Sơn mài hay thời trang đều xuất phát điểm là hình thức nghệ thuật có tính ứng dụng thực tế. Nếu thời trang luôn sôi nổi thì sơn mài lại ở trạng thái tĩnh và sự kết hợp của hai lĩnh vực này đã mở ra những nét đẹp nghệ thuật mới mẻ. BST Maison Kitsuné x Hanoia gồm các thiết kế vòng tay, vòng cổ, lắc tay và hộp đựng trang sức nổi bật với hình chú cáo tinh nghịch, biểu tượng của Maison Kitsuné và rắn, con giáp đại diện cho năm 2025 theo văn hóa phương Đông. Trong tín ngưỡng của châu Á, cả hai con vật đều tượng trưng cho sự khôn ngoan, thông minh và nhạy bén.
Điểm nhấn của BST là hộp đựng trang sức sơn mài được Hanoia in hình chú cáo với lớp sơn mài sáng bóng, mầu sắc rực rỡ là thành quả của một quá trình chế tác tỉ mẩn của các nghệ nhân tay nghề cao. Mầu chủ đạo của BST là đỏ và tím. Đây cũng là hai mầu sắc gợi nhắc đến sự tương phản giữa yếu tố truyền thống và đương đại. Nếu tím là mầu mang tính hiện đại, trẻ trung, thì đỏ lại mang sắc thái của bầu không khí mùa lễ hội và những ngày Tết của người Á Đông, đồng thời gợi nhắc về khái niệm “sơn son” trong sơn mài truyền thống. Đây là sự kết tinh của tinh thần sáng tạo linh hoạt của Maison Kitsuné với nghệ thuật thủ công truyền thống của Hanoia, mở ra một khía cạnh mới cho sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và xu hướng thời trang hiện đại.
Trước Maison Kitsuné, Hanoia từng nhiều lần hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng thế giới khác như Chopard, Piaggio, Diptyque bằng việc ứng dụng kỹ thuật sơn mài vào những thiết kế sáng tạo theo từng chủ đề. BST dành riêng cho Tết Ất Tỵ 2025 là thành quả của hàng trăm giờ chế tác, đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện của đội ngũ nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Maison Kitsuné x Hanoia không chỉ mang đến làn gió mới cho dòng sản phẩm thủ công, mà còn mở rộng khả năng ứng dụng của sơn mài trong đời sống hiện đại. Đây cũng là mục tiêu mà Hanoia hướng đến: Nghệ thuật truyền thống có thể được tái hiện qua những nét hiện đại mà vẫn giữ được nét đặc trưng vốn có.
Bạn có biết?
- BST Maison Kitsuné x Hanoia sẽ được ra mắt sớm nhất tại thị trường Việt Nam, còn các thiết kế phiên bản giới hạn sẽ được mở bán toàn cầu tại hệ thống các cửa hàng và trang thương mại điện tử của Maison Kitsuné trong tháng 1/2025.
- Không chỉ Maison Kitsuné, chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các nhãn hàng thời trang nổi tiếng đều đồng loạt ra mắt các BST lấy cảm hứng từ loài rắn. Các thương hiệu như Burberry, MM6 Maison Margiela đã tiên phong trong việc hưởng ứng Tết Nguyên đán, mang đến không khí mua sắm trong dịp cuối năm thông qua các BST giới hạn in hình rắn. Những BST này được thiết kế riêng cho các quốc gia đón Tết âm lịch như Việt Nam, Trung Quốc.
- Để có được các thiết kế đặc biệt, 2 thương hiệu đã mất gần 6 tháng kể từ khi lên ý tưởng cho đến khi ra được bản thiết kế cuối cùng và sản xuất sản phẩm. Các nhà thiết kế và nghệ nhân không ngừng trao đổi, đưa ý kiến nhằm tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh, hài hòa nhưng vẫn làm bật được nét riêng vốn có của hai bên. “Thời trang không chỉ là xu hướng mà còn là câu chuyện về nghệ thuật, văn hóa và di sản. Việc hợp tác với các thương hiệu thời trang góp phần khẳng định sự linh hoạt của Hanoia khi đưa sơn mài Việt Nam tiệm cận với các nền văn hóa nghệ thuật và thời trang thế giới”, đại diện Hanoia cho biết.