Nhiệm vụ nặng nề

Phát biểu ý kiến trong một buổi họp báo, HLV Park Hang-seo cho rằng, những thất bại ở lượt đi vòng loại World Cup là cơ hội để bóng đá Việt Nam nhìn nhận lại thực lực, chỗ đứng của mình. 

Lê Văn Xuân (bên trái) là cầu thủ U22 hiếm hoi được gọi lên đội tuyển quốc gia. Ảnh: LÊ MINH
Lê Văn Xuân (bên trái) là cầu thủ U22 hiếm hoi được gọi lên đội tuyển quốc gia. Ảnh: LÊ MINH

Ông Park cho biết, đã ở Việt Nam bốn năm nhưng tiền đạo Việt Nam gần như không giới thiệu thêm được ai, ông không thấy có tiềm năng nào từ U22 Việt Nam khi rất ít cầu thủ U22 được thi đấu tại V.League và điều đó khiến năng lực cầu thủ đi xuống. Đó là nỗi lo khi chính những cầu thủ U22 ấy sẽ gánh trọng trách bảo vệ ngôi vô địch SEA Games vào giữa năm sau.

Những nhận xét của HLV Park Hang-seo không sai. Vấn đề là ở chỗ chúng ta không chỉ nhìn vào giải đấu SEA Games. Trong mục tiêu của bóng đá Việt Nam có tầm nhìn tới năm 2030, chúng ta hướng tới những mục tiêu cao hơn ở Asian Cup và World Cup 2026. Thế nhưng nhìn vào lứa U22 hiện tại, như ông Park đã nhận xét gần như không có cầu thủ nào đạt được trình độ đủ để sẵn sàng thay thế lứa đàn anh ở đội tuyển quốc gia. Nói cách khác, bóng đá Việt Nam sau lứa cầu thủ đang thành công hiện tại đang có khoảng trống khó thể lấp đầy. Để khắc phục điều này, trong vòng 5 năm tới bóng đá Việt Nam phải tích cực cải thiện năng lực của lứa U22 hiện tại bằng cách thay đổi các quy định, điều lệ để họ được tham gia nhiều hơn vào giải vô địch quốc gia V.League. Trên thực tế đó cũng chỉ là một trong những giải pháp chữa cháy. Sâu xa hơn, bóng đá Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ cho bóng đá học đường, bóng đá trẻ, xây dựng một hệ thống đào tạo trẻ có chất lượng thay vì mạnh ai nấy làm như hiện nay. 

Khách quan mà nói, nếu nhìn ở góc độ cả nền bóng đá thì đích đến quan trọng nhất là đội tuyển quốc gia chứ không phải U22. Tuy nhiên, khi chúng ta đầu tư mạnh cho bóng đá trẻ để đạt được sự phát triển hài hòa thì bóng đá trẻ cũng cần phải có những thành tích nhất định để tạo đà cho các bước phát triển tiếp theo thì mới có thể nghĩ tới các mục tiêu xa ở châu lục hay thế giới.