Chuyện thói quen

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã không thể vượt qua Oman và chịu thất bại với tỷ số 1-3 trong trận đấu mà các cầu thủ Việt Nam mở tỷ số trước nhưng để đối phương lội ngược dòng. Với kết quả này ĐTVN vẫn chưa có điểm nào sau bốn trận và đang rất khó khăn để đạt được mục tiêu không đứng cuối bảng ở giải đấu.

Các cầu thủ Việt Nam cần tuân thủ lối chơi chuyên nghiệp. Ảnh: KHIẾU MINH
Các cầu thủ Việt Nam cần tuân thủ lối chơi chuyên nghiệp. Ảnh: KHIẾU MINH

Một trong những điểm đáng lưu ý trong trận đấu của ĐTVN với Oman là các tình huống ĐTVN bị phạt 11m. Phút 14 Tấn Tài vung tay trúng mặt đối phương trong vòng cấm và trọng tài không do dự chỉ tay vào chấm phạt đền. Phút 64 Duy Mạnh có một tình huống vung tay tương tự như Tấn Tài cũng trong vòng cấm, trọng tài xem lại công nghệ VAR và hậu quả là ĐTVN lần thứ hai trong trận bị trọng tài phạt 11m. Điều đáng nói là ở chỗ những tình huống vung tay tự do như thế vốn xảy ra khá nhiều ở giải bóng đá vô địch quốc gia V.League nhưng ít khi bị trọng tài thổi phạt. V.League lâu nay chưa giải quyết được rốt ráo nạn bạo lực sân cỏ và rõ ràng lối chơi bóng sử dụng tiểu xảo, phạm luật đã trở thành thói quen của nhiều cầu thủ. Khi ra thi đấu ở những giải quốc tế lớn như World Cup, lối chơi như thế bị phạt rất nặng, nhất là khi hiện nay trọng tài có sự hỗ trợ của công nghệ VAR. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí hồi tháng 9, HLV Park Hang-seo từng thừa nhận “chúng ta bị phạt 11m là do nhiều nguyên nhân, nhưng tôi nghĩ rằng đó có thể là do thói quen phòng ngự, những điều mà họ được học từ khi còn trẻ”. Theo con số thống kê thì từ vòng loại thứ hai World Cup 2022 đến thời điểm hiện tại, ĐTVN bị phạt tới bảy quả 11m, nhiều nhất trong số 12 đội bóng lọt vào tới vòng loại thứ ba. Đây là con số không vui và phần nào cho thấy tác hại của việc duy trì thói quen xấu trong lối chơi của một số tuyển thủ Việt Nam.

Hành trình ở vòng loại cuối World Cup 2022 vẫn còn dài với sáu trận đấu nữa. Thi đấu với các đối thủ thuộc tốp đầu châu lục, ĐTVN chắc chắn sẽ rút tỉa được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu qua từng trận, trong đó có bài học về những thói quen chơi bóng không còn phù hợp khi thi đấu ở các giải quốc tế lớn. Việc khắc phục những thói quen như thế hẳn là khó khăn nhưng là điều phải làm.