Giải pháp hàng thủ

Với lối chơi phòng thủ phản công, hàng thủ là tuyến quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN).

Hồng Duy (7) đang có phong độ tốt ở vị trí biên trái. Ảnh: MINH LÊ
Hồng Duy (7) đang có phong độ tốt ở vị trí biên trái. Ảnh: MINH LÊ

Ở vòng loại cuối cùng World Cup, trước các đối thủ mạnh trong top đầu châu lục, ĐTVN vận hành chủ yếu theo sơ đồ chiến thuật 5-4-1, trong đó tuyến phòng ngự dăng ngang luôn thay đổi tùy theo từng trận. Sơ đồ chiến thuật này đã có hiệu quả nhất định trong việc hạn chế các pha dứt điểm thành bàn của đối thủ.

Ở hàng trung vệ, các cầu thủ luôn được ông Park tin dùng gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng và Duy Mạnh. Trong số ba trung vệ này, Tiến Dũng và Duy Mạnh từng chấn thương nên giải pháp thay thế là Thành Chung và Việt Anh. Một trung vệ khác tuy là tân binh nhưng đã chứng tỏ được khả năng trong trận Australia là Thanh Bình có thể thay thế Thành Chung hoặc Việt Anh. Dĩ nhiên, ĐTVN vẫn còn một trụ cột khác là Đình Trọng nhưng với việc tái phát chấn thương sau trận Saudi Arabia, việc Đình Trọng quay lại sân cỏ cần phải có thời gian. Ở hai cánh, Trọng Hoàng và Văn Thanh là giải pháp đầu tiên được lựa chọn. Nhưng tùy từng trận, cánh trái của Văn Thanh có thể thay thế bằng Hồng Duy - cầu thủ có thiên hướng tiến công và chạy biên rất tốt. Với thể lực dẻo dai bền bỉ và lối chơi xông xáo, cánh phải của ĐTVN khá yên tâm với Trọng Hoàng. Giải pháp thay thế Trọng Hoàng là Văn Kiên trong trường hợp Trọng Hoàng xuống sức, hoặc Trọng Hoàng được đẩy lên đá tiền vệ để hỗ trợ cho Tuấn Anh và Hoàng Đức. Mặc dù vận hành chủ yếu với sơ đồ 5-4-1 nhưng trong trường hợp cần cầm bóng nhiều hơn để giảm sức ép lên hàng thủ, ĐTVN có thể chuyển sang sơ đồ 3-5-2 như ở hiệp hai trận đấu với Australia, với Đức Huy là cầu thủ con thoi giữa tuyến tiền vệ với hàng thủ để tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân.

Dù với bất cứ sơ đồ nào, hàng thủ vẫn chỉ hoạt động hiệu quả khi tuyến trên cầm được bóng hoặc ít nhất cũng giữ được cự ly hợp lý với hàng thủ. Hành trình vòng loại cuối cùng World Cup còn dài (8 trận nữa) nên hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đủ thời gian để rút kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp hợp lý nhất cho hàng thủ nói riêng và toàn bộ đội hình vận hành chiến thuật để có được các kết quả khả quan.