Các kênh chuẩn hóa thông tin thuê bao

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa công bố các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) di động sử dụng cho mục đích thông báo (nhắn tin, gọi điện) đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao. Các kênh chính thức này nhằm hạn chế tối đa các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông.
0:00 / 0:00
0:00
Các kênh chuẩn hóa thông tin thuê bao

Theo Cục Viễn thông, đến ngày 31/3, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và có thông báo đến khách hàng. Qua phản ánh cho thấy trong quá trình các doanh nghiệp tổ chức chuẩn hóa thông tin, có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật.

Nhằm hạn chế tối đa các hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, Cục Viễn thông đề nghị người dân chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động. Các thông báo này sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi (không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp).

Danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp cụ thể như sau:

- Viettel: Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL. Số điện thoại tổng đài gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao gồm: 0246 266 0198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH), 0246 688 8098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE).

- Vinaphone - VNPT: Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone. Số điện thoại gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao gồm: 0888001091, 0911001091 (cuộc gọi hiển thị VinaPhone).

- MobiFone: Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone. Số điện thoại gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090.

- Vietnamobile: Số điện thoại gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667.

- Đông Dương - Itelecom: Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel, Số điện thoại gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 087902 8888.

- ASIM Telecom - Local: Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn. Số điện thoại gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899 096 854 (Tên hiển thị LOCAL).

- Mobicast - WINTEL: Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: Wintel. Số điện thoại gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0559 559 559, 0559 558 558.

Trước đó, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, bảo đảm đến ngày 31/3, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao.

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP để đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng quy định.