Cơ hội cho bóng đá nữ

Bắt đầu hành trình chinh phục vòng loại bảng B, Giải vô địch bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2022 bằng hai chiến thắng với tỷ số rất đậm (16-0 với Maldives và 7-0 với Tajikistan), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đứng đầu bảng đấu, giành suất dự vòng chung kết diễn ra từ ngày 20/1 đến 6/2/2022 tại Ấn Độ.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã vươn lên hạng 6 châu Á.
Đội tuyển nữ Việt Nam đã vươn lên hạng 6 châu Á.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là cánh cửa đầu tiên trong hành trình hiện thực hóa ước mơ tham dự World Cup của bóng đá nữ Việt Nam. 

Trong những năm qua, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã phát triển rất mạnh trong tầm khu vực. Thế nhưng, việc vươn mình ra sân chơi cấp thế giới thì vẫn còn rất nhiều trở ngại, gian nan. Cơ hội mở ra từ khi FIFA quyết định tăng số lượng từ 24 lên 32 đội tham dự World Cup nữ 2023, khu vực châu Á sẽ có sáu suất chính thức. Chủ nhà Australia đã chắc chắn có một suất tại giải đấu, châu Á còn năm suất chính thức và hai suất đá play-off liên châu lục. Theo đánh giá, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Australia sẽ giành bốn vị trí dẫn đầu ở vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022. Khi đó, bốn đội thua ở tứ kết sẽ gặp nhau ở hai trận play-off để xác định cặp vé còn lại dự World Cup 2023. Theo bảng xếp hạng mới nhất, tuyển nữ Việt Nam đang đứng hạng 6 châu Á nên nếu giữ được phong độ như hiện tại và lọt vào tốp 6, chúng ta sẽ có được suất chính thức dự cúp thế giới.

Bóng đá nữ Việt Nam từng hai lần tiến gần World Cup nhưng đều lỡ hẹn. Đó là vào năm 2014 và 2019. Nhìn quanh khu vực, đội tuyển Thái-lan từng góp mặt ở VCK World Cup bóng đá nữ hai lần, tuy nhiên, khi ra sân chơi thế giới họ đã bị hụt hơi và có những trận thua đậm tới 0-20. Vì thế, để có thể tiệm cận với sân chơi thế giới, tuyển nữ Việt Nam cần có sự thay đổi tổng thể như thể lực, tư duy chiến thuật, khả năng dứt điểm. Nếu hội tụ đủ những yếu tố đó, thành tích thi đấu của đội tuyển chúng ta trước các đội bóng lớn sẽ khả quan hơn nhiều. 

Lần này, cơ hội lại đến với bóng đá nữ và hy vọng giấc mơ dự World Cup sẽ trở thành hiện thực với thầy trò HLV Mai Đức Chung.