Lựa chọn của Ánh Viên

Nguyễn Thị Ánh Viên, vận động viên (VĐV) môn bơi lội có thành tích tốt nhất trong lịch sử Việt Nam đã đề đạt nguyện vọng được giải nghệ lên Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh, không lâu sau khi trở về từ Olympic 2020.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

Việc cô xin không tập trung đội tuyển quốc gia, đồng thời xin giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao không phải là điều quá bất ngờ. Từ năm ngoái, Ánh Viên đã nộp đơn xin nghỉ nhưng sau đó, cô gái đến từ Cần Thơ đã thay đổi quyết định. Với bất kỳ VĐV chuyên nghiệp nào, việc tuyên bố giải nghệ cũng thật khó khăn, nhất là VĐV nữ ở môn bơi mà càng lớn tuổi thì càng khó cạnh tranh với những VĐV trẻ tuổi hơn.

Tại Olympic Tokyo vừa qua, Ánh Viên thi đấu ở nội dung 200 m tự do, 800 m tự do và cô đã khá thất vọng khi kết quả thi đấu không được như mong muốn. Tuy nhiên, ngay cả khi còn đỉnh cao phong độ vào 5 năm trước, Ánh Viên cũng không  thể có thành tích tốt ở đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này. 

Trước khi đi đến quyết định giải nghệ, Ánh Viên đã từng chia sẻ cuộc đời của VĐV thể thao rất ngắn và cô thấy đã đến lúc tìm hướng đi mới để bắt đầu những gì mình thích. Trong những năm tháng mệt mài rèn giũa, tập luyện và thi đấu, cô chỉ biết cố gắng phấn đấu để đạt thành tích cao, nhưng điều đó cũng khiến cuộc sống của một VĐV thể thao chuyên nghiệp đôi lúc thật cô đơn. Và khi đứng trên đỉnh cao danh vọng, họ còn cô độc hơn.

Từng được mệnh danh là “cô gái vàng” của thể thao Việt Nam, Ánh Viên đã gặt hái tới 25 HCV SEA Games; 1 HCB, 1 HCĐ giải vô địch châu Á, 2 HCĐ ASIAD, ba lần tham dự Olympic 2012, 2016 và 2020. Hiện tại, các ban, ngành liên quan đều muốn Ánh Viên rút lại quyết định, để thi đấu đến hết SEA Games 31 vào tháng 5/2022 tại Việt Nam. Bởi so các VĐV cùng khu vực, thành tích của Ánh Viên vẫn đủ sức đem về những tấm HCV cho nền thể thao nước nhà. Vấn đề duy nhất với Ánh Viên lúc này là mong muốn, nguyện vọng và sự bình tâm suy nghĩ. Nhưng dù cô có lựa chọn thế nào, người hâm mộ thể thao vẫn luôn ủng hộ và mong cô tìm được những niềm vui và hướng đi mới trong cuộc sống.