Chống quấy rối trên phương tiện công cộng

Dưới hai tuyến đường sắt trên cao, nhiều người đi đường gặp nhiều khó khăn từ lâu nay. 

Đó là theo tuyến đường sắt trên cao đang xây dựng từ Nhổn hướng vào trung tâm thành phố Hà Nội, đến khu vực đường Nguyễn Chí Thanh, hai làn đường bộ ở dưới… rất xấu. Mặt đường lở lói, gồ ghề, rất nhiều những vết sứt sẹo, những vệt hằn nhìn như vết rạch. Rồi rất nhiều các miếng, các đoạn đắp vá khiến cho nhiều chỗ chỉ trong một diện tích nhỏ mà mặt đường đã cao thấp bất thường. Bình thường thôi thì chỉ cần những cơn mưa vừa cũng tạo ra các vũng nước, xe đi qua lại bắn tóe lên. Tình trạng này tồn tại lâu nay, khiến cho xe cộ lưu thông chịu xóc, nảy, di chuyển chậm, dễ vấp, ngã, trượt, dễ xảy ra tai nạn.

Trước kia, mặt đường không đến nỗi tệ thế. Nhưng một thời gian dài khi làm đường sắt trên cao, người ta ngăn cả dọc dài hai bên đường để phục vụ thi công. Khi tháo dỡ, phần đường xấu vẫn cứ để trong tình trạng như thế, có chỉnh trang cũng qua loa, chắp vá. Khi có những bộ phận đã xong cơ bản, thì phải sửa cho tốt để người dân đi lại thuận tiện, chứ chẳng lẽ chưa xong đường sắt trên cao thì cứ để thế mãi!

Khá hơn, theo tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh đã đi vào hoạt động, trước kia cũng từng ngăn một phần đường ở hai bên, nay đã trở nên dễ đi hơn. Nhưng ở khu vực ga phía đầu Xa La và Yên Nghĩa - Hà Đông, có nhiều đoạn đường vẫn rất khó lưu thông do chưa hoàn thiện hoặc do vướng một số công trình, hạng mục, nhà cửa, lều lán, có khi bám đến tận sát chân cầu đường sắt, trở nên một sự lấn chiếm đường công… Các phương tiện phải lưu thông ở một bên làn đường, không có dải phân cách nên rất dễ va chạm. Nhất là, xe cộ “luồn lách” phía dưới chân cầu đường sắt từ làn trong ra ngoài để lưu thông bị khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn. 

Đây là hai bất cập điển hình tồn tại kéo dài theo hai công trình đường sắt trên cao của Thủ đô. Rất ngạc nhiên là tình trạng này vẫn dai dẳng, gây nhiều khó khăn, bức xúc, nguy hiểm cho rất đông người dân tham gia giao thông. Nên biết rằng, lượng người từ ngoại thành, từ các quận vòng ngoài theo các tuyến đường này hằng ngày vào khu vực trung tâm Thủ đô là rất lớn, thường xuyên chịu cảnh ùn tắc. 

Hai bất cập, hai câu hỏi cho ngành giao thông Thủ đô và các quận, huyện nơi hai tuyến đường sắt đi qua, vẫn còn để ngỏ…