Cục Hàng không Việt Nam vừa ra Văn bản số 2188 gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc triển khai thực hiện sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID) thay thế giấy tờ cá nhân khi làm thủ tục đi máy bay. Theo đó, thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không, cơ quan liên quan thực hiện theo hướng dẫn về sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân tích hợp trên ứng dụng VNeID thay giấy tờ cá nhân.
Cụ thể, theo khoản 8 Điều 13 Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử: “Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử”. Như vậy với hướng dẫn trên, từ nay, người dân đi máy bay nội địa có thể sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID để xác thực danh tính khi làm thủ tục thay các loại giấy tờ tùy thân, như chứng minh thư, căn cước công dân, giấy phép lái xe...
Ứng dụng định danh điện tử (VNeID) do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an Việt Nam phát triển, cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử. VNeID giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân. Người dùng có thể dùng VNeID thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, khai báo tạm trú, tạm vắng... Ứng dụng VNeID cũng có thể thay thế căn cước công dân gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng này như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế.
Trước đó, Cục Hàng không cũng đã yêu cầu tiếp tục thí điểm quá trình làm thủ tục bay bằng căn cước công dân gắn chip tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Phú Bài (Thừa Thiên Huế). Đối với chuyến bay nội địa, thực hiện thí điểm toàn trình tại cả ba điểm là check-in (làm thủ tục), kiểm tra an ninh hàng không, boarding (lên tàu bay); thí điểm áp dụng xác thực sinh trắc học đối với các trường hợp hành khách check-in tự động tại ki-ốt check-in, qua điện thoại (mobil check-in) và web check-in... Việc thí điểm nhằm hạn chế đến tối thiểu tình trạng ùn tắc vào dịp cao điểm, có phương án xử lý hiệu quả nhất các tình huống như hành khách là trẻ em (đi cùng người có căn cước công dân gắn chip điện tử), người già.
Nhằm giảm tải tình trạng ùn ứ khi làm thủ tục hàng không, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang triển khai thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chip và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi tàu bay nội địa từ nay đến hết ngày 17/5. Cụ thể sẽ bố trí một làn thí điểm tại khu C, tầng 2-Nhà ga hành khách T1; hai quầy làm thủ tục thí điểm (quầy A31-A32) Nhà ga T1 và hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tham gia thí điểm đợt này.