Chú trọng AFF Cup

Sau trận đấu với Saudi Arabia, đội tuyển Việt Nam sẽ có thời gian nghỉ vòng loại World Cup trong tháng 12. Đây là khoảng thời gian dành cho giải vô địch các đội tuyển quốc gia khu vực Đông Nam Á, còn gọi là AFF Cup (diễn ra từ 5/12 đến 30/12).

Đội tuyển Việt Nam đã lên đường bảo vệ chức vô địch AFF Cup. Ảnh: LÊ MINH
Đội tuyển Việt Nam đã lên đường bảo vệ chức vô địch AFF Cup. Ảnh: LÊ MINH

Trong bối cảnh giải vô địch quốc gia V.League đã bị hủy, AFF Cup là cơ hội tốt để các cầu thủ luôn ở trạng thái sẵn sàng bắt nhịp lại với vòng loại World Cup (trận kế tiếp của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup diễn ra vào ngày 27/1/2022 với Australia).

Năm nay đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup với tư cách là đội đương kim vô địch. Về mặt tâm lý, khi vừa thi đấu ở vòng loại cuối World Cup với các đội hàng đầu châu lục, đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup là sân chơi khu vực sẽ có tâm lý thoải mái hơn khi các đối thủ nhẹ ký hơn nhiều, nhất là khi đội tuyển Việt Nam chung bảng với những đội yếu như Lào, Campuchia và những đội vừa tầm như Malaysia, Indonesia. Tuy nhiên, tâm lý nói trên dễ dẫn tới việc coi nhẹ AFF Cup, các cầu thủ thi đấu có thể thiếu nỗ lực. Vấn đề là ở chỗ ngoài việc tạo ra tâm lý sẵn sàng khi trở lại với vòng loại World Cup, việc tham gia AFF Cup là cơ hội rất tốt cho các cầu thủ trẻ được thử sức-việc mà HLV Park Hang-seo ít dám mạo hiểm ở vòng loại World Cup. Khi được thường xuyên ra sân dưới mầu áo đội tuyển quốc gia, các cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành nhanh hơn và điều đó có lợi cho đội tuyển trẻ, bởi U22 là các cầu thủ nòng cốt tham dự giải đấu SEA Games vào giữa năm sau, giải đấu mà chúng ta cần bảo vệ ngôi vô địch. 

Có lẽ cũng cần nhắc lại bài học của Thailand khi thất bại tại vòng loại World Cup 2018 đã khiến đội tuyển Thailand thi đấu thiếu quyết tâm ở AFF Cup 2018 và bị loại ở bán kết. Bóng đá Thailand sau đó tiếp tục lạc lối, nhận liên tiếp các thất bại tại SEA Games 2019, vòng loại World Cup 2022 và chưa biết bao giờ mới có thể lấy lại vị thế của năm 2017. Bài học của Thailand cho thấy không thể xem AFF Cup như giải đấu phụ bên cạnh vòng loại World Cup mà không cần quan tâm. Vì vậy, bóng đá Việt Nam vẫn cần chú trọng vào sân chơi khu vực này và đặt mục tiêu cao nhất là bảo vệ ngôi vô địch.