Trông đợi ở U23

Vài ngày nữa, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ bước vào các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại U23 châu Á (với Đài Bắc Trung Hoa vào ngày 27/10 và Myanmar ngày 31/10). 

Một buổi tập của các cầu thủ U23 Việt Nam. Ảnh: VFF
Một buổi tập của các cầu thủ U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Để chuẩn bị cho vòng đấu này, U23 Việt Nam đã có hai tháng tập trung với bốn trận giao hữu cùng đàn anh ở đội tuyển quốc gia và hai trận giao hữu quốc tế (hòa U23 Tajikistan 1-1 và thắng U23 Kyrgyzstan 3-0). Trước các đối thủ không mạnh trong bảng đấu, U23 Việt Nam hướng tới mục tiêu chinh phục chiếc vé VCK U23 châu Á và xa hơn là một thành tích khả quan bởi chúng ta đã từng đoạt ngôi á quân giải đấu này năm 2018.

Trước khi bước vào giải đấu, điều người hâm mộ quan tâm nhất là lối chơi. Trong bốn năm nắm quyền các đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang-seo đã xây dựng cho cả đội tuyển Việt Nam lẫn U23 lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả. Ở giải này, phòng ngự vẫn là yếu tố được vị HLV người Hàn Quốc chú trọng khi các tuyển thủ quốc gia được gọi vào U23 đều là cầu thủ ở hàng phòng ngự (Văn Toản, Việt Anh, Thanh Bình, Hoàng Anh). Vấn đề của U23 Việt Nam hiện nay là phần lớn các cầu thủ đều thiếu kinh nghiệm thi đấu. Sự thích ứng với các sơ đồ chiến thuật khác nhau cũng là điểm còn thiếu sót ở U23 Việt Nam, điển hình là việc các cầu thủ khá lúng túng khi HLV Park bố trí sơ đồ 4-2-3-1 ở hiệp một trận giao hữu với Kyrgyzstan và chỉ khi chuyển sang sơ đồ 3-5-2 thì U23 Việt Nam mới chơi khởi sắc hơn để có liên tiếp ba bàn thắng. Trước các đối thủ được đánh giá là dưới cơ như Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar, người ta trông chờ HLV Park Hang-seo sẽ có những thay đổi cơ bản, chẳng hạn có thể tổ chức chơi tiến công thay vì phòng ngự phản công. Với lứa U23 tươi mới hơn, hoàn toàn có thể trông chờ các cầu thủ trẻ của chúng ta tự tin cầm bóng pressing ngay trên phần sân đối phương. 

U23 chính là lứa cầu thủ kế cận đàn anh ở đội tuyển Việt Nam. Dù không nổi danh như lứa Quang Hải, Công Phượng nhưng đội tuyển trẻ của chúng ta hiện nay có trình độ đồng đều hơn và khát vọng của họ rất lớn. Chúng ta tin tưởng các cầu thủ trẻ sẽ đạt mục tiêu tại vòng loại U23 châu Á và đạt được những thành tích cao như lứa thế hệ bốn năm trước đây.