Có mẹ làm thợ may, lớn lên với những mảnh vải vụn và Tâm coi nó như là ký ức của mình. Khi theo học thời trang tại Trường đại học Văn Lang, anh đã theo đuổi thời trang tái chế. Trong bài tốt nghiệp đại học, anh đã thiết kế bộ sưu tập “Ratla” lấy ý tưởng từ chùa Chén Kiểu (Sóc Trăng) sử dụng vải vụn và các chất liệu khác khá thành công. Từ đó anh quyết định theo đuổi con đường tái chế vải, trong đó có vải vụn.
Với mong muốn tận dụng những nguyên liệu có sẵn, đem lại sức sống mới cho những tấm vải bỏ đi, Tâm đã tạo ra sản phẩm thời trang mới từ vải vụn, các hoa văn được khâu tay, đắp nổi tạo bề mặt, tôn vinh sáng tạo thủ công. “Là người theo đuổi thời trang bền vững nên việc tái sử dụng hoặc tái chế hàng tồn, vải phế thải là điều quan tâm hàng đầu của tôi. Với chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế” của cuộc thi, biết được những khó khăn chung của thế giới và các ngành công nghiệp gặp phải trong đó có thời trang, tôi muốn góp tiếng nói của mình cho phong trào thời trang bền vững. Mong rằng về sau sẽ có thêm nhiều nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam theo đuổi và tạo nên những dấu ấn riêng cho ngành thời trang bền vững ở trong nước cũng như thế giới”, anh nói.
Bộ sưu tập của Nguyễn Khai Tâm được lấy ý tưởng từ bài hát “Mùa xuân và tuổi trẻ” kết hợp các hình ảnh của mùa xuân như chim én, hoa lá, mầu sắc tươi sáng và phong cách hip-hop. Thông qua đó, anh muốn đưa cái nhìn của cá nhân về văn hóa truyền thống kết hợp với phong cách hiện đại. Với vải, những mảnh lớn thì anh làm nền, lót còn vải vụn anh cắt nhỏ và xử lý để tạo nên chất liệu mới. Riêng vải hoa có họa tiết thì anh cắt và ghép lại với nhau tạo thành họa tiết đa dạng.““Ratla” là chữ viết không dấu của từ “Rất là”, từ tôi hay dùng để tả những sự vật sự việc đẹp một cách lạ thường. Còn “Xuan” là Xuân và khi đặt tên như thế sẽ khiến người xem thấy đây là một mùa xuân nhiều hoa, nhiều sức sống, nhiều tình yêu, nhiều mầu sắc mà người ta phải trầm trồ và thốt lên”, nhà thiết kế chia sẻ.