Chạy đua với thời gian

Với mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch SEA Games, HLV Park Hang-seo đã gọi lên tuyển U23 Việt Nam ba cầu thủ lớn tuổi gồm Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh. 

Tiền vệ Hùng Dũng là bổ sung chất lượng cho U23 Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH
Tiền vệ Hùng Dũng là bổ sung chất lượng cho U23 Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH

Xét về lực lượng các đội tuyển hiện nay thì việc lựa chọn ba cầu thủ nói trên là hợp lý trong việc tăng cường tuyến giữa và củng cố hàng công cho U23 Việt Nam. Vấn đề còn lại chỉ là việc làm sao để lắp ghép các cầu thủ này vào đội hình và vận hành theo chiến thuật đã đề ra.

Để có thể giành HCV tại SEA Games 31, U23 Việt Nam chắc chắn sẽ phải thay đổi lối chơi mà người ta được chứng kiến tại vòng loại U23 châu Á và Dubai Cup. Lối chơi hiện tại mà U23 Việt Nam đang vận hành chủ yếu tăng cường phòng ngự và ít sức tiến công, trong khi muốn bảo vệ ngôi vô địch thì đội bóng cần phải chiến thắng ở mọi trận đấu. Tính ra U23 Việt Nam đã trải qua 5 trận ở các giải quốc tế vừa qua nhưng chỉ ghi được hai bàn và đó là các bàn thắng không do các tiền đạo thực hiện. Dù ít để thủng lưới nhưng tình hình trên cho thấy hàng công của U23 Việt Nam hoạt động không hiệu quả. Nguyên nhân dễ thấy là lối chơi của đội dựa vào phòng thủ là chính. 

Kể từ khi HLV Park Hang-seo trở lại nắm đội U23 Việt Nam, BHL đã thử nghiệm tới 10 tiền vệ nhưng chưa tìm được sự ăn ý. Thế nên việc bổ sung cặp tiền vệ Hùng Dũng, Hoàng Đức là sự bổ sung hợp lý bởi Hùng Dũng quét và chặn rất tốt, trong khi Hoàng Đức sẽ đóng vai trò như Quang Hải ở đội tuyển Việt Nam, là nguồn phát động các đợt tiến công cho U23 Việt Nam. Ở hàng công, Tiến Linh với tám bàn thắng ghi được ở các vòng loại World Cup 2022 cùng với việc vẫn đều đặn ghi bàn ở V.League sẽ là “ngòi nổ” quan trọng của U23 Việt Nam. Vấn đề là ở chỗ cần chọn thêm một tiền đạo nữa để đá cặp với Tiến Linh trong đội hình chiến thuật 5-3-2.

Từ nay tới trận đầu tiên SEA Games 31 chỉ còn hơn hai tuần nữa nên HLV Park Hang-seo sẽ phải chạy đua với thời gian để kịp hoàn thiện đội hình. Hy vọng với kinh nghiệm của mình, HLV Park sẽ đủ thời gian lắp ghép đội hình và giúp U23 Việt Nam vận hành tối ưu, hoàn thành được mục tiêu bảo vệ chức vô địch đã đề ra.