Thời điểm để thay đổi

Sự việc hàng loạt cầu thủ trụ cột của ĐTVN bị chấn thương, có thể kể ra như Văn Lâm (chấn thương vai, phải nghỉ bốn tháng), Văn Hậu (chấn thương gối, phải mổ), Đình Trọng (chấn thương gối tái phát), Thành Chung (rách cơ), Minh Vương (dây chằng) đã buộc HLV Park Hang-seo phải gọi thêm nhiều cầu thủ mới để bổ sung vào lực lượng đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Thủ môn Nguyên Mạnh vừa được triệu tập bổ sung vào đội tuyển Việt Nam. Ảnh: MINH LÊ
Thủ môn Nguyên Mạnh vừa được triệu tập bổ sung vào đội tuyển Việt Nam. Ảnh: MINH LÊ

Vấn đề là ở chỗ trước đây, ông Park cũng thường xuyên gọi các cầu thủ mới trong những đợt tập trung ĐTVN cho các giải đấu quan trọng, tuy nhiên đến khi vào giải thì vị HLV người Hàn Quốc vẫn chỉ tin dùng các cầu thủ cũ. Việc tin dùng các cầu thủ cựu binh không sai bởi họ hiểu rõ cách vận hành chiến thuật và dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, những cầu thủ được ông Park tin dùng có người chưa khỏi hẳn chấn thương, như các trường hợp của Văn Hậu, Đình Trọng. Hậu quả là khi phải ra sân trong tình trạng như thế, chấn thương của họ tái phát ngày càng nặng (như trường hợp Văn Hậu). 

Có vẻ như lần này, HLV Park Hang-seo đã thấy được vấn đề rằng không thể cứ mãi sử dụng một bộ khung đã cũ. Mới đây, để thay thế cho Văn Lâm, ông Park đã gọi thủ môn giàu kinh nghiệm Nguyên Mạnh và theo giới chuyên môn, đây là dấu hiệu cho thấy HLV Park Hang-seo đã bắt đầu thay đổi cách sử dụng lực lượng theo hướng tích cực hơn. Số lượng tân binh và cầu thủ trẻ đợt này cũng được gọi nhiều hơn trước đem tới hy vọng sẽ có ai đó trong những người này được sử dụng trong các trận đấu tới thay vì chỉ là dự bị hoặc bị trả về sau khi đợt tập trung kết thúc.

Nếu ĐTVN cần có sự thay đổi về cung cách sử dụng lực lượng thì lúc này chính là thời điểm tốt nhất. Một mặt do tình trạng các cầu thủ trụ cột chấn thương nhiều hoặc đang quá tải, mặt khác ở hai trận đấu tới, đối thủ của ĐTVN là Trung Quốc và Oman, những đội bóng được đánh giá là vừa tầm chứ không quá mạnh như hai đội đã gặp, nên HLV Park Hang-seo có thể tự tin để sử dụng các cầu thủ mới. Nếu làm được như vậy, ĐTVN mới có đủ lực lượng để đi đường dài trên hành trình còn rất xa.