Cẩn thận mắc bẫy qua điện thoại

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Phạm Ngọc Mai (Quận 3, TP Hồ Chí Minh)

Vừa qua, tôi nhận được một cuộc điện thoại lạ lùng từ một đầu số không có trong danh bạ. Sau khi xác nhận họ tên của tôi, người gọi đột ngột thông báo tôi đã đăng ký và sử dụng dịch vụ tín dụng của ngân hàng. Đến nay, số tiền nợ đã lên tới hàng trăm triệu đồng và quá hạn gần nửa năm, cho nên phía ngân hàng đã trình báo để “cơ quan chức năng” vào cuộc. Bất ngờ với thông tin trên, tôi trả lời rằng không hề đăng ký bất kỳ dịch vụ nào tương tự, cũng không vay tín dụng để chi tiêu. Vì vậy, tôi đề nghị người ở đầu dây bên kia nếu không có bằng chứng thì vui lòng chấm dứt cuộc gọi.

Tuy nhiên, “nhân viên công vụ” nọ vẫn tiếp tục tra khảo, cụ thể là “gợi ý” xem tôi có làm thất lạc giấy tờ tùy thân hay không. Quả thật, tôi cũng từng làm mất chứng minh nhân dân, cho nên đã thật thà xác nhận. Ngay lập tức, người gọi khẳng định đây là trường hợp bị kẻ xấu đánh cắp thông tin cá nhân để trục lợi và không quên đề nghị hỗ trợ, phục vụ giải quyết vụ việc. Theo đó, người này sẽ kết nối với “cơ quan điều tra” ở địa phương để tiến hành một số thủ tục liên quan. Để được hỗ trợ, tôi cần cung cấp một số thông tin cá nhân như số căn cước công dân mới nhất, số tài khoản ngân hàng...

Đến đây, tôi nhận ra rằng, ngay từ đầu đã chẳng có bất cứ “nhân viên công vụ” hay “cơ quan chức năng” nào cả, mà thực chất người ở đầu dây bên kia mới là kẻ cố gắng trục lợi. Do đó, tôi đã từ chối cung cấp thông tin cá nhân và tỏ ý muốn kết thúc cuộc điện thoại. Bất ngờ thay, “nhân viên công vụ” bỗng đổi giọng, chuyển sang thóa mạ, chửi rủa tôi bằng những lời rất khó nghe. Đến đây, tôi kiên quyết dừng cuộc điện thoại “khủng bố”, cảm thấy thật may mắn vì chưa rơi vào cạm bẫy.