Sau khi tăng trưởng nhảy vọt vào năm 2022, ngành gỗ rơi vào tình trạng “mùa nước ròng”, “khát” đơn hàng do suy giảm kinh tế ở nhiều khu vực, hàng tồn kho nhiều và cước vận tải biển tăng cao. Có thời điểm lượng đơn hàng giảm 40-60%, nhiều nhà máy phải hoạt động cầm chừng.
Tuy nhiên, nhờ ứng dụng chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, ngành gỗ đang hồi phục. Nhiều đơn vị hiện có khả năng sản xuất và giao hàng trong thời gian ngắn, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng làm tốt việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cá nhân qua các nền tảng thương mại điện tử.
Với đặc thù về nguyên liệu và kích thước, chi phí vận chuyển thường chiếm một phần lớn trong giá thành đồ gỗ và nội thất. Vì vậy, gần đây các hiệp hội trong ngành đã tập hợp doanh nghiệp xuất khẩu, thống kê sản lượng từng thị trường, đàm phán cước vận chuyển với các hãng tàu để có giá tốt nhất, tăng khả năng cạnh tranh cho đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2025 được dự báo tích cực, với mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 18 tỷ USD. Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu của ngành gỗ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn, chính sách thương mại và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành.
Để đạt mục tiêu đề ra, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại nhiều hơn trong thời gian tới. Ngành gỗ đang tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để đáp ứng quy định của các thị trường lớn như EU, Mỹ; đồng thời có sự chuẩn bị tốt để đáp ứng các tiêu chuẩn về giảm phát thải nhà kính của Mỹ và EU từ năm 2027.