cung ứng xăng vất vả thời gian trước… đều là những cảnh báo lớn cho việc cần thiết phải đánh giá về nguồn nhân lực và nghiên cứu bổ sung, nâng cấp lực lượng cả về tri thức, năng lực trong không ít ngành nghề phục vụ những nhu cầu thiết yếu của xã hội.